Công ty Cổ phần Chứng khoán Thiên Việt (TVS), chung nhóm cổ đông sáng lập Galaxy Entertainment & Education (GEE), đang được ví như “lồng ấp kỳ lân” sau thương vụ ví điện tử MoMo được định giá hơn 2 tỷ USD. Ngoài MoMo, các thành viên khác có dấu ấn đầu tư của TVS và GEE cũng có triển vọng trở thành những “kỳ lân” tiếp theo của Việt Nam.
Ngày 21/12, Công ty Cổ phần Dịch vụ Di động trực tuyến (M-Service), cơ quan chủ quản của ví điện tử MoMo, công bố đã hoàn thành vòng gọi vốn thứ 5 (Series E) sau khi nhận số tiền đầu tư trị giá khoảng 200 triệu USD từ các nhà đầu tư toàn cầu bao gồm Mizuho, Ward Ferry, Goodwater Capital và Kora Management.
Sau thương vụ này, định giá của M-Service đạt mức 2,27 tỷ USD, đủ điều kiện để được gọi là "kỳ lân công nghệ" mới nhất của Việt Nam.
Cổ phiếu TVS với lực đẩy từ thương vụ MoMo
M-Service là khoản đầu tư mà Ban lãnh đạo TVS luôn tự hào mỗi khi nhắc đến. Cổ phiếu TVS đã bắt đầu tăng mạnh từ đầu năm 2021 sau khi MoMo hoàn tất vòng gọi vốn Series D với số tiền được cho là xấp xỉ 100 triệu USD.
Sau khi có thông tin về sự kiện MoMo trở thành "kỳ lân công nghệ", cổ phiếu của TVS của Chứng khoán Thiên Việt, vốn được mệnh danh là chiếc lồng ấp “kỳ lân” mát tay, duy trì đà tăng trần liên tục 7 phiên (tính đến ngày 24/12), đưa vùng giá từ 46.000 đồng/cổ phiếu lên 67.000 đồng/cổ phiếu.
Ngoài M-Service, TVS còn là nhà đầu tư thiên thần vào một công ty fintech đầy triển vọng, đó là Công ty Cổ phần Finhay Việt Nam, cơ quan chủ quản của ứng dụng đầu tư Finhay.
Cú bứt tốc của Galaxy Play
Nằm trong hệ sinh thái của Tập đoàn GEE (Galaxy Entertainment & Education), Galaxy Play là nền tảng xem phim trực tuyến tiên phong, chiếm vị trí số 1 tại Việt Nam. Kể từ khi thành lập năm 2015, doanh thu của Galaxy Play không ngừng tăng trưởng. Năm 2021, doanh thu Galaxy Play tăng gấp đôi với hơn 2 triệu người dùng đăng ký mới. Hiện tại, nền tảng này có hơn 7 triệu người đăng ký với 4,5 triệu người dùng thanh toán tích luỹ.
“Chúng tôi sở hữu kho phim Việt độc quyền lớn nhất, luôn được cập nhật. Bên cạnh nền tảng kỹ thuật tiên tiến, ứng dụng tiện ích, dễ sử dụng, thế mạnh của Galaxy Play là ở nội dung được thiết kế đặc biệt cho khán giả Việt. Chúng tôi đặt mục tiêu phục vụ thật tốt người xem Việt trong nước và người Việt trên toàn thế giới”, bà Lưu Thanh Lan, Tổng giám đốc Galaxy Play, cho biết.
Với hậu thuẫn là công ty sản xuất và phát hành phim lớn nhất Việt Nam, Galaxy Play luôn nắm độc quyền phân phối online những phim bom tấn chiếu rạp như Bố già, Lật Mặt, Mắt Biếc (giải Bông Sen Vàng 2021)… và sắp tới là dự án điện ảnh Em và Trịnh, được kỳ vọng sẽ gây tiếng vang lớn khi công chiếu vào tháng 4.2022. Kể từ năm 2020, Galaxy Play đều đặn sản xuất phim bộ độc quyền như Sugar Daddy, Sugar Mommy, Bông hồng lửa, Chị Mẹ Học Yêu... Với đầu tư công phu và nội dung bám sát thị hiếu khán giả Việt, các phim bộ độc quyền của Galaxy Play luôn đứng đầu trong các serie được yêu thích nhất trên nền tảng.
Dĩ nhiên, để nuôi dưỡng thành công cho một kỳ lân mới, Galaxy Entertainment & Education sẽ phải giải bài toán kết hợp hệ sinh thái của cả Galaxy Play và Galaxy Education, với hơn 10 triệu người sử dụng. Năm 2015, Galaxy Play đã đầu tư hàng triệu USD vào việc nghiên cứu và phát triển cơ sở hạ tầng đám mây và phát trực tuyến của mình dựa trên các nguồn mở.
Bóng dáng của “kỳ lân” Edtech đầu tiên
Thương vụ đầu tư vào Học Mãi là cánh cửa đầu tiên để Galaxy Education tham gia mảng giáo dục trực tuyến ở tất cả các khối học mầm non, phổ thông, đại học, dạy nghề… Galaxy Education được ví như một trường học trực tuyến lớn, đáp ứng mọi nhu cầu học vấn từ 2-18 tuổi.
Trong 2 năm vừa qua, số người dùng đăng ký của Galaxy Education bùng nổ một cách ấn tượng với mức tăng trưởng 200%, trong đó, số người dùng trả phí tăng hơn 100%. Nền tảng này đang dẫn đầu thị trường giáo dục trực tuyến tại Việt Nam với 5,5 triệu người đăng ký sử dụng, cao gấp 3 lần so với đối thủ đứng thứ 2.
Galaxy Education là một startup thống trị trong một thị trường bị phân mảnh với hơn 200 công ty tham gia. Startup này với một cam kết mục tiêu đầy tham vọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng người dùng và doanh thu thương mại để phục vụ tất cả người học Việt Nam.
Ngoài ra, Galaxy Education có một hệ sinh thái dạy và học toàn diện tối đa hóa quy mô với nhiều sản phẩm, đa nền tảng, từ kết hợp trực tuyến đến trực tiếp, với chiến lược về thương hiệu, tiếp thị và nội dung rất rõ ràng. Có thể thấy, Galaxy Education là start-up dẫn đầu với 15 năm kinh nghiệm giáo dục trực tuyến, đặc biệt trong phân khúc giáo dục phổ thông.
“Chúng tôi tự tin phát triển nền tảng học tập trực tuyến với mô hình kết hợp linh hoạt giữa hình thức học trực tuyến và trực tiếp. Học Mãi nằm trong hệ sinh thái Galaxy với vai trò xây dựng chương trình, nội dung học được định hướng bởi công nghệ dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo giúp phát triển năng lực tự học tốt nhất”, ông Phạm Giang Linh, Tổng giám đốc Galaxy Education chia sẻ.
Theo Ken Research, thị trường Edtech của Việt Nam có thể đạt giá trị 3 tỉ USD vào năm 2023.
Việt Nam hiện nằm trong top 10 thị trường Edtech có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, với tỉ lệ lên tới 44,3% trong năm 2018. Nikkei nhắc đến nhiều tên tuổi đang nổi lên trong lĩnh vực này nhằm khẳng định tiềm năng to lớn của mảng giáo dục trực tuyến tại Việt Nam như FPT, KiddiHub, Equest, Elsa… Nhiều nhà đầu tư nước ngoài cũng bắt đầu rót vốn vào các startup trong lĩnh vực này. Với nền tảng công nghệ dẫn đầu và hệ sinh thái lớn, Galaxy Education tất nhiên cũng là cái tên hàng đầu đang được các nhà đầu tư quốc tế đặc biệt quan tâm.
“Việt Nam là một trong những điểm đầu tư hấp dẫn nhất trong khu vực và trong thời gian tới, các nhà đầu tư sẽ hướng mạnh vào ba lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech), công nghệ giáo dục (edtech) và công nghệ y tế (healthtech). Nuôi dưỡng startup trong những lĩnh vực sôi động này trở thành kỳ lân như MoMo cũng là mục tiêu của chúng tôi cũng như không ít quỹ đầu tư”, bà Nguyễn Thanh Thảo, Tổng giám đốc TVS, cho biết.