Theo kết quả phân tích dữ liệu bằng Social Listening của Reputa, trong tháng 10, Meta có bước nhảy ngoạn mục, tăng 5 hạng và vươn lên dẫn đầu top 10 công ty thương mại điện tử thông qua những chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Trong đó, với những bài viết bắt trend đã giúp Hoàng Hà Mobile và Kids Plaza nhận về nhiều lượt tương tác từ cộng đồng mạng, tăng lần lượt 15 và 11 hạng, có mặt trong top 10 tháng này.
Đáng chú ý nhất, top 10 công ty thương mại điện tử phổ biến nhất mạng xã hội của Reputa đã “gọi tên” Shein (Công ty Shein Việt Nam). Shein - một công ty thời trang nhanh của Trung Quốc không có bất kỳ một cửa hàng nào, mới đây được Wall Street Journal cho biết công ty này đang tiến tới mức định giá lên tới 100 tỷ USD trong vòng gọi vốn tiếp theo. Mức định giá này thậm chí còn cao hơn cả H&M và Zara gộp lại.
Shein được thành lập vào năm 2008, nổi tiếng với dịch vụ bán quần áo rẻ tiền và các mặt hàng phong cách sống. Mỗi ngày sẽ có hơn 2.000 kiểu dáng hàng hóa mới được bổ sung lên web. Thương hiệu hoạt động theo mô hình kinh doanh theo yêu cầu, nghĩa là các mặt hàng quần áo sẽ được phát hành theo từng đợt nhỏ và chỉ được sản xuất hàng loạt nếu chúng được yêu thích.
"Nền kinh tế số của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á với tổng giá trị hàng hóa dự kiến tăng 28%, từ 18 tỷ USD trong năm 2021 lên 23 tỷ USD trong năm nay".
Cũng trong bản tin ngành thương mại điện tử của Reputa, đối với nhóm xếp hạng sàn thương mại điện tử ngành giao thông vận tải, mặc dù tổng điểm giảm hơn 39,5% nhưng tháng 10 này, Grab vẫn đứng đầu bảng nhóm ngành này. Những đặc quyền riêng dành cho hội viên cùng liên tục những chương trình ưu đãi hấp dẫn đã giúp cho Grab nhận về hơn 32.700 lượt tương tác trong tháng qua. Bên cạnh đó, MyGo của Tập đoàn Viettel cũng đang tăng trưởng ổn định và nằm trong top 3 của bảng xếp hạng.
Trong bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử, ở hai vị trí đầu vẫn đang chiếm lĩnh bởi hai “ông lớn” là Shopee và Lazada. Tuy nhiên, tổng điểm của Lazada tháng này giảm hơn 47,5% và thấp hơn Shopee đến 4,8 lần. Một số hoạt động nổi bật của Shopee và Lazada trong tháng này có thể kể đến như “Nhanh tay tương tác, Nhận siêu quà” (Shopee - 3.649.058 tương tác) hay “Game về cực chiến, Săn sale đẹp 10.10 cực chill” (Lazada - 3.152.718 tương tác).
Bên cạnh đó, Tiki tháng này tăng 1 hạng, tăng nhẹ 21,6% và đang giữ vị trí thứ 3. Bài viết minigame “Share bài nhận ngay Airpod 2 cùng Tiki ngon” nhận về hơn 3.100.000 tương tác.
Đối với bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử ngành giao nhận thực phẩm và đồ uống, mặc dù tổng điểm giảm hơn 30,6% nhưng tháng này, Shopee Food vẫn đang giữ vị trí đầu bảng xếp hàng với những minigame nhận về lượt tương tác khủng như “Đua tương tác - Sạc ví voucher” (hơn 191.000 lượt tương tác). Với những hoạt động sôi nổi, Befood tăng lên 1 hạng và đang nằm trong top 2 của bảng xếp hạng.
Hệ thống Giám sát và Phân tích thông tin trên môi trường mạng Reputa, cho biết thương mại điện tử trở thành đầu tàu trong sự tăng trưởng của nền kinh tế số Việt Nam. Có 90% người tiêu dùng kỹ thuật số dự định duy trì, hay thậm chí gia tăng sử dụng các nền tảng thương mại điện tử trong 12 tháng tới. Phần lớn người tiêu dùng tập trung vào các dịch vụ giao đồ ăn (60%) và mua hàng tạp hóa trực tuyến (54%).
Nội dung thảo luận về ngành thương mại điện tử của tháng 10 tại các trang báo điện tử chủ yếu tập trung vào các hoạt động giúp doanh nghiệp phát triển thông qua thương mại điện tử, cùng những dự báo về sự phát triển mạnh mẽ của ngành trong những năm tới.
Theo báo cáo mới phát hành của Google, Temasek và Bain và Company, nền kinh tế số của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á với tổng giá trị hàng hóa dự kiến tăng 28%, từ 18 tỷ USD trong năm 2021 lên 23 tỷ USD trong năm nay. Động lực tăng trưởng kinh tế số Việt Nam tiếp tục dựa trên sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử. Ngành này tăng trưởng 26% so với cùng kỳ năm ngoái.