Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 1623 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp về việc trả lời kiến nghị sớm triển khai thi công dự án cao tốc An Hữu - Cao Lãnh và cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh của cử tri tỉnh này sau Kỳ họp thứ 2 và Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV.
Được biết, cao tốc An Hữu - Cao Lãnh có chiều dài khoảng 27,43 km, đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Tháp dài khoảng 8,2 km. Sơ bộ tổng mức đầu tư theo quy mô phân kỳ (4 làn xe hạn chế) là khoảng 6.029 tỷ đồng.
Cụ thể, về dự án đường bộ cao tốc An Hữu - Cao Lãnh, triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và các cơ quan liên quan sớm hoàn tất thủ tục để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo hình thức đầu tư công trong tháng 2 và dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.
Tuyến đường có quy mô là 4 làn xe, rộng 24,75 m. Tuy nhiên trong giai đoạn phân kỳ, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị tiến hành giải phóng mặt bằng theo quy hoạch nhưng chỉ xây dựng theo quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m.
Sơ bộ tổng mức đầu tư theo quy mô phân kỳ (4 làn xe hạn chế) là khoảng 6.029 tỷ đồng. Công trình sau khi hoàn thành sẽ xây dựng phương án để thu hồi vốn nhà nước.
Việc đầu tư xây dựng mới tuyến đường bộ cao tốc Cao Lãnh – An Hữu góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến hành lang theo trục ngang chạy theo bờ Bắc sông Tiền. Đồng thời, đoạn tuyến là một phần tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh để kết nối cửa khẩu quốc tế Dinh Bà, tỉnh Đồng Tháp với các các cảng biển khu duyên hải, khu kinh tế Định An, tỉnh Trà Vinh.
Với dự án đường bộ cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, giai đoạn 1 được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 27/12/2021.
Dự án đường bộ cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh có chiều dài khoảng 26 km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 4.771 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay của Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hà Quốc (EDCF).
Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận sớm hoàn tất thủ tục liên quan và hồ sơ để trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt trong quý 3/2022 làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Việc đầu tư xây dựng mới đường cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh là hết sức cần thiết để kết nối thông suốt toàn tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Cà Mau cũng như cao tốc Chơn Thành - Rạch Giá (Rạch Sỏi – Kiên Giang). Dự án sẽ góp phần thu hút lưu lượng giao thông, giảm tải cho tuyến Quốc lộ 1, kết nối giao thông với các trục dọc – ngang và nâng cao hiệu quả đầu tư của các dự án đã và đang triển khai.