Chiều 09/11 tại Hà Nội, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) đã tổ chức sự kiện, đón nhận sự tham gia của gần 12 startup Việt Nam mà JETRO đã cân nhắc lựa chọn dựa trên các lĩnh vực, năng lực, giải pháp mà doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm, cùng gần 40 đại diện nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn của Nhật Bản.
Sự kiện là nơi giao lưu gặp gỡ của các startups với các doanh nghiệp Nhật Bản, giúp các doanh nghiệp Nhật Bản có cái nhìn rõ nét hơn về hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam, cũng như hiểu hơn về thế mạnh của các công ty khởi nghiệp này.
Nhóm 12 startup và doanh nghiệp tham gia chia sẻ tại buổi hội thảo gồm các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo trong nhiều ngành có nhiều tiềm năng phát triển và ứng dụng công nghệ như sản xuất, quản lý bất động sản, tài chính, marketing, giáo dục, bán lẻ, chăm sóc sức khỏe và du lịch…
Trả lời phỏng vấn VnEconomy tại buổi hội thảo, ông Takeo NAKAJIMA, Trưởng Đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) văn phòng đại diện tại Hà Nội, cho biết hiện tại hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam đã và đang được xây dựng và hình thành. “Đây là giai đoạn khởi đầu rất thuận lợi và nhiều nhà đầu tư Nhật Bản cũng quan tâm đến việc hợp tác với các công ty khởi nghiệp Việt Nam”, ông Takeo cho biết.
Cũng theo ông NAKAJIMA, mối quan tâm của các doanh nghiệp phía Nhật Bản tập trung ở các lĩnh vực còn tồn tại các vấn đề xã hội mà Việt Nam đang gặp phải và cần giải quyết như chăm sóc sức khỏe, giáo dục, môi trường và năng lượng. “Những vấn đề có thể được giải quyết thông qua những công nghệ và mô hình kinh doanh của Nhật Bản. Đây là lĩnh vực được các nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm nhất khi cân nhắc hợp tác với các đối tác Việt Nam”, ông NAKAJIMA cho biết.
Sự kiện gồm 2 hoạt động chính là pitch session (phần thuyết trình của các startup và doanh nghiệp) và business matching (kết nối kinh doanh) với doanh nghiệp và các nhà đầu tư Nhật. Các startup và doanh nghiệp tham gia thuyết trình trước các nhà đầu tư và doanh nghiệp Nhật Bản tại sự kiện được chia làm hai phiên.
Phiên thuyết trình thứ nhất là 6 đại diện đến từ Việt Nam gồm Rostek, startup chuyên cung cấp các giải pháp chuyển đổi số trong sản xuất bao gồm xe tự hành, hệ thống giám sát hiệu suất tổng thể giúp tăng năng suất, giảm giá thành, tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp; CYFEER, giải pháp quản lý chung cư công nghệ 4.0; Nano Technologies, startup xây dựng mô hình chi lương linh hoạt Vui App hướng tới giá trị cho người lao động, doanh nghiệp và xã hội; Phenikaa-X, công ty chuyên nghiên cứu và phát triển xe tự hành và robot công nghiệp; AWING, nền tảng Wi-Fi marketing quy mô lớn, bao phủ các chuỗi nhà hàng, cafe, trung tâm thương mại, sân bay, cho phép nhãn hàng tài trợ Wi-Fi miễn phí, đổi lại người dùng sẽ tương tác với quảng cáo; và OMT, doanh nghiệp chuyên cung cấp sản phẩm phần mềm giáo dục từ cấp mầm non đến đại học, tạo dựng hệ sinh thái giáo dục và đào tạo trên nền tảng công nghệ.
Phiên thuyết trình thứ hai gồm các đại diện còn lại như VAIS, công ty chuyên sáng tạo ra các giải pháp nhằm để thay đổi cách các tổ chức vận hành công việc bằng trí thông minh nhân tạo được triển khai tại các cơ quan của Nhà nước Việt Nam để giải quyết những vấn đề đã kéo dài hàng thập kỷ; bePOS, siêu app quản lý bán hàng 4.0; Abivin, nền tảng Tối ưu Logistics ứng dụng AI, giúp quản lý vận tải toàn diện và tối ưu năng suất đội xe; MAJ, đơn vị chuyên nghiên cứu, thiết kế, sản xuất và lắp ráp trong lĩnh vực thiết bị bay không người lái; N2TP, startup ứng dụng công nghệ AI & Big data đưa ra các giải pháp hỗ trợ bệnh viện trong cá thể hóa điều trị cho từng bệnh nhân; và Tubudd, nền tảng công nghệ (bao gồm website và ứng dụng trên điện thoại thông minh), nhằm kết nối khách du lịch với người bạn bản địa (Buddy) biết ngoại ngữ.
Ở phần business matching, các doanh nghiệp Việt cũng có cơ hội kết nối và trao đổi trực tiếp với các doanh nghiệp và nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm và muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác.
Ông NAKAJIMA đánh giá, hiện tại, phía Việt Nam giỏi xây dựng nền tảng hoặc hệ sinh thái trong các lĩnh vực như tài chính, giáo dục... “Nhưng dần dà sẽ có nhiều đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường”, ông NAKAJIMA nói và chia sẻ, các startup và doanh nghiệp Việt nên tập trung vào một công nghệ, mô hình kinh doanh chủ đạo để trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài và có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế.