December 23, 2024 | 10:59 GMT+7

Sự bùng nổ của NEV tại Trung Quốc có thể duy trì được đà tăng trưởng vào năm 2025?

Hoàng Lâm

Khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hướng đến doanh số bán hàng đầy tham vọng, thị trường xe năng lượng mới (NEV) phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn, những thay đổi về chính sách và những bất ổn toàn cầu.

Tăng doanh số bán hàng

Sự bùng nổ của NEV tại Trung Quốc có thể duy trì được đà tăng trưởng vào năm 2025? - Ảnh 1

Nio đang đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh số bán hàng vào năm 2025, theo CEO William Li, một mục tiêu được xác nhận bởi các nguồn tin trong ngành. Thương hiệu Onvo dự kiến ​​sẽ đóng góp khoảng 240.000 xe. Từ tháng 1 đến tháng 11 năm nay, Nio và Onvo đã giao tổng cộng 200.000 xe, với tổng số xe giao vào năm 2024 dự kiến ​​đạt 230.000 xe sau các nỗ lực quảng bá vào cuối năm.

Xpeng Motors, đã đạt được khối lượng bán hàng tích lũy năm 2024 là 150.000 xe, đang trên đà duy trì tốc độ giao hàng vào tháng 12 là 30.000 xe, kết thúc năm với tổng cộng khoảng 180.000 xe. Đối với năm 2025, công ty đặt mục tiêu đạt 350.000 xe, gần gấp đôi lượng xe giao hàng hàng năm.

Leapmotor đã đặt mục tiêu bán hàng là 500.000 xe cho năm 2025. Zhu Jiangming, chủ tịch Leapmotor, mô tả con số này là "ngưỡng tối thiểu". Nếu đạt được, Leapmotor sẽ chứng kiến ​​tốc độ tăng trưởng 100% so với cùng kỳ năm trước trong năm thứ hai liên tiếp.

Li Auto đang phát huy đà tăng trưởng năm 2024, đặt mục tiêu năm 2025 là 700.000 xe. Tính đến tháng 11, nhà sản xuất ô tô này đã giao 441.900 xe trong năm nay và dự kiến ​​sẽ đạt doanh số bán hàng hàng năm là 500.000 xe trong năm. Đạt được mục tiêu vào năm 2025 sẽ báo hiệu mức tăng 40% về doanh số.

Liên minh di động thông minh Harmony (HIMA) của Huawei chưa tiết lộ dự báo doanh số cụ thể nhưng được cho là đang có kế hoạch cung cấp hơn mười mẫu xe để bán vào năm tới. Những người trong ngành suy đoán rằng dự báo doanh số của HIMA có thể ngang bằng hoặc vượt qua Li Auto. Các nguồn tin cũng tiết lộ rằng kế hoạch nội bộ của Richard Yu bao gồm tham vọng đạt doanh số hàng năm là 1 triệu xe.

BYD cũng chưa đưa ra dự báo doanh số chính thức, mặc dù các dự đoán của thị trường cho thấy hãng có thể bán được khoảng 5,5 triệu xe vào năm 2025, chiếm gần một phần ba thị trường NEV của Trung Quốc.

Xiaomi, bước vào năm thứ hai giao xe, đã tăng công suất sản xuất và đặt mục tiêu doanh số ban đầu vào năm 2025 là 360.000 xe, tăng đáng kể so với mục tiêu năm 2024 là 130.000 xe.

Những dự báo này đóng vai trò là tài liệu tham khảo sơ bộ cho các nhà sản xuất ô tô và chuỗi cung ứng khi họ chuẩn bị cho năm 2025. Hiệu suất thực tế sẽ phụ thuộc vào các điều chỉnh theo thời gian thực và các điều kiện thị trường đang thay đổi.

Từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2024, thị trường NEV của Trung Quốc đã ghi nhận doanh số 9,77 triệu chiếc, đánh dấu mức tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Các chính sách trợ cấp quốc gia và thay thế xe được thực hiện vào cuối tháng 4 đã bổ sung thêm ước tính 1,5 triệu xe bán ra.

Sự mở rộng nhanh chóng của thị trường phần lớn là do các nhà sản xuất NEV mới nổi thúc đẩy. Ví dụ, Xpeng đã sử dụng hai mẫu xe mới để tăng doanh số hàng tháng từ 5.000 chiếc vào tháng 1 lên hơn 30.000 chiếc vào tháng 11. Trong khi đó, Li Auto đã giao 100.000 xe từ tháng 10 đến tháng 11, vượt qua tổng số 80.000 xe trong quý 1 của công ty.

Giữa sự nhiệt tình mạnh mẽ của người tiêu dùng, các nhà sản xuất NEV đang duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi sự chuẩn bị cho các mẫu xe mới và những tiến bộ công nghệ giúp tăng thêm sự tự tin hướng đến năm 2025.

Phân bổ thị trường

 

Sự bùng nổ của NEV tại Trung Quốc có thể duy trì được đà tăng trưởng vào năm 2025? - Ảnh 2

Sự gia tăng mức độ phổ biến của các công ty mới nổi dự kiến ​​sẽ định hình lại đáng kể sự phân bổ thị phần.

Vào năm 2024, các thương hiệu xe sang như BMW, Mercedes-Benz và Audi - gọi chung là BBA - đã trải qua các mức độ sụt giảm doanh số khác nhau tại Trung Quốc. Những người trong ngành dự đoán rằng những xu hướng này có thể tiếp tục, với dự báo sơ bộ cho năm 2025 cho thấy doanh số tiềm năng giảm 10–15% đối với Mercedes-Benz và BMW.

Theo nhiều nguồn tin trong ngành, các khoản trợ cấp thay thế ô tô có khả năng vẫn được áp dụng cho đến năm 2025. Tuy nhiên, với mức độ thâm nhập của NEV đã vượt quá 50%, có suy đoán rằng đây có thể là năm cuối cùng cho các khoản trợ cấp như vậy.

Năm 2025 được coi là năm mang tính bước ngoặt đối với NEV, với một loạt các sản phẩm mới được ra mắt mạnh mẽ.

Xpeng, công ty đã ra mắt hai mẫu xe bom tấn vào năm 2024, đã đạt được doanh số bán hàng hàng tháng là 30.000 xe vào tháng 11 và bán được tổng cộng 153.300 xe trong năm. Dựa trên thành công của các mẫu xe Mona M03 và P7+, Xpeng đặt mục tiêu mở rộng dòng sản phẩm của mình hơn nữa vào năm 2025.

Trong nửa đầu năm, Xpeng sẽ giới thiệu một mẫu SUV hạng B được xây dựng trên nền tảng P7+, tiếp theo là một mẫu SUV hạng C có tầm hoạt động mở rộng vào nửa cuối năm. Các bản nâng cấp cho các mẫu xe hiện có, bao gồm P7i, G6 và G9, cũng đang được lên kế hoạch. Chiến lược của Xpeng tập trung vào việc tích hợp cabin chạy bằng trí tuệ nhân tạo và hệ thống lái xe thông minh tiên tiến, củng cố lợi thế cạnh tranh của mình bằng những chiếc xe tiên tiến về mặt công nghệ nhưng có giá cả phải chăng.

Tương tự như vậy, Xiaomi sẽ tiếp tục ưu tiên phát triển các sản phẩm bom tấn vào năm 2025. Việc giao hàng mẫu xe SU7 Ultra hiệu suất cao, có giá 814.900 Nhân dân tệ (114.086 USD), dự kiến ​​sẽ bắt đầu trong quý 1. Theo Caijing, mẫu SUV chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của Xiaomi cũng được lên lịch ra mắt vào quý 1.

Xiaomi đặt mục tiêu doanh số bán hàng hàng năm là 360.000 xe vào năm 2025, tương đương với trung bình 30.000 xe được giao hàng mỗi tháng. Sau khi ra mắt SU7 vào tháng 3, sự quan tâm của người tiêu dùng vẫn mạnh mẽ, với đơn đặt hàng mới hàng tuần vượt quá 5.000 xe tính đến tháng 11.

Li Auto có kế hoạch ưu tiên các mẫu xe điện hoàn toàn trong dòng sản phẩm năm 2025 của mình. Tuy nhiên, những người trong chuỗi cung ứng đã nói rằng dự báo cho dòng xe điện hoàn toàn của hãng không quá lạc quan, vì các mẫu xe có phạm vi hoạt động mở rộng của công ty vẫn tiếp tục thúc đẩy phần lớn doanh số bán hàng của hãng.

Nhà sản xuất ô tô này có ý định ra mắt ít nhất hai mẫu xe điện hoàn toàn vào năm 2025, trong khi dòng xe L có phạm vi hoạt động mở rộng của hãng có thể sẽ nhận được các bản cập nhật. Với số lượng xe có tầm hoạt động mở rộng ngày càng tăng trên thị trường vào năm tới, sự cạnh tranh trong phân khúc này dự kiến ​​sẽ tăng lên, đặt ra những thách thức cho Li Auto.

Li Auto đặt mục tiêu tạo sự khác biệt thông qua sự đổi mới trong khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Công ty có kế hoạch trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên triển khai đầy đủ các khả năng hỗ trợ lái xe trong nhiều tình huống khác nhau, định vị tính năng này là nền tảng cho trải nghiệm lái xe thông minh của mình. Ngoài ra, công ty đang đầu tư vào khả năng khung gầm được cải tiến để tăng cường hơn nữa lợi thế cạnh tranh của mình.

Sự bùng nổ của NEV tại Trung Quốc có thể duy trì được đà tăng trưởng vào năm 2025? - Ảnh 3

Trong khi dự báo doanh số bán hàng cho các công ty NEV mới nổi vẫn lạc quan, thì sự cạnh tranh trên thị trường ô tô Trung Quốc sẽ tăng mạnh vào năm 2025, sau giai đoạn ổn định vào năm 2024. Từ tháng 1 đến tháng 10, doanh số bán NEV tăng vọt lên 9,77 triệu chiếc, đánh dấu mức tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tổng doanh số bán xe du lịch chỉ tăng trưởng khiêm tốn 1,5% trong cùng kỳ.

Các chính sách trợ cấp tiếp tục thúc đẩy tỷ lệ thâm nhập NEV cao hơn, nhưng tốc độ tăng trưởng chung của thị trường xe du lịch đã chậm lại. Theo truyền thống, các chính sách kích thích mạnh mẽ thường được theo sau bởi một năm đệm để chống lại tác động của việc cắt giảm chính sách. Vào năm 2025, dự kiến ​​trợ cấp sẽ bị cắt giảm, với trợ cấp cho từng loại xe có khả năng giảm một nửa, có thể làm giảm sự nhiệt tình của người tiêu dùng đối với thị trường ô tô.

Bên cạnh những thách thức trong nước, những bất ổn về chính trị và kinh tế quốc tế có thể tiếp tục gây sức ép lên thị trường NEV của Trung Quốc. Sự trở lại sắp xảy ra của chính quyền Tổng thống đắc cử Donald Trump tại Mỹ có thể dẫn đến việc áp dụng thêm thuế quan và hạn chế công nghiệp nhắm vào Trung Quốc, làm trầm trọng thêm tình hình bất ổn kinh tế. Đồng thời, các cuộc đàm phán chưa được giải quyết của Liên minh châu Âu về thuế chống bán phá giá cao đối với xe điện thuần túy của Trung Quốc có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu.

Trong bối cảnh các chính sách không rõ ràng và động lực quốc tế thay đổi, áp lực đối với các công ty NEV mới nổi của Trung Quốc khó có thể giảm bớt trong thời gian tới.

Phân khúc hạng sang

Sự bùng nổ của NEV tại Trung Quốc có thể duy trì được đà tăng trưởng vào năm 2025? - Ảnh 4

Thị trường ô tô hạng sang vẫn là một trong những không gian cạnh tranh khốc liệt nhất trong ngành. Việc thiết lập chỗ đứng trong phân khúc này cho thấy sự thành thạo của một nhà sản xuất ô tô về công nghệ tiên tiến và khả năng tận dụng giá trị thương hiệu để có biên lợi nhuận cao, nâng cao lợi nhuận chung của công ty.

Trong nhiều thập kỷ, các thương hiệu nước ngoài như bộ ba BBA đã thống trị phân khúc này. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, vốn từ lâu chỉ giới hạn ở các thị trường cạnh tranh về giá, hiện đang có những bước tiến đáng kể trong đấu trường có rủi ro cao này.

Trong ba quý đầu năm 2024, doanh số bán hàng của Mercedes-Benz và Audi tại Trung Quốc đã giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Các thương hiệu hạng sang thứ cấp, bao gồm Cadillac, Lexus và Volvo, cũng phải đối mặt với mức độ suy giảm khác nhau.

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Aito M9, có giá từ 469.800 Nhân dân tệ (65.772 USD) trở lên, đã trở thành mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc xe cao cấp có giá trên nửa triệu Nhân dân tệ, với 124.700 xe được bán ra vào năm 2024. Thành công này làm nổi bật một sự thay đổi quan trọng: giá trị thương hiệu riêng không còn đủ để thúc đẩy doanh số nữa, vì ngay cả những người mua xe sang cũng ngày càng ưu tiên các yếu tố khác như công nghệ.

Đối mặt với những thách thức ngày càng tăng, các hãng sản xuất ô tô hạng sang nước ngoài đang trải qua những chuyển đổi đáng kể để thích ứng với thị trường đang thay đổi.

Vào năm 2025, Audi có kế hoạch trang bị cho các mẫu xe Q5L và A5L phổ thông của mình khả năng lái xe thông minh được phát triển với sự hợp tác của Huawei. Trong khi đó, Mercedes-Benz sẽ ra mắt hệ thống trong xe mới nhất và các tính năng lái xe thông minh, được tạo ra với sự hợp tác của các công ty xe tự hành của Trung Quốc, trên mẫu xe CLA mới.

Trong khi hỗ trợ các hãng xe hơi hạng sang như Audi, Huawei cũng đã giới thiệu các đối thủ cạnh tranh của riêng mình, bao gồm cả Maextro S800 mới ra mắt gần đây, được đồng phát triển với JAC Group. Chiếc xe hạng sang này tự hào có chủ đề thiết kế lấy cảm hứng từ thiên hà, khả năng lái xe tự động cấp độ 3 và seco của Huawei nền tảng khung gầm thế hệ thứ 2.

Sự bùng nổ của NEV tại Trung Quốc có thể duy trì được đà tăng trưởng vào năm 2025? - Ảnh 5

Đến năm 2026, bộ ba sản xuất ô tô BBA dự kiến sẽ bước vào chu kỳ sản phẩm siêu cấp tương ứng:

BMW sẽ bắt đầu sản xuất dòng xe “Neue Klasse” tại nhà máy Thẩm Dương. Dòng xe này dự kiến ​​sẽ giới thiệu ngôn ngữ thiết kế ngoại thất mới mẻ và hệ thống buồng lái được cải tiến.

Mercedes-Benz có kế hoạch ra mắt phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện của các mẫu xe C-class, E-class và GLC, tất cả đều được xây dựng trên nền tảng hoàn toàn bằng điện mới. Ngoài ra, SUV GLE sẽ được nội địa hóa tại Trung Quốc để phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường địa phương.

Audi sẽ tung ra một loạt xe mới với công nghệ lái xe thông minh tiên tiến và thiết kế được cải tiến.

Mặc dù những nỗ lực này chậm hơn so với tốc độ nhanh chóng của các thương hiệu Trung Quốc, nhưng nguồn dự trữ công nghệ sâu rộng và di sản thương hiệu lâu đời của bộ ba BBA tiếp tục khiến họ trở thành đối thủ đáng gờm.

Trong quý 3 năm 2024, Mercedes-Benz báo cáo dòng tiền tự do là 2,39 tỷ EUR (2,5 tỷ USD) và thanh khoản ròng là 28,73 tỷ EUR (30,2 tỷ USD). Sức mạnh tài chính này mang lại cho nhà sản xuất ô tô khả năng phục hồi đáng kể để vượt qua các rủi ro và thách thức của thị trường.

Năm 2025, ngành công nghiệp ô tô dự kiến sẽ bước vào giai đoạn cạnh tranh mới dựa trên sản phẩm và công nghệ. Đồng thời, cuộc chiến giá cả dự kiến ​​sẽ gia tăng trên toàn bộ chuỗi cung ứng, khiến "sự tiến hóa" trở thành chủ đề chính của năm.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate