Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.
"CỨU" DOANH NGHIỆP NỘI, TĂNG THU NGÂN SÁCH
Tham khảo kinh nghiệm các quốc gia khác như Indonesia, Malaysia, Úc, nhờ chính sách ưu đãi về thuế, phí sẽ kích thích người tiêu dùng mua xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giúp duy trì và phục hồi thị trường ôtô.
Bộ Tài chính cho hay, với người tiêu dùng Việt Nam, tuy mức giảm thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ không làm giảm giá bán xe nhưng trực tiếp giảm chi phí đăng ký sở hữu xe ô tô.
Việc tái giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ có những tác động tích cực như kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm, sở hữu tài sản. Từ đó, tác động thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước nối lại chuỗi cung ứng, tăng cường mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam.
Bộ Tài chính cho rằng, dù việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ sẽ làm giảm số thu lệ phí trước theo chính sách, nhưng do số lượng ôtô tiêu thụ tăng lên nên tổng số thu ngân sách vẫn tăng lên.
Cụ thể, 6 tháng cuối năm 2020, số thu lệ phí trước bạ giảm theo chính sách là 7.314 tỷ đồng nhưng tổng số thu ngân sách Nhà nước tăng 14.100 tỷ đồng .
Cơ quan này cũng nêu rõ, việc giảm lệ phí trước bạ có thể giúp tăng tổng thu ngân sách.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng cho rằng, việc tái áp dụng chính sách này có khả năng chưa tuân thủ hoàn toàn quy định tại Hiệp ước chung về thuế quan và mậu dịch (GATT) của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Việt Nam sẽ nhận được yêu cầu giải thích từ một số quốc gia không có hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước tại Việt Nam, như ý kiến từ Đại sứ quán một số nước, Eurocharm và Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2020.
Trước những lo ngại trên, Bộ Tài chính nhấn mạnh, biện pháp giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước chỉ kéo dài trong vòng 6 tháng.
"Đây được xem là biện pháp hỗ trợ ngắn hạn nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước trước những tác động tiêu cực của dịch Covid-19", Bộ Tài chính cho hay.
Bộ Tài chính dự kiến thời gian thực hiện chính sách và hiệu lực thi hành của Nghị định từ ngày 15/11/2021 đến hết ngày 15/5/2022. Trường hợp Nghị định được Chính phủ ký ban hành sau ngày 15/11, Bộ Tài chính trình Chính phủ thời gian thực hiện và hiệu lực thi hành của Nghị định được quy định từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022.
Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 70/2020/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu theo quy định, áp dụng từ ngày 29/6 đến hết ngày 31/12/2020. Đây được xem là giải pháp ngắn hạn để kích cầu tiêu dùng trong nước, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh.
NGÀNH Ô TÔ CHỊU THIỆT HẠI NGHIÊM TRỌNG
Bộ Tài chính nêu rõ, từ tháng 5/2021, dịch Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp hơn. Nhiều địa phương phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, đặc biệt, một số tỉnh, thành phố phía Nam phải thực hiện phong toả trong thời gian dài do số ca nhiễm Covid-19 tăng cao. Vì vậy, nhiều ngành sản xuất, kinh doanh bị gián đoạn, nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng, cản trở quá trình phục hồi và tăng trưởng kinh tế, trong đó, có ngành sản xuất, lắp ráp ô tô.
“Nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng đang đe doạ nghiêm trọng đến các ngành sản xuất, trong đó, có ngành sản xuất, lắp ráp ô tô, xuất phát từ nguyên nhân lượng xe tồn kho cao, công suất thấp do không thể duy trì số lượng người lao động và sức mua trong nước trong nước sụt giảm mạnh”.
Bộ Tài chính.
Theo đánh giá và báo cáo của các doanh nghiệp, hiệp hội ô tô trong nước, ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước chịu thiệt hại nghiêm trọng, số lượng xe tiêu thụ giảm mạnh.
Cụ thể, số lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ 6 tháng đầu năm 2021 là 160.095 xe, bình quân 26.682 chiếc/tháng, giảm 34% so với 6 tháng cuối năm 2020.
Nhưng sang quý 3, tình hình trở nên đáng lo ngại khi số lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu chỉ đạt bình quân 16.169 xe/tháng, chỉ bằng 53,3% so với quý 2/2021. Đặc biệt, trong tháng 8, con số này sụt giảm sâu, chỉ còn 8.805 xe.
Đến nay, dịch Covid-19 tại Việt Nam vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường. Số ca nhiễm mới đã thấp hơn mức đỉnh dịch nhưng vẫn ở con số cao.
Dự báo của các doanh nghiệp cho thấy, thị trường ô tô không chỉ bị ảnh hưởng nặng nề trong năm 2021 mà còn có thể kéo dài sang các năm tiếp theo.