August 20, 2021 | 06:00 GMT+7

Tận dụng lợi thế vận tải đường thuỷ nội địa, mở đường tiêu thụ nông sản

Anh Tú -

Bộ Giao thông vận tải cho rằng người dân, doanh nghiệp có thể tận dụng thế mạnh vượt trội của vận tải đường thuỷ nội địa, để vận chuyển hàng hóa, nông sản, tránh đứt gãy chuỗi vận tải, chuỗi cung ứng...

Bộ Giao thông vận tải đề nghị tạo thuận lợi cho "luồng xanh" đường thủy.
Bộ Giao thông vận tải đề nghị tạo thuận lợi cho "luồng xanh" đường thủy.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể vừa ký văn bản số 8585/BGTVT-VT gửi các Bộ Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông, Công an, Quốc phòng và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đẩy mạnh hoạt động vận tải hàng hóa trên đường thủy nội địa trong điều kiện phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Văn bản nêu rõ, Việt Nam là đất nước có điều kiện địa hình rất phù hợp cho phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa đối với các tỉnh phía Bắc, phía Nam. Đặc biệt, khu vực đồng bằng sông Cửu Long có mạng lưới sông ngòi, kênh rạch tự nhiên rất thuận lợi, gắn liền với hoạt động dân sinh.

Cả nước có khoảng 42.000 km sông, kênh có khả năng khai thác vận tải thủy, trong đó có 45 tuyến vận tải thủy chính, quan trọng với tổng chiều dài hơn 7.000 km do trung ương quản lý.

 
Bộ Giao thông vận tải đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa trên đường thủy nội địa nhằm tránh sự đứt gãy chuỗi vận tải, logistics phục vụ sản xuất và cung ứng hàng hóa cho nhân dân.

Bên cạnh đó, vận tải đường thủy nội địa còn có ưu điểm vượt trội so với các loại hình vận tải khác về giá cước vận tải thấp, thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa có khối lượng lớn, hàng siêu trường, siêu trọng. Đồng thời, trong việc ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 ở nước ta hiện nay, vận tải hàng hóa đường thủy càng thể hiện được ưu điểm do ít tiếp xúc với cộng đồng dân cư.

Bộ Giao thông vận tải luôn khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa. Vì vậy, toàn bộ hệ thống đường thủy nội địa được coi là hệ thống “luồng xanh” cho các phương tiện thủy nội địa tham gia vận tải hàng hóa.

"Luồng xanh" đường thuỷ nội địa sẽ đẩy mạnh vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là nông sản, nhưng phải bảo đảm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định. Bộ Giao thông vận tải lưu ý chỉ đạo các cơ quan chức năng bảo đảm phòng chống dịch hiệu quả và xử lý nghiêm các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm (nếu có).

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và chính quyền địa phương hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vận chuyển hàng hóa, nông sản trên các tuyến kênh, mương nội đồng, để kết nối đến các tuyến đường thủy nội địa và các cảng, bến.

Các doanh nghiệp, người tham gia vận tải hàng hóa thực hiện nghiêm hướng dẫn, quy định của Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên hệ thống đường thủy nội địa hiệu quả; phải có phương án tổ chức lao động, sinh hoạt phù hợp để đảm bảo thực hiện nghiêm “nguyên tắc 5K”. Đồng thời, chịu trách nhiệm trước pháp luật về thực hiện vận chuyển đúng mục đích, loại hàng hoá và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân kịp thời phản ánh về Bộ Giao thông vận tải, các Bộ ngành liên quan để được xem xét, giải quyết kịp thời.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate