Thái Lan, trung tâm xuất khẩu và lắp ráp ô tô trong khu vực, là thị trường nước ngoài lớn nhất của BYD, nơi đây là thương hiệu xe điện bán chạy nhất của Trung Quốc đang có nhiều lợi thế. BYD tháng trước đã mở một nhà máy ở Rayong, nhà máy đầu tiên ở Đông Nam Á.
Trước phản ứng của người tiêu dùng vì hành động giảm giá bất chấp và liên tục của BYD, Rever Automotive, nhà phân phối Thái Lan của BYD, tuần này đã buộc phải công bố chương trình hoàn tiền và giảm giá tại các trạm sạc cho đến tháng 3 năm 2025 nhằm xoa dịu tình hình.
Rever cho biết trong một bài đăng trên Facebook, khách hàng hiện tại của BYD có thể nhận lại số tiền mặt lên tới 50.000 baht trong lần mua tiếp theo của mẫu ATTO 3 hoặc BYD Seals từ ngày 18 tháng 7 đến cuối tháng 8.
Tuy nhiên, Passakorn Thapmongkol, một quan chức cấp cao cho biết cuộc điều tra của Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng Thái Lan sẽ tiếp tục với các khiếu nại mới, hiện đã lên tới hơn 100 khiếu nại.
“Chúng tôi có một cuộc họp khác vào tuần tới để họ có thể giải thích thêm”, ông Passakorn nói, nêu rõ các cuộc thảo luận giữa cơ quan này và nhà phân phối Rever.
Rever, công ty có mạng lưới hơn 100 đại lý trên khắp Thái Lan, hiện chưa đưa ra câu trả lời về thông tin này. BYD nắm giữ 20% cổ phần của Rever Automotive.
Với việc BYD nắm giữ 20% cổ phần của Rever Automotive và có ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của công ty này, chiến lược giá của công ty có ý nghĩa đáng kể đối với thị trường xe điện Thái Lan. Mức giảm giá đáng kể của Rever lên tới 340.000 baht (9.400 USD) đã khiến chính phủ phải chú ý và giám sát.
Vấn đề của BYD đã được chính phủ Thái Lan chú ý trong tháng này sau khi Rever thực hiện giảm giá mạnh đối với các mẫu ô tô của BYD được phân phối, lên tới 340.000 baht cho một số mẫu xe, gây ra khiếu nại từ những người mua xe BYD EV trước đây.
Đích thân Thủ tướng Srettha Thavisin đã yêu cầu Giám đốc điều hành BYD Wang Chuanfu đảm bảo người tiêu dùng Thái Lan được bảo vệ, và ông Wang khẳng định với Thủ tướng Thái Lan rằng mức giá trong tương lai sẽ phù hợp.
BYD ở Thâm Quyến là một phần trong làn sóng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đầu tư hơn 44 tỷ USD để thành lập các nhà máy xe điện mới ở Thái Lan, được hỗ trợ bởi các khoản trợ cấp của chính phủ và ưu đãi thuế.
Với vụ việc lùm xùm mới nhất tại Thái Lan, những thách thức của BYD xuất hiện trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang thúc đẩy đầu tư mạnh vào Thái Lan, nhờ các khoản trợ cấp hấp dẫn của chính phủ và ưu đãi thuế. Những nỗ lực này là một phần trong động thái chiến lược nhằm thúc đẩy sản xuất xe điện trong nước, trong đó Changan Auto của Trung Quốc cũng cam kết đầu tư 285 triệu USD.
Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu 30% sản lượng phương tiện của mình sẽ chạy bằng điện vào năm 2030, thể hiện sự thay đổi đáng kể hướng tới giao thông bền vững. Những sáng kiến này không chỉ mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp đầu tư mà còn phản ánh sự chuyển đổi mang tính hệ thống trong ngành công nghiệp ô tô Thái Lan hướng tới các giải pháp thay thế xanh hơn.
Trước đó, BYD của Trung Quốc đã khai trương một nhà máy sản xuất xe điện ở Thái Lan vào 4/7, nhà máy đầu tiên của hãng sản xuất ô tô này ở Đông Nam Á, một thị trường xe điện trong khu vực đang phát triển nhanh chóng và đã trở thành công ty thống trị.
Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch BYD Wang Chuanfu cho biết tại lễ khai mạc: “Thái Lan có tầm nhìn rõ ràng về xe điện và đang bước vào kỷ nguyên mới của sản xuất ô tô. Chúng tôi sẽ mang công nghệ từ Trung Quốc đến Thái Lan”.
Nhà máy BYD là một phần trong làn sóng đầu tư trị giá hơn 1,44 tỷ USD từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang xây dựng nhà máy ở Thái Lan, nhờ trợ cấp của chính phủ và ưu đãi thuế.
Cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong (Trung Quốc) của nhà sản xuất ô tô này đã tăng 3,2% lên 237,60 đô la Hong Kong, mức tăng lớn nhất trong ngày kể từ ngày 13 tháng 6.
Theo kế hoạch của chính phủ, đến năm 2030, Thái Lan đặt mục tiêu chuyển đổi 30% sản lượng hàng năm (2,5 triệu xe) thành xe điện.
Thái Lan là trung tâm xuất khẩu và lắp ráp ô tô trong khu vực và từ lâu đã bị các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Toyota Motor, Honda Motor và Isuzu Motors thống trị.
"BYD đang sử dụng Thái Lan làm trung tâm sản xuất để xuất khẩu sang ASEAN và nhiều nước khác", Narit Therdsteerasukdi, tổng thư ký Ủy ban Đầu tư Thái Lan, đề cập đến khối 10 quốc gia Đông Nam Á.
Cơ sở này được công bố cách đây hai năm, trị giá 490 triệu USD và sẽ có công suất sản xuất 150.000 xe mỗi năm, bao gồm cả xe plug-in hybrid.
Nhà máy rộng lớn ở quận Rayong phía đông Thái Lan sẽ tuyển dụng khoảng 10.000 công nhân, một số người trong số họ đã được nhìn thấy đang vận hành máy móc khi các bộ phận đang được xây dựng của mẫu Dolphin của BYD di chuyển qua một dây chuyền lắp ráp.
Liu Xueliang, tổng giám đốc BYD khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Chúng tôi cũng sẽ lắp ráp pin và các bộ phận quan trọng khác tại đây”.
Theo công ty nghiên cứu Counterpoint, Thái Lan là thị trường nước ngoài lớn nhất của BYD, chiếm 46% thị phần phân khúc xe điện của cả nước trong quý đầu tiên và là công ty lớn thứ ba về ô tô chở khách.
Các đối thủ EV khác trên thị trường địa phương bao gồm Tesla và Great Wall Motor, cũng có cơ sở sản xuất tại Thái Lan.