October 17, 2022 | 19:26 GMT+7

Thanh Hoa making progress in digital transformation

Xuân Thiên -

North-central Thanh Hoa province saw positive results in its digital transformation process in the first nine months of 2022. Its public service portal and electronic one-stop system provide 149 level-3 public services and 725 level-4 public services, while it has integrated 863 level-3 and level-4 public services into the National Public Service Portal. All government agencies in Thanh Hoa are using electronic authentication services.

Photo: VnEconomy
Photo: VnEconomy

Trong những năm gần đây, chuyển đổi số dần trở thành khái niệm quen thuộc ở Thanh Hóa. Thanh Hóa là một trong những địa phương đi đầu về chuyển đổi số.

Nhiều chỉ số xếp hạng cấp tỉnh năm 2021 đều nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước, điển hình: Năm 2021, Thanh Hóa đã bứt phá ngoạn mục vươn lên xếp thứ 3 cả nước về Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh PAPI (tăng 21 bậc so với năm 2020) và thứ 14 cả nước về Chỉ số Cải cách hành chính PAR INDEX (tăng 15 bậc so với năm 2020).

Chỉ số đánh giá Chuyển đổi số cấp tỉnh năm 2021, Thanh Hóa đứng thứ 12 cả nước.

So với nhiều địa phương khác, Thanh Hóa chưa phải là tỉnh có nguồn lực kinh tế mạnh, nhưng đã có cách làm riêng trong xây dựng chính quyền điện tử, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp…

Qua đó, bước đầu đã mang lại những kết quả tích cực, như cơ sở hạ tầng thông tin và truyền thông được tăng cường đầu tư và hoạt động ổn định, hiệu quả; các hệ thống thông tin quan trọng được triển khai đồng bộ, kết nối liên thông 4 cấp; văn bản điện tử đã thay thế hoàn toàn văn bản giấy trong các cơ quan Nhà nước (trừ văn bản mật theo quy định); tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 ngày càng cao…

Bằng sự nỗ lực và quyết tâm lớn, trong 9 tháng năm 2022, công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đạt được những kết quả khả quan, bước đầu mang đến những tiện ích cho người dân, doanh nghiệp.

Tổng số lượt trao đổi, xử lý văn bản trên hệ thống là 1.525.644 lượt văn bản, số văn bản gửi đi trên hệ thống là 617.936 văn bản, tỷ lệ ký số cá nhân đạt 98,72%, tỷ lệ ký số cơ quan đạt 99,07% giúp cho hoạt động của các cơ quan, đơn vị được công khai, minh bạch, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành trong cơ quan Nhà nước.

Cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử của tỉnh đã cung cấp 149 dịch vụ công mức độ 3 và 725 dịch vụ công mức độ 4; đã tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia 863 dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4.

Cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa của tỉnh đã tiếp nhận 502.225 hồ sơ, trong đó tiếp nhận, xử lý 192.933 hồ sơ trực tuyến; tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn đạt 97,6%; 100% cơ quan chính quyền đều sử dụng dịch vụ chứng thực điện tử, trong đó tổng số hồ sơ chứng thực là 97.979 hồ sơ, số hồ sơ đã hoàn thành chứng thực 91.507, đạt tỉ lệ 93%.

Nhờ bắt nhịp xu hướng chuyển đổi số, người dân trong tỉnh đang dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào hoạt động chuyển đổi số của tỉnh với nhiều hoạt động thiết thực như: Thanh toán dịch vụ không dùng tiền mặt; giao dịch điện tử trong thanh toán học phí, lệ phí; sử dụng các dịch vụ công trực tuyến; sử dụng thẻ bảo hiểm y tế số VssID, sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh từ xa…

Hiện nay, ở Thanh Hóa đã có 14.037 doanh nghiệp, tổ chức đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử; 1.138 hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử; hơn 1,3 triệu hóa đơn điện tử đã được sử dụng và truyền về cơ quan thuế; hướng dẫn, hỗ trợ 66.816 doanh nghiệp, hộ sản xuất nông nghiệp đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử; đưa 67 sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử như “voso.vn” và “postmart.vn” và 577 sản phẩm lên Cổng kết nối cung cầu nông sản an toàn tỉnh Thanh Hóa; hỗ trợ trên 551.817 tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán các dịch vụ thiết yếu…

Ở lĩnh vực y tế, 27/27 bệnh viện tuyến huyện đã kết nối hệ thống khám chữa bệnh từ xa với các bệnh viện tuyến Trung ương; 100% các bệnh viện công lập triển khai thanh toán phí dịch vụ y tế không dùng tiền mặt, hóa đơn điện tử; triển khai phần mềm quản lý nhà thuốc đến hơn 765 nhà thuốc kết nối với cổng dược Quốc gia nhằm quản lý, kê đơn bán thuốc trong ngành y tế…

Tại Hội thảo “Thúc đẩy chuyển đổi số” do UBND tỉnh Thanh Hóa và Bộ Thông tin & Truyền Thông tổ chức tháng 10/2022, ông Nguyễn Tử Quảng, Chủ tịch Tập đoàn Bkav cho rằng: Hiện nay, ở Thanh Hóa cũng như nhiều địa phương khác chuyển đổi số đã đưa chính quyền, người dân và doanh nghiệp lên “đám mây”.

Công nghệ đã sẵn sàng ở mức độ cao nhất, trở thành nhu cầu tất yếu hàng ngày như điện, nước, tham gia vào mọi ngóc ngách của đời sống, kinh tế. Thanh Hóa cần tranh thủ sự ủng hộ của các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ để bứt phá hơn nữa, trở thành địa phương tiên phong, đi đầu ở Bắc Trung Bộ về chuyển đổi số.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate