June 22, 2021 | 20:21 GMT+7

Thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành Cảng hàng không "đất lửa" Quảng Trị

Anh Tú -

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự Cảng hàng không Quảng Trị...

Phối cảnh phương án xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị
Phối cảnh phương án xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành, tổ chức thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư.

Theo quyết định, Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. 

Dự án Cảng hàng không Quảng Trị thuộc dự án nhóm A, được xây dựng tại xã Gio Quang và Gio Mai, huyện Gio Linh, với tổng diện tích, nhu cầu sử dụng đất khoảng 265,372 ha.

Xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị đáp ứng yêu cầu cảng hàng không 4C và sân bay quân sự cấp II; là cảng hàng không nội địa, sân bay dùng chung dân dụng và quân sự, đáp ứng hoạt động khai thác máy bay A320, A321 và tương đương, đồng thời đảm bảo hoạt động của máy bay quân sự. Dự án được thực hiện từ năm 2021-2023.

 
Quảng Trị đang tiếp tục định hình và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch gắn với nhóm tài nguyên mang đặc trưng của tỉnh như: du lịch lịch sử cách mạng, hoài niệm chiến trường xưa và đồng đội, văn hóa tâm linh, sinh thái, biển, đảo; từng bước hình thành một số tuyến, địa bàn, khu du lịch trọng điểm như: Cửa Việt, Cửa Tùng, Cồn Cỏ...

Trong thuyết minh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030, Công ty Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC nhận định, Quảng Trị là một chiến trường khốc liệt nhất suốt trong một thời gian dài trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và thống nhất đất nước.

Do gần biên giới trên bộ và trên biển với phía đối diện cho nên tỉnh Quảng Trị là địa bàn quan trọng trong tác chiến khu vực Bắc Trung Bộ. Việc đầu tư xây dựng cảng hàng không tại khu vực này sẽ góp phần khẳng định, nâng cao vị thế khu vực biển đảo miền Trung Việt Nam, góp phần đảm bảo ổn định về an ninh quốc phòng, đặc biệt bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Được biết, từ Vĩ tuyến 17 trở ra phía Bắc, địa phương nào cũng có người thân, người nhà liên quan đến Nghĩa trang Quảng Trị nên nhu cầu du lịch lịch sử đến Quảng Trị là rất lớn và đi nhiều lần chứ không phải như các hình thức du lịch khác, nên nhu cầu hành khách du lịch Quảng Trị là rất lớn. Đây là một thế mạnh du lịch mà chỉ Quảng Trị mới có.

 
Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị sẽ góp phần khẳng định, nâng cao vị thế khu vực biển đảo miền Trung Việt Nam, góp phần đảm bảo ổn định về an ninh quốc phòng, đặc biệt bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Quảng Trị kỳ vọng sau khi hoàn thành sân bay, sẽ phát triển du lịch, đặc biệt du lịch lịch sử trở thành ngành kinh tế mũi nhọn có đóng góp quan trọng cho kinh tế địa phương.
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate