Cụ thể, trong bối cảnh vĩ mô không thuận lợi, tình hình sản xuất xuất khẩu và việc làm kém khả quan đã tác động đáng kể đến thu nhập, niềm tin và xu hướng tiêu dùng của người dân. Sức mua giảm ở hầu hết các ngành hàng, đây là khó khăn lớn nhất mà Thế giới di động phải đối diện.
Hệ quả là, cả năm 2023, Thế giới di động đạt 118 nghìn tỷ đồng doanh thu hợp nhất, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2022 và hoàn thành 88% kế hoạch đề ra từ đầu năm. Trong đó, doanh thu online đạt gần 17,000 tỷ đồng, giảm 11% và đóng góp 14% trong tổng doanh thu. Lợi nhuận chưa được công bố chi tiết.
Về cơ cấu doanh thu theo chuỗi, chuỗi Điện máy Xanh đóng góp lớn nhất với 46,7%, kế đó là Bách hóa Xanh với 26,7% và chuỗi Thế giới Di động là 23,9%.
Chuỗi Thế giới di động (bao gồm cả Topzone) và Điện Máy Xanh ghi nhận doanh thu lần lượt hơn 28.000 tỷ đồng và 55.000 tỷ đồng, đều giảm so với năm trước.
Theo MWG, hai chuỗi này bị tác động nặng nề nhất do nhu cầu yếu ớt và tâm lý tiêu dùng tiết kiệm của người dân. Tuy vậy, tỷ lệ giảm đã có sự cải thiện liên tục từ mức giảm 34% trong quý 1/2023 (so với quý 1/2022), sang mức giảm 20% trong quý 2, xuống giảm 14% trong quý 3 và còn giảm 7% trong quý 4/2023.
Đáng chú ý, MWG đã đóng cửa gần 200 cửa hàng Thế giới di động và Điện Máy Xanh hoạt động không hiệu quả trong quý 4/2023.
Với chuỗi Bách hóa Xanh (BHX), doanh thu năm 2023 đạt 31,600 tỷ đồng, tăng 17% so với năm trước, riêng quý 4/2023 tăng 31%.
Theo MWG, ngay cả không mở mới cửa hàng, chuỗi Bách Hóa Xanh vẫn tăng trưởng về doanh thu kể từ tháng 3/2023. So với năm trước, tăng trưởng về số lượt mua hàng đạt 20% và giá trị hóa đơn xấp xỉ năm 2022.
MWG cho biết trong tháng 12/2023, chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đã đạt mục tiêu hòa vốn sau khi tính mọi chi phí tương ứng với thực tế vận hành hiện tại và trên cơ sở hoạt động kinh doanh cốt lõi (không bao gồm các chi phí phát sinh 1 lần đã hạch toán trong quý 4 và một phần chi phí khấu hao liên quan tới nâng hạ diện tích do tái cấu trúc cửa hàng). MWG kỳ vọng chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ có lãi ròng trong năm 2024.
Với chuỗi nhà thuốc An Khang, doanh thu cả năm đạt 2.200 tỷ đồng, tăng 43% so với năm trước. Còn doanh thu chuỗi Avakids đạt gần 900 tỷ đồng, tăng trưởng 80%.
Chuỗi điện máy ở Indonesia Erablue ghi nhận doanh thu cả năm 2023 gấp 20 lần cùng kỳ. Trong tháng 12/2023, doanh thu bình quân của cửa hàng chuẩn đạt 4,5 tỷ đồng và của cửa hàng mini là 2,5 tỷ đồng. Tính tới cuối năm 2023, MWG đang vận hành 38 cửa hàng Erablue, tăng so với 5 cửa hàng tại cuối năm 2022.