July 27, 2023 | 14:55 GMT+7

Thị trường bán dẫn khốc liệt, liên doanh chip của Foxconn tại Ấn Độ thất bại

Nguyễn Hà

Gần đây, Foxconn đã rút khỏi dự án liên doanh sản xuất chip 19,5 tỷ tại Ấn Độ, điều này cho thấy những khó khăn của thị trường bán dẫn đối với những “người chơi mới”...

Foxconn được biết đến nhiều nhất với tư cách là nhà lắp ráp chính cho iPhone của Apple. Nhưng trong vài năm gần đây, công ty Đài Loan này đã đẩy mạnh sang lĩnh vực bán dẫn, công ty đặt cược rằng sự phát triển của các công nghệ như trí tuệ nhân tạo sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với những con chip này.

Tuy nhiên, bước đột phá vào lĩnh vực bán dẫn của Foxconn đã có một khởi đầu khó khăn. Điều này cho thấy những người chơi mới gặp khó khăn khi tham gia vào thị trường bán dẫn bị chi phối bởi các công ty lâu đời với kinh nghiệm dày dặn và chuỗi cung ứng phức tạp.

Gabriel Perez, nhà phân tích CNTT-TT tại BMI, một đơn vị thuộc Fitch Group, cho biết: “Ngành bán dẫn đặt ra cho những người mới tham gia những rào cản gia nhập cao, chủ yếu là mức độ thâm dụng vốn cao và khả năng tiếp cận tài sản trí tuệ đáng thèm muốn”.

Ông chia sẻ thêm “Những người chơi lâu đời như TSMC, Samsung hoặc Micron đã có kinh nghiệm R&D (nghiên cứu và phát triển) tính bằng vài thập kỷ, quy trình kỹ thuật và hàng nghìn tỷ USD đầu tư để đạt được năng lực hiện tại của họ”.

LÝ DO FOXCONN THAM GIA VÀO LĨNH VỰC BÁN DẪN

Foxconn, tên chính thức là Tập đoàn Công nghệ Hon Hai, là nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng chuyên lắp ráp các sản phẩm tiêu dùng như iPhone. Nhưng trong hai năm qua, công ty đã tăng cường sự hiện diện của mình trong lĩnh vực bán dẫn.

Vào tháng 5/2021, công ty đã thành lập một liên doanh với Yageo Corporation, công ty sản xuất nhiều loại linh kiện điện tử. Cùng năm đó, Foxconn đã mua một nhà máy chip từ nhà sản xuất chip Đài Loan Macronix.

Nỗ lực tăng cường lớn nhất diễn ra vào năm ngoái khi Foxconn đồng ý với tập đoàn chuyển đổi kim loại sang dầu mỏ Vedanta của Ấn Độ để thành lập một nhà máy sản xuất chất bán dẫn và màn hình ở Ấn Độ như một phần của liên doanh trị giá 19,5 tỷ USD.

Neil Shah, phó chủ tịch nghiên cứu của Counterpoint Research, cho biết việc Foxconn đẩy mạnh sản xuất chất bán dẫn là nhằm đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của Foxconn và quyết định tung ra một đơn vị ô tô điện của công ty là một phần trong kế hoạch đó. Mục tiêu của công ty là trở thành “cửa hàng một cửa” cho các công ty điện tử và ô tô, Shah nói.

Nếu Foxconn có thể lắp ráp thiết bị điện tử và sản xuất chip, đó sẽ là một ngành kinh doanh rất độc đáo và cạnh tranh.

FOXCONN NHÌN THẤY TIỀM NĂNG TẠI ẤN ĐỘ

Foxconn tìm đến Ấn Độ để liên doanh với Vedanta vì chính phủ nước này đang tìm cách thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn trong nước và đưa hoạt động sản xuất vào thực thi.

xu hướng thứ hai là tham vọng của New Delhi trong phát triển bán dẫn nội địa thông qua trợ cấp và ưu đãi”, Perez của BMI cho biết.

“Quyết định thành lập liên doanh của Foxconn ở Ấn Độ đáp ứng hai xu hướng chính, một trong số đó là vai trò ngày càng tăng của thị trường với tư cách là trung tâm sản xuất điện tử tiêu dùng. Xu hướng thứ hai là tham vọng của Ấn Độ  trong việc phát triển ngành công nghiệp bán dẫn trong nước thông qua trợ cấp công và các ưu đãi theo quy định” Perez của BMI cho biết.

 KHÓ KHĂN KHI THÂM NHẬP VÀO LĨNH VỰC SẢN XUẤT CHIP

Tháng này, Foxconn đã rút khỏi liên doanh với Vedanta. Foxconn cho biết trong một tuyên bố vào thời điểm đó rằng hai bên “đồng ý chia tay”.

Foxconn cho biết: “Cả hai bên đều thừa nhận rằng dự án không tiến triển đủ nhanh, có những lỗ hổng thách thức mà chúng tôi không thể vượt qua một cách suôn sẻ, cũng như các vấn đề bên ngoài không liên quan đến dự án”.

Theo tờ Reuters, các cuộc đàm phán bế tắc với nhà sản xuất chip châu Âu STMicroelectronics, đối tác công nghệ của dự án, là một trong những lý do chính khiến liên doanh thất bại. Foxconn và Vedanta muốn cấp phép công nghệ từ STMicro và Ấn Độ muốn công ty có cổ phần trong liên doanh, nhưng nhà sản xuất chip châu Âu thì không.

Theo Counterpoint Research, việc sản xuất chip trên thế giới bị chi phối bởi Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC), công ty chiếm 59% thị phần trong phân khúc chip. TSMC không thiết kế chip của riêng mình. Thay vào đó, công ty sản xuất các thành phần này cho các công ty khác như Apple. 

TSMC đã có hơn hai thập kỷ kinh nghiệm và hàng tỷ USD đầu tư để đạt được vị trí hiện tại. TSMC cũng dựa vào chuỗi cung ứng phức tạp gồm các công ty sản xuất các công cụ quan trọng để sản xuất những con chip tiên tiến nhất trên thế giới.

Nỗ lực của Foxconn và Vedanta dường như phụ thuộc rất nhiều vào STMicro, nhưng một khi công ty châu Âu bảo lãnh, liên doanh không có nhiều chuyên môn về chất bán dẫn. “Cả hai công ty đều thiếu năng lực cốt lõi trong việc sản xuất chip” Shah của Counterpoint Research cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng họ phụ thuộc vào công nghệ và tài sản trí tuệ của bên thứ ba.

Shah cho biết thêm rằng liên doanh gặp phải nhiều rào cản bao gồm chi phí gia nhập cao, số lượng lớn đầu tư và thiếu lao động chuyên môn. “Trung bình, phải mất hơn hai thập kỷ để đạt được trình độ kỹ năng và quy mô để trở thành một công ty sản xuất chất bán dẫn (fab) thành công”.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate