October 10, 2024 | 10:36 GMT+7

Thị trường gọi xe: Cờ trong tay và cơ hội chiếm lĩnh ngôi vương của Xanh SM

Khánh Huyền -

Tốc độ phủ sóng và chiếm lĩnh thị phần của Xanh SM được đánh giá là hiếm thấy, không chỉ tại Việt Nam mà cả trong khu vực. Với thế như chẻ tre này, Xanh SM được nhận định sẽ sớm vượt qua Grab để thống lĩnh ngôi vị số 1 tại thị trường Việt Nam...

TÂN BINH LỚN NHANH NHƯ THỔI

Ngày 14/4/2023, Xanh SM chính thức chào sân. Những chiếc taxi điện đầu tiên xuống đường mang theo khát vọng “phủ xanh Việt Nam” của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Từ một tân binh, nền tảng gọi xe thuần điện đầu tiên trên thế giới đã lớn nhanh như thổi. Mục tiêu ban đầu của Xanh SM là có mặt tại 5 tỉnh, thành trong năm 2023. Nhưng thực tế, sau 1 năm 4 tháng, hãng đã phủ sóng 54/63 tỉnh, thành. Xanh SM hiện sở hữu “đội quân” hùng hậu với 80.000 xe, bao gồm cả ô tô điện, xe máy điện và xe của đối tác, phục vụ hàng triệu lượt khách hàng mỗi ngày.

Tốc độ tăng trưởng của Xanh SM được xem là vô tiền khoáng hậu. Đến quý IV/2023, tức chỉ sau hơn nửa năm trình làng, từ con số 0, tân binh này đã chiếm gần 20% thị phần, đứng thứ 2 thị trường và gấp đôi công ty đứng kế tiếp ở mảng taxi, theo Mordor Intelligence.

“Tốc độ này của Xanh SM được ví như TikTok Shop trong lĩnh vực gọi xe công nghệ”, báo cáo độc lập của Mordor Intelligence nhận định.

Thị trường gọi xe: Cờ trong tay và cơ hội chiếm lĩnh ngôi vương của Xanh SM - Ảnh 1

Thừa thắng xông lên, tháng 11/2023, Xanh SM tạo thêm “cơn địa chấn” khi khai trương dịch vụ tại Lào. Đây là thị trường nước ngoài đầu tiên, khởi động chiến lược “Go Green Global” của Xanh SM với lộ trình trở thành nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển thuần điện tầm vóc quốc tế. Sau Lào, Dự kiến, cuối năm nay, Xanh SM sẽ hiện diện tại Indonesia - thị trường đông dân nhất Đông Nam Á.

Là người rất am hiểu về thị trường gọi xe, chuyên gia giao thông Vũ Anh Tuấn không khỏi bất ngờ trước sự bùng nổ của Xanh SM. “Nhanh như Grab cũng phải mất 2 năm mới ra được quốc tế, nên việc Xanh SM xuất ngoại chỉ sau 6 tháng ra mắt có thể coi là một kỷ lục”, ông Tuấn nhận định.

Thị trường gọi xe: Cờ trong tay và cơ hội chiếm lĩnh ngôi vương của Xanh SM - Ảnh 2

Không chỉ tăng trưởng thần tốc về độ phủ, Xanh SM còn đang đặt nền móng tốt cho sự phát triển trong dài hạn. Mới đây nhất, Xanh SM đã bắt tay với Mê Kông Xanh (thuộc Mai Linh Group) thành lập chuỗi xưởng dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng ô tô quy mô lớn hàng đầu Việt Nam. Bước đi nhằm đáp ứng nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất, qua đó mang đến trải nghiệm tối ưu cho khách hàng.

Đặc biệt, chỉ sau hơn 1 năm gia nhập thị trường, Xanh SM đã truyền cảm hứng chuyển đổi xanh cho hàng chục doanh nghiệp là các hãng taxi, doanh nghiệp vận tải tại nhiều địa phương. Mới đây nhất là biên bản ghi nhớ với Liên hiệp Hợp tác xã Liên minh Kinh tế miền Nam về việc thuê và mua 5.000 ô tô điện VinFast trong năm 2024 giúp đơn vị này thay thế toàn bộ đội xe xăng hiện hữu.

Theo giới chuyên gia, với những động thái mạnh mẽ trong thời gian qua, hãng gọi xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã thể hiện rõ vai trò kiến tạo nền móng và tiên phong dẫn dắt, thúc đẩy công cuộc “phủ xanh Việt Nam”.

XANH SM “VẼ LẠI” THỊ TRƯỜNG GỌI XE

“Xanh SM là hãng được đánh giá tốt nhất về chất lượng dịch vụ, độ phủ, quy mô đội xe và sự hài lòng của khách hàng, so với các đối thủ taxi truyền thống và taxi công nghệ̣”, Mordor Intelligence lý giải về chìa khóa thành công của Xanh SM.

Đi sâu phân tích, chuyên gia marketing Hoàng Ngọc Vinh Hạnh (Đại học Kinh tế Quốc dân) cho rằng “vũ khí” đầu tiên giúp Xanh SM phát triển thần tốc, trở thành một “thế lực mới” trên thị trường là lợi thế của nền tảng gọi xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam cũng như trong khu vực. Hơn cả một phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường, Xanh SM còn được xem là tuyên ngôn của những người tiêu dùng cấp tiến, theo đuổi lối sống xanh, đặc biệt là giới trẻ.

Yếu tố quan trọng hơn nữa là chiến lược 5 sao về chất lượng phương tiện và dịch vụ của Xanh SM. Tự thân xe điện đã có sức hấp dẫn hơn so với xe xăng khi mang tới trải nghiệm “3 không” - không tiếng ồn, không mùi xăng dầu và không khí thải ô nhiễm. Dù vậy, Xanh SM còn thiết lập tiêu chuẩn mới mà không đối thủ nào theo kịp khi làm chủ hoàn toàn chất lượng phương tiện thay vì phụ thuộc 100% vào các đối tác tài xế như các hãng khác.

“Xanh SM đã đầu tư một hệ thống phương tiện và tài xế chất lượng, chỉn chu để tạo ra giá trị của riêng mình. Và cũng chính mong ước tạo ra những trải nghiệm 5 sao cho khách hàng đã khiến hệ thống của Xanh SM ngày càng hoàn thiện và trở thành điểm khác biệt đặc trưng khi so với đối thủ”, TS. Hoàng Ngọc Vinh Hạnh phân tích.

Thị trường gọi xe: Cờ trong tay và cơ hội chiếm lĩnh ngôi vương của Xanh SM - Ảnh 3

Đi cùng với phương tiện chất lượng, dịch vụ tiêu chuẩn 5 sao cũng giúp Xanh SM ghi điểm và chiếm lĩnh vị trí Top 1 trong tâm trí người dùng.

Đối với nhiều người, chất lượng dịch vụ là yếu tố tiên quyết khi lựa chọn một hãng xe để di chuyển, nhất là khi đi đường dài. Xét ở khía cạnh này, Xanh SM chiếm ưu thế áp đảo nhờ sở hữu đội ngũ tài xế chuyên nghiệp, thân thiện và tận tâm.

“Hiếm có hãng gọi xe nào mà khách hàng nhận tới 3 lời chào, khi liên hệ tổng đài, khi lên xe và khi xuống xe, như Xanh SM. Một chi tiết rất nhỏ nhưng vẫn được đưa thành tiêu chuẩn giúp Xanh SM chinh phục mọi khách hàng”, TS. Hạnh bổ sung.

Thực tế, chất lượng xe xuống cấp và tài xế thiếu chuyên nghiệp là một trong những điểm yếu chí tử khiến các hãng dần mất đi thị phần vào tay Xanh SM.

Tận dụng tốt bàn đạp từ loạt lợi thế độc quyền, Xanh SM đang từng bước thiết lập lại cục diện của thị trường gọi xe tại Việt Nam. Lời chia tay của Gojek mới đây càng cho thấy cờ đã nằm trong tay của nền tảng gọi xe do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập.

Chuyên gia Vũ Anh Tuấn đánh giá Xanh SM có triển vọng “lật đổ” hãng xe công nghệ đang đứng đầu để vẽ lại thị trường.

“Xanh SM đang cho thấy tiềm năng hứa hẹn thông qua việc phát triển nhanh chóng. Sau sự ra đi của Gojek và đặc biệt là với đà phát triển hiện tại, rất có thể họ sẽ đe dọa vị thế của Grab tại thị trường Việt Nam”, ông Tuấn nhận định.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate