Các nhà sản xuất ô tô đã làm việc rất chăm chỉ để giảm giá thành của xe điện, vốn đắt hơn để sản xuất, do đó chi phí cao hơn so với xe chạy động cơ đốt trong. Tuy nhiên, nỗ lực đó đang bị cản trở do chi phí vật liệu được sử dụng trong sản xuất pin tăng cùng lúc với việc một số quốc gia đang giảm hoặc xóa bỏ các khoản trợ cấp trước đây dành cho người mua xe điện.
Nhiều công ty bán xe điện, bao gồm Ford, Hummer, Rivian và Tesla đã buộc phải tăng giá bán lẻ xe của họ để bù đắp chi phí sản xuất tăng cao và đó là mối lo ngại đối với ngành ô tô.
Nếu các nhà sản xuất ô tô không thể hạ giá thành của EV, “thị trường sẽ sụp đổ”, Giám đốc sản xuất Arnaud Deboeuf của Stellantis cảnh báo.
Người mua bị ảnh hưởng bởi giá xe điện cao vẫn có thể lựa chọn một giải pháp thay thế chạy bằng động cơ đốt trong thông thường, nhưng sự lựa chọn đó sẽ sớm biến mất ở nhiều nơi trên thế giới.
Liên minh châu Âu mới đây đã bỏ phiếu để cấm bán động cơ đốt trong vào năm 2035, trong khi các quốc gia khác, một số bang của Mỹ và một số nhà sản xuất ô tô đã cam kết chỉ cho phép hoặc sản xuất ô tô điện từ cùng thời điểm đó hoặc sớm hơn.
Deboeuf cho biết, Stellantis có kế hoạch giảm 40% chi phí sản xuất xe điện vào năm 2030, điều mà họ có kế hoạch đạt được một phần bằng cách tự sản xuất một số bộ phận và gây áp lực lên các nhà cung cấp bên ngoài các bộ phận khác để giảm giá.
Giám đốc điều hành của Stellantis, Carlos Tavares, nói thêm rằng, mặc dù công ty của ông sẽ tuân theo quyết định của Liên minh châu Âu về việc cấm xe động cơ đốt trong vào năm 2035, nhưng ông cảm thấy những người đưa ra quyết định dường như không quan tâm đến việc liệu các nhà sản xuất ô tô có đủ nguyên liệu thô để thực sự chuyển sang EV hoàn toàn hay không. Đó là vấn đề ảnh hưởng rất lớn tới toàn ngành sản xuất ô tô thế giới.