Được chia theo loại phương tiện, báo cáo cho thấy thị trường xe điện chở khách dự kiến sẽ đạt tốc độ CAGR là 26,1% trong giai đoạn này, trong khi lĩnh vực xe điện thương mại được dự đoán sẽ tăng 15% trong cùng khung thời gian.
Doanh số bán ô tô chở khách chạy bằng pin được dự báo sẽ đạt 44 triệu chiếc vào năm 2035, thể hiện mức tăng trưởng vượt bậc so với mức 7,3 triệu chiếc được bán vào năm 2022.
Hydro xanh có khả năng làm giảm sự phụ thuộc của châu Âu vào dầu mỏ của Nga, tăng cường an ninh năng lượng tại thời điểm bất ổn và đẩy nhanh tiến độ hướng tới các mục tiêu khí hậu và nó đang thu hút sự chú ý của các chính phủ cũng như các nhà lãnh đạo ngành. Nhưng còn đó các thách thức.
Sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực này chủ yếu là do điện khí hóa ngành vận tải toàn cầu, khi thế giới chuyển sang các phương tiện thay thế carbon thấp cho các phương tiện động cơ đốt trong truyền thống. Ở nhiều quốc gia và khối, thời hạn đã được áp đặt cho việc loại bỏ hoàn toàn các phương tiện giao thông đường bộ chạy bằng nhiên liệu hóa thạch mới.
Tại Vương quốc Anh, lệnh cấm các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong sẽ bắt đầu có hiệu lực từ năm 2030. Bất chấp việc thay đổi ý kiến đối với nhiều chính sách môi trường khác, Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak đã xác nhận vào cuối tháng 7 rằng mục tiêu này vẫn có hiệu lực.
Đối với các nước thành viên EU, lệnh cấm tương tự sẽ có hiệu lực vào năm 2035. Chính phủ Mỹ thì cam kết đến năm 2030, một nửa số xe bán ra tại nước này sẽ là loại xe điện hoặc không phát thải.
Attaurrahman Ojindaram Saibasan, nhà phân tích năng lượng tại GlobalData, nhận định: “Giá xăng ngày càng tăng, cơ sở hạ tầng xe điện ngày càng phát triển, bao gồm số lượng trạm sạc, trung tâm bảo trì và cơ sở liên quan đến xe điện cũng như mối lo ngại ngày càng tăng về ô nhiễm môi trường là những lý do chính đằng sau sự gia tăng việc áp dụng xe điện trên toàn thế giới.
Trung Quốc là thị trường xe điện lớn nhất thế giới, với doanh số bán xe điện chạy bằng pin hàng năm là 5 triệu chiếc vào năm 2022. Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAC) đang dẫn đầu thị trường xe điện về doanh số hàng năm trên toàn cầu, tiếp theo là Châu Âu và châu Mỹ.
Vào năm 2022, APAC chiếm 69,3% doanh số bán hàng, tiếp theo là Châu Âu với 19% và Châu Mỹ với 10%. Sự hiện diện của người dẫn đầu thị trường Trung Quốc trong khu vực APAC là yếu tố chính cho thị phần chính của nó. Khu vực này được dự đoán sẽ chiếm thị phần chính là 41,4%, tiếp theo là Châu Âu với 31,6% và Châu Mỹ với 19,4% vào năm 2035”.
Trong khi đó, theo một báo cáo khác của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), doanh số bán ô tô điện dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh cho đến năm 2023. Hơn 2,3 triệu ô tô điện đã được bán trong quý đầu tiên, tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. IEA kỳ vọng đạt doanh số 14 triệu vào cuối năm 2023, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái với các giao dịch mua mới tăng tốc trong nửa cuối năm nay. Do đó, ô tô điện có thể chiếm 18% tổng doanh số bán ô tô trong cả năm dương lịch. Các chính sách và ưu đãi ở các quốc gia sẽ giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, trong khi giá dầu quay trở lại mức cao đặc biệt như năm ngoái có thể thúc đẩy thêm những người mua tiềm năng.
Có những dấu hiệu đầy hứa hẹn cho các thị trường xe điện (EV) mới nổi, mặc dù còn ở quy mô nhỏ. Doanh số bán ô tô điện nhìn chung thấp bên ngoài các thị trường lớn, nhưng năm 2022 là một năm tăng trưởng ở Ấn Độ, Thái Lan và Indonesia. Cơ bản doanh số bán ô tô điện ở các quốc gia này đã tăng hơn gấp ba lần so với năm 2021, đạt 80.000 chiếc. Đối với Thái Lan, tỷ lệ ô tô điện trong tổng doanh số bán hàng đạt hơn 3% một chút vào năm 2022, trong khi cả Ấn Độ và Indonesia trung bình khoảng 1,5%.
Tại Ấn Độ, xe điện và sản xuất linh kiện đang tăng tốc, được hỗ trợ bởi chương trình khuyến khích trị giá 3,2 tỷ USD của Chính phủ đã thu hút các khoản đầu tư với tổng trị giá 8,3 tỷ USD. Thái Lan và Indonesia cũng đang tăng cường các chương trình hỗ trợ chính sách của họ, có khả năng cung cấp kinh nghiệm quý báu cho các nền kinh tế thị trường mới nổi khác đang tìm cách thúc đẩy việc áp dụng xe điện.
Xu hướng thị trường và nỗ lực chính sách tại các thị trường ô tô lớn đang hỗ trợ triển vọng tươi sáng cho doanh số bán xe điện. Theo Kịch bản chính sách do IEA công bố (STEPS), triển vọng toàn cầu về thị phần bán ô tô điện dựa trên các chính sách hiện hành và mục tiêu đã tăng lên 35% vào năm 2030, tăng từ mức dưới 25% trong triển vọng trước đó.
Trong các dự báo, Trung Quốc vẫn giữ vị trí là thị trường ô tô điện lớn nhất với 40% tổng doanh số bán hàng vào năm 2030 trong STEPS. Mỹ tăng gấp đôi thị phần của mình lên 20% vào cuối thập kỷ này khi các thông báo chính sách gần đây thúc đẩy nhu cầu, trong khi Châu Âu duy trì 25% thị phần hiện tại.