October 18, 2009 | 13:17 GMT+7

Thời gian tối thiểu giữa hai lần tăng giá xăng dầu chỉ là 10 ngày

Y Nhung

Từ ngày 15/12 tới, khi Nghị định 84/2009/NĐ-CP có hiệu lực, thời gian tối thiểu giữa hai lần tăng giá xăng dầu chỉ là 10 ngày

Nếu giá xăng dầu trên thế giới liên tục tăng, trong một tháng giá bản lẻ xăng dầu trong nước có thể tăng tới 3 lần.
Nếu giá xăng dầu trên thế giới liên tục tăng, trong một tháng giá bản lẻ xăng dầu trong nước có thể tăng tới 3 lần.
Từ ngày 15/12 tới, khi Nghị định 84/2009/NĐ-CP có hiệu lực, thời gian tối thiểu giữa hai lần tăng giá xăng dầu chỉ là 10 ngày.

Nghị định 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu vừa được Chính phủ ban hành, đã quy định cụ thể điều kiện cấp giấy phép kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng dầu, điều kiện sản xuất xăng dầu, kinh doanh phân phối xăng dầu và đặc biệt là quy định về giá bán lẻ xăng dầu.

Bên cạnh khẳng định nguyên tắc giá bán xăng dầu được thực hiện theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước, Nghị định nêu rõ, trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở giảm trong phạm vi 12% so với giá bán lẻ hiện hành, thương nhân đầu mối phải giảm giá bán lẻ tương ứng.

Trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở giảm trên 12% so với giá bán lẻ hiện hành, sau khi cơ quan có thẩm quyền áp dụng các giải pháp điều tiết về tài chính theo quy định của pháp luật (thuế nhập khẩu, quỹ bình ổn giá…), thương nhân đầu mối tiếp tục giảm giá bán lẻ của mình, không hạn chế khoảng thời gian giữa 2 lần giảm và số lần giảm giá.

Trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở tăng trong mức 7% so với giá bán lẻ hiện hành thì được quyền tăng giá bán lẻ tương ứng.

Trường hợp các yếu tố cấu thành làm cho giá cơ sở tăng vượt 7% đến 12% so với giá bán lẻ hiện hành thì thương nhân đầu mối được quyền tăng giá với mức tăng của trường hợp 7% nói trên, cộng thêm 60% của mức giá cơ sở tăng từ 7% đến 12%, 40% còn lại sử dụng quỹ bình ổn giá để bù đắp theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở tăng trên 12% so với giá bán lẻ hiện hành hoặc việc tăng giá ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, xã hội và đời sống nhân dân, Nhà nước công bố áp dụng các biện pháp bình ổn giá thông qua điều hành thuế, quỹ Bình ổn giá và theo quy định của pháp luật hiện hành.

Kể từ ngày nghị định này có hiệu lực đến năm 2025, thương nhân kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng dầu phải đảm bảo ổn định mức dự trữ lưu thông xăng dầu tối thiểu bằng 30 ngày cung ứng cả về cơ cấu, chủng loại, theo kế hoạch tiêu thụ được xác định hàng năm của thương nhân.

Đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu, phải đáp ứng 3 điều kiện: Địa điểm cửa hàng phù hợp với quy hoạch được phê duyệt; được xây dựng và có trang thiết bị đúng quy định hiện hành; cán bộ quản lý, nhân viên trực tiếp kinh doanh phải được đào tạo nghiệp vụ về kỹ thuật an toàn phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường theo quy định hiện hành.

Các thương nhân kinh doanh xăng dầu đã được cấp giấy phép kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng dầu hoặc giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu trước ngày Nghị định này có hiệu lực thì không phải làm lại thủ tục cấp hai loại giấy phép trên.

Các cơ sở kinh doanh xăng dầu khi được đầu tư mới phải phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định tại Nghị định này.

Các cơ sở kinh doanh xăng dầu hiện có chưa phù hợp với quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt phải có lộ trình nâng cấp, di dời bảo đảm phù hợp quy hoạch.

Cũng theo Nghị định 84, giá cơ sở để hình thành giá bán lẻ xăng dầu bao gồm các yếu tố và được xác định = [Giá CIF * + Thuế nhập khẩu + Thuế tiêu thụ đặc biệt] x Tỷ giá ngoại tệ + Chi phí kinh doanh định mức + Quỹ bình ổn giá + Lợi nhuận định mức trước thuế + Thuế giá trị gia tăng + Phí xăng dầu + Các loại thuế, phí và các khoản trích nộp khác theo quy định hiện hành; được tính bình quân của số ngày dữ trữ lưu thông quy định tại nghị định này (30 ngày).

* Giá CIF (Cost, Insurance and Freight) là giá xăng dầu đã bao gồm giá thành của sản phẩm, phí bảo hiểm và cước phí vận chuyển về đến cảng Việt Nam.
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate