Bộ Tài chính đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi để hoàn thiện dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 124/2011/TT-BTC hướng dẫn về lệ phí trước bạ.
Trong đó, dự thảo nêu rõ mức nộp lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi sẽ áp dụng thống nhất trên toàn quốc. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng không quá 50% mức quy định chung.
Xe chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký từ lần thứ 2 trở đi sẽ áp dụng mức 2% và thống nhất trên toàn quốc.
Mức lệ phí 2% cũng được áp dụng thống nhất đối với các loại xe tải, xe bus, sơ-mi rơ-moóc được kéo bởi ôtô và xe khác.
Bản dự thảo cũng nêu rõ các cách tính lệ phí trước bạ. Đáng chú ý là quy định mức lệ phí trước bạ sẽ được tính căn cứ vào mục loại phương tiện tại giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do cơ quan đăng kiểm Việt Nam cấp. Chi tiết hơn, xe sản xuất và lắp ráp trong nước (CKD) sẽ căn cứ giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ôtô sản xuất, lắp ráp; xe nhập khẩu (CBU) căn cứ giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu.
Theo đó, trường hợp các loại giấy tờ trên xác định là xe tải thì mức lệ phí trước bạ áp dụng sẽ là 2%; trường hợp không xác định là xe tải thì mức lệ phí trước bạ áp dụng sẽ là 10% (hoặc tối đa 15% tùy từng địa phương), tức mức áp dụng cho xe chở người dưới 10 chỗ ngồi.
Đầu tháng 1/2013 Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết 02NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Trong đó quyết định giảm lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu xuống mức chung 10%, các địa phương được điều chỉnh tăng lên nhưng không vượt quá 50% mức quy định chung. Đối với ôtô đăng ký từ lần thứ 2 trở đi, mức thu chung sẽ giảm xuống 2% và thực hiện thống nhất trên toàn quốc.
Đây được xem là một tin vui đối với các nhà sản xuất, phân phối ôtô và người tiêu dùng ôtô. Tuy nhiên, vấn đề thời điểm chính thức có hiệu lực đang khiến nhiều người băn khoăn. Bởi sau khi thông tư của Bộ Tài chính được ban hành, mức lệ phí cụ thể tại từng địa phương sẽ chỉ được quyết định bởi Hội đồng Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.
VnEconomy is not responsible for the translation.
Google translate