Mở rộng thêm loại hình thi đấu, giải đua môtô 125 phân khối tranh cúp các câu lạc bộ mạnh toàn quốc (Vietnam Motor Cub Prix) lần này không chỉ bó hẹp với nội dung đua xe 2 kỳ cho các tay đua chuyên nghiệp mà còn có nội dung tranh tài cho dòng xe 4 kỳ Yamaha Exciter dành cho hạng phong trào.
Mục đích của việc mở rộng thể thức đua không dừng lại ở việc giúp giảm bớt sự đơn điệu mà còn thúc đẩy bộ môn đua xe tốc độ của Việt Nam lên tầm cao mới, đồng thời góp phần tôi luyện cho tay đua Việt Nam hướng đến tranh tài trong các giải đua lớn tại châu Á như Petronas Cub Prix Malaysia, Asia Road Racing Championship,… Ngoài ra, ban tổ chức còn đặt kỳ vọng đưa cuộc đua ra miền Bắc, nơi có nhiều người hâm mộ chưa có cơ hội tiếp cận.
Cũng bởi vậy, cuộc đua vừa diễn ra tại sân vận động quân khu 5 (Đà Nẵng) vô cùng khốc liệt. Các tay đua ở cả hai thể thức chuyên nghiệp và phong trào đều so kè nhau trên từng mét đường đua. Vì thế, những cú ngã, đâm xe liên tiếp xảy ra, nhiều hơn hẳn so với các giải đua trước.
Trước sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả Đà Nẵng trong suốt hơn 3 tiếng đồng hồ tranh tài, các tay đua đã thể hiện những màn rượt đuổi thót tim trên những chiếc xe 125 phân khối. Mỗi vòng đua, các tay lái phải đua 8 vòng quanh sân vận động quân khu 5 với tốc độ lên đến 110 km/giờ ở những đoạn đường thẳng và đạt tốc độ vào cua lên đến 80km/giờ.
Để chiến thắng ở mỗi vòng, các tay đua không những phải thể hiện được sự bền bỉ và khả năng điều khiển xe điêu luyện, xe đua cũng phải được nâng cấp hàng loạt chi tiết ở động cơ, hệ thống làm mát, bộ xả khí và giảm sóc
Giữa giải đua, khán giả còn được thưởng thức màn trình diễn của mẫu xe thể thao Visitor Phonix 125 phân khối với những màn bứt tốc đầy ngoạn mục.
Kết thúc ngày tranh tài, tay đua Nguyễn Ngọc Thiện thuộc Câu lạc bộ Hải Tân Bình Tp.HCM đoạt giải nhất hạng phong trào. Tay đua Nguyễn Viết Linh của Câu lạc bộ Thảo Tân Bình đoạt chức vô địch ở hạng chuyên nghiệp cùng giải thưởng 15 triệu đồng.
Hình ảnh cuộc đua Vietnam Motor Cub Prix lần thứ nhất năm 2012:















