May 26, 2021 | 17:12 GMT+7

Thu về 7 tỷ đồng/ngày, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dẫn đầu về doanh thu

Tuyết Nhi -

Doanh thu từ 54/62 trạm BOT đang thu phí hoàn vốn đạt hơn 3.294 tỷ đồng; trong đó, dẫn đầu là BOT trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng...

Một trạm thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Một trạm thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa công bố doanh thu, lưu lượng phương tiện của 54 trạm thu phí BOT trong 3 tháng đầu năm 2021.

Hiện trên địa bàn cả nước có 62 dự án BOT, trong đó 8 dự án đang tạm dừng thu phí. Như vậy, chỉ còn 54 dự án BOT đang thu phí hoàn vốn. Số thu từ 54 trạm BOT này trong 3 tháng đầu năm 2021 là hơn 3.294 tỷ đồng với lưu lượng đạt hơn 58 triệu lượt xe. 

"Trong đó, tháng 1 có tổng số thu hơn 1.157 tỷ đồng, với 21 triệu lượt xe. Tháng 2 số thu hơn 929 tỷ đồng, với hơn 17 triệu lượt xe. Tháng 3, tổng thu từ các trạm thu phí trên địa bàn cả nước là hơn 1.200 tỷ đồng, với gần 20 triệu lượt xe", Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin.

 
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có tổng mức đầu tư hơn 45.000 tỷ đồng, thiết kế 6 làn xe, tốc độ tối đa 120 km/h được các chuyên gia giao thông đánh giá là hiện đại nhất Việt Nam hiện nay. Thời gian hoàn vốn của dự án là 28 năm 8 tháng 27 ngày.

Đáng chú ý, đứng đầu trong danh sách này là dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với tổng doanh thu trong quý 1 hơn 620 tỷ đồng. Tính trung bình mỗi ngày đơn vị này thu gần 7 tỷ đồng doanh thu. Trong đó, các trạm trên cao tốc có doanh thu hơn 420 tỷ đồng, số còn lại là doanh thu của các trạm trên quốc lộ 5.

Đứng thứ hai, dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ và dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 51, cùng có doanh thu hơn 205 tỷ đồng.

Đứng thứ ba là dự án xây dựng hầm Đèo Cả trên quốc lộ 1 với doanh thu hơn 188 tỷ đồng.

Đứng "đội sổ" danh sách này là hai dự án đầu tư xây dựng tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới, Bắc Kạn và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 3, đoạn Km75 - Km100 theo hình thức hợp đồng BOT và dự án xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì nối quốc lộ 32 với quốc lộ 32C. Doanh thu lần lượt là hơn 8,1 tỷ đồng và hơn 8,3 tỷ đồng.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, từ đầu tháng 5 đến nay, doanh thu các dự án đã giảm hơn 40% so với trước khi dịch Covid-19 bùng phát đợt thứ tư. 

 

Trước đó, năm 2020, số thu dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án BOT trong giai đoạn kinh doanh khai thác là 12.636,3 tỷ đồng.

8 dự án đang tạm dừng thu phí: Dự án đầu tư quốc lộ 1A đoạn tránh Tp.Thanh Hóa; dự án đầu tư quốc lộ 1A đoạn tránh Tp.Hà Tĩnh; dự án xây dựng cầu Đồng Nai mới và tuyến tránh 2 đầu cầu từ ngã 3 Tân Vạn đến tuyến tránh Tp.Biên Hòa; dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Thị trấn Cai Lậy; dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 1K địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Tp.Hồ Chí Minh; dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên; dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ tỉnh Thái Bình và tuyến tránh Đông Hưng; dự án sửa chữa nâng cấp một số đoạn trên quốc lộ 20.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate