EU đã đề xuất đánh thuế SAIC Motor Corp., công ty mẹ của Volvo Car AB là Geely và BYD Co. với mức thuế lần lượt là 36,3%, 19,3% và 17%, ngoài mức thuế 10% mà các nhà xuất khẩu từ Trung Quốc đã phải chịu.
Bloomberg trước đó đã đưa tin rằng các mức thuế đó dự kiến sẽ được điều chỉnh giảm nhẹ. Tesla Inc. sẽ phải đối mặt với mức thuế bổ sung chỉ dưới 8%, cộng với thuế cơ bản.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã khởi động cuộc điều tra EV của Trung Quốc vào năm ngoái, nói rằng các công ty Trung Quốc hưởng lợi bất công từ trợ cấp nhà nước và đang tràn ngập châu Âu với sản lượng dư thừa. Để đáp trả, Bắc Kinh đã khởi động các cuộc điều tra chống bán phá giá đối với hàng xuất khẩu rượu mạnh, sữa và thịt lợn của EU.
Trung Quốc và EU đã có các cuộc đàm phán để tìm giải pháp thay thế cho thuế quan nhưng cho đến nay vẫn chưa có kết quả. Đối với Brussels, bất kỳ giải pháp nào cũng phải dựa trên các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới và giải quyết các khoản trợ cấp có hại tiềm ẩn mà cuộc điều tra của EU đã xác định.
Các cuộc thảo luận sẽ tiếp tục vào tuần tới khi Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào đến thăm châu Âu để gặp người đứng đầu thương mại của EU, Valdis Dombrovskis.
Trung Quốc tuyên bố các biện pháp này là bảo hộ và đã đe dọa sẽ trả đũa bằng các khoản thuế của riêng mình đối với một loạt các lĩnh vực trong khi tìm kiếm một thỏa thuận để giải quyết tất cả các tranh chấp như một gói. Bắc Kinh cũng đang phản đối các biện pháp này tại WTO. EU coi các cuộc điều tra của Trung Quốc là hành động trả đũa và có ý định bảo vệ lợi ích của mình trong cả ba cuộc điều tra.
Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã gây chú ý vào đầu tuần này khi ông nói rằng EU nên xem xét lại kế hoạch áp thuế trong chuyến thăm Trung Quốc. Đức cũng thúc đẩy Brussels tìm giải pháp thay thế cho các loại thuế này vì ngành công nghiệp ô tô của nước này đã lên tiếng lo ngại về các biện pháp áp thuế. Tây Ban Nha là nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của EU và đang tìm cách thu hút đầu tư từ Trung Quốc để phát triển ngành công nghiệp xe điện của mình.
Đức và Tây Ban Nha đều có các ưu đãi tài chính lớn để tránh vòng xoáy hạn chế trả đũa lẫn nhau. Các hãng sản xuất ô tô Đức bao gồm Volkswagen AG và BMW AG sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong một cuộc chiến thương mại, vì họ đã bán được tổng cộng 4,6 triệu ô tô tại đây vào năm 2022.
Tại sao thuế quan của Liên minh châu Âu đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể không hiệu quả?
Vào cuối tháng 10, Liên minh châu Âu sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về vụ kiện thương mại lớn nhất của EU chống lại Trung Quốc trong hơn một thập kỷ.
Nhưng các nhà sản xuất ô tô và các quốc gia vẫn chia rẽ về việc có nên áp thuế hay không. Một hiệp hội thương mại ô tô của Đức cho biết họ sẽ gây tổn hại cho các nhà sản xuất ô tô Đức, vốn có sự hiện diện đáng kể tại Trung Quốc. Đức có thặng dư thương mại ô tô đáng kể với quốc gia này. Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô Ý và Pháp hầu như không có sự hiện diện nào tại đó.
Trung Quốc đã xuất khẩu ô tô sang các quốc gia trên toàn cầu và cả những người ủng hộ thuế quan lẫn các nhà phân tích thương mại và công nghiệp đều chỉ ra rằng sự ủng hộ của Trung Quốc đối với các nhà sản xuất trong nước là lý do chính đáng để áp thuế.
“Chúng ta đang đối phó với một nền kinh tế ở Trung Quốc, nơi tiền tín dụng được nhà nước phân bổ chứ không phải thị trường, và nhà nước lựa chọn các lĩnh vực mà họ muốn thúc đẩy”, William Reinsch, cố vấn cấp cao và là Chủ tịch Scholl về Kinh doanh quốc tế tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, một nhóm nghiên cứu lưỡng đảng tại Washington, D.C. cho biết.
“Trong nền kinh tế như vậy, bạn luôn có đầu tư quá mức, bạn luôn có năng lực sản xuất quá mức, bạn luôn có sản lượng quá mức, và sau đó sản lượng quá mức đó sẽ đổ vào phần còn lại của thế giới”.
Felipe Muñoz, nhà phân tích cấp cao của JATO Dynamics cho rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể sản xuất một chiếc ô tô với giá khoảng 5.500 USD, trong khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu phải trả gần 20.000 USD.
Ông cho biết lợi thế chi phí to lớn đó một phần được giải thích là do trợ cấp của chính phủ.
Muñoz nhấn mạnh, “nhưng nó cũng được giải thích là do quy mô kinh tế cao hơn. Điều này được giải thích là do chi phí lao động thấp hơn và thực tế là khi nói đến ô tô điện, Trung Quốc, không giống như phần còn lại của thế giới, đã đảm bảo được chuỗi cung ứng pin”.