Chiều 25/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc tiến hành chất vấn tại phiên họp thứ 18, diễn ra vào tháng 3/2009.
Tại kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa 12, đã có 326 chất vấn của 133 vị đại
biểu Quốc hội gửi tới Chính phủ và 21 vị bộ trưởng, trưởng ngành. Thủ
tướng Chính phủ và 7 vị bộ trưởng, trưởng ngành đã trả lời chất vấn
trực tiếp tại hội trường.
Quốc hội đã có nghị quyết, giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong thời
gian giữa hai kỳ họp thứ tư và thứ năm của Quốc hội, lựa chọn, tổ chức
việc chất vấn và trả lời chất vấn về một số nội dung được đại biểu Quốc
hội gửi chất vấn tại kỳ họp nhưng vì lý do thời gian, chưa có điều kiện
trả lời trực tiếp tại kỳ họp thứ tư.
Theo báo cáo của ban công tác đại biểu, 14 vị bộ trưởng, trưởng ngành
chưa trả lời trực tiếp chất vấn tại kỳ họp thứ tư đến nay vẫn chưa trả
lời đầy đủ các chất vấn của các đại biểu đã gửi đến.
Ban công tác đại biểu đã đề nghị tại kỳ họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội
thứ 18 sẽ chọn ba bộ trưởng trả lời chất vấn theo nhóm vấn đề, trong đó
có việc tổ chức thực hiện phân bổ vốn đầu tư cho các địa phương; giải
pháp kích cầu nền kinh tế; tình trạng cán bộ công chức Nhà nước bỏ việc
ra làm cho các thành phần kinh tế khác…
Phần thảo luận, một số ý kiến cho rằng nên “ưu tiên” các vị bộ trưởng
ít đăng đàn trực tiếp trước Quốc hội trả lời chất vấn lần này.
Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, hiện vẫn là thời gian tiếp
nhận các chất vấn của đại biểu Quốc hội nên chưa “chốt” nội dung chất
vấn. Song về hình thức thì sẽ tiếp tục chất vấn theo nhóm vấn đề, tập
trung vào các vấn đề bức xúc mà dư luận quan tâm.
Cụ thể là vị bộ trưởng nào sẽ trả lời thì sát ngày họp sẽ quyết định.
Dự kiến sẽ chọn 3 bộ trưởng trả lời chất vấn trong thời gian 1 ngày.
Trong phiên họp thứ 7 (từ 25/3 đến 2/4/2008), lần đầu tiên Ủy ban
Thường vụ Quốc hội đã tổ chức chất vấn bộ trưởng các bộ Tài chính, Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn và Chánh án Toà án Nhân dân Tối cao.
Việc tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp của Uỷ ban
Thường vụ Quốc hội nhằm tăng cường hoạt động giám sát tối cao của Quốc
hội, từng bước đưa hoạt động này trở thành một sinh hoạt thường xuyên
của Quốc hội và các cơ quan Quốc hội, không chỉ tại các kỳ họp mà cả
giữa hai kỳ họp Quốc hội.
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.
VnEconomy is not responsible for the translation.
Google translate