Hai sự kiện đình đám nhất trong thế giới công nghệ tuần qua là việc Amazon công bố máy tính bảng Kindle Fire giá rẻ bất ngờ và hãng công nghệ Apple gửi thư xác nhận sự kiện iPhone vào ngày 4/10 tới. Tuy nhiên, nếu xét về độ nóng hổi, thì Kindle Fire có phần trội hơn.
Với mức giá 199 USD, Amazon Kindle Fire có thiết kế khá giống với chiếc máy tính bảng PlayBook của RIM, nhưng hoạt động dựa trên hệ điều hành Android của Google. Máy có kích thước 190 x 120 x 11,4 mm, trọng lượng là 413,9 gram. Kindle Fire được trang bị màn hình cảm ứng 7 inch IPS độ phân giải 1024 x 600 pixel với lớp kính bảo vệ Gorilla Glass.
Chiếc máy tính bảng này sở hữu bộ xử lý 2 nhân tốc độ 1GHz, RAM 512MB, bộ nhớ trong 8GB cho phép nó lưu trữ 10 bộ phim HD hay 800 bài hát hoặc 6.000 cuốn sách điện tử, miễn phí lưu trữ dữ liệu trên hệ thống điện toán đám mây Amazon Cloud và dịch vụ xem phim trực tuyến Amazon Prime trong 30 ngày.
Ngoài ra sẽ có một kho 18 triệu nội dung số đã được hãng này chuẩn bị sẵn cho các khách hàng Kindle Fire bao gồm: 100.000 phim và chương trình truyền hình từ Amazon Instant Video, 17 triệu bài nhạc từ Amazon MP3, 1 triệu sách điện tử Kindle, tạp chí lẫn tiểu thuyết. Do chạy trên nền tảng Android nên Kindle Fire cũng sẽ có thể tiếp cận hầu hết các ứng dụng và game từ kho Android Market.
Bên cạnh những điểm mạnh, Kindle Fire cũng chịu không ít "lời ong tiếng ve" từ giới phân tích công nghệ. Theo Giám đốc điều hành hãng tài chính JP Morgan, ông Mark Moskowitz, Kindle Fire đã được đồn thổi lên quá đáng, và mẫu máy tính bảng siêu rẻ này còn thiếu nhiều tính năng để có thể trở thành một sản phẩm máy tính bảng thực thụ có thể cạnh tranh với iPad.
Một số ý kiến khác cũng cho rằng, Kindle Fire không thực sự có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các mẫu tablet khác vì còn thiếu nhiều tính năng quan trọng. Mức giá 199 USD của Kindle Fire là rất hấp dẫn, song nó chỉ phù hợp với những người đã có PC và smartphone nhưng vẫn muốn có thêm một thiết bị thứ ba để giải trí với eBook, phim ảnh hay âm nhạc theo phong cách “máy tính bảng.”
Dẫu vậy, các chuyên gia phân tích cũng không thể phủ nhận một thực tế là, kể từ khi Kindle Fire được công bố hôm 28/9 tới nay, dư luận đã dành những quan tâm rất đặc biệt cho chiếc máy tính bảng siêu rẻ này. Điều này có thể nhận thấy rõ ràng qua tần suất phủ sóng dày đặc thông tin về Kindle Fire trên các mặt báo, mọi khía cạnh liên quan tới mẫu máy tính bảng này đều được khai thác triệt để.
Bên cạnh đó, đoạn video quảng cáo sản phẩm này cũng trở nên vô cùng hút người xem trên trang chia sẻ YouTube. Chưa tới 48 tiếng mà video có tên “Kindle Fire TV Commercial- Amazon's New Kindle Ad” này đã có tới hơn 600.000 lượt xem. Ngoài ra, theo thống kê từ YouTube, màn quảng cáo của Kindle Fire thu hút đồng đều sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới, chứ không tập trung ở một nơi.
iPhone 5 dù chưa ra mắt nhưng đã làm hao tốn không biết bao nhiêu giấy mực của giới truyền thông. Những thông tin dự đoán từ cấu hình, thiết kế và đặc biệt là ngày ra mắt của sản phẩm này luôn được dư luận đặc biệt quan tâm, dù chỉ là tin đồn vô căn cứ. Điều đó cho thấy sức hút của dòng smartphone này lớn tới mức nào.
Đầu tuần trước, hãng công nghệ Apple đã chính thức gửi e-mail mời tham gia sự kiện đặc biệt có tên “Let’s talk iPhone” vào ngày 4/10 tại “đại bản doanh” của hãng ở Cupertino, bang California, Mỹ. Mặc dù thư mời không tiết lộ bất cứ thông tin nào khác, nhưng người ta tin rằng sự kiện này được tổ chức nhằm giới thiệu điện thoại di động thế hệ mới - iPhone 5.
Theo thông tin trên báo chí Mỹ, iPhone 5 sẽ được cải tiến với màn hình rộng hơn, camera có độ phân giải cao hơn, vi xử lý lõi kép A5 sử dụng trong iPad 2, và có thể sẽ tích hợp dịch vụ iCloud (cho phép người dùng lưu trữ, thưởng thức thư viện âm nhạc của mình ở bất cứ đâu thông qua kết nối Internet).
Tuy nhiên, có vẻ như sức nóng của iPhone 5 bị Kindle Fire khỏa lấp, nên sự kiện này không gây được quá nhiều sự chú ý. Một lý do khác là trước đó, giới truyền thông công nghệ cũng đã rùm beng về ngày ra mắt này, nên dư luận không quá xôn xao bàn tán. Tuy nhiên, thông tin dự đoán về iPhone 5 tiếp tục tràn ngập các mặt báo, trang thông tin công nghệ.
Trong một thông tin khác cũng liên quan tới dòng smartphone này, mạng tin Điện tín (Anh) hôm 29/9 đưa tin trong cuộc khảo sát về những phát minh công nghệ vĩ đại nhất trong 50 năm qua, điện thoại iPhone của Apple đã được bầu chọn đứng đầu danh sách, trong khi máy nghe nhạc cassette cầm tay có tính đột phá của Sony đứng ở vị trí thứ hai, trên cả iPod.
Trong cuộc thăm dò của T3.com, hãng tiến hành khảo sát, Apple cũng nhận được tin vui khi có tới ba sản phẩm được xướng tên trong top 10. Cụ thể, 10 phát minh công nghệ hàng đầu trong 50 năm qua lần lượt là Apple iPhone, Sony Walkman, Apple iPod, Microsoft Windows operating system, Apple iPad, YouTube, Sony Trinitron T, Sky+, Facebook, VHS video recorder.
Mọi khi, tin tức về IBM có vẻ chìm lỉm so với những đối thủ công nghệ khác như Apple, Microsoft hay Google, song tập đoàn máy tính đa quốc gia này vẫn đang âm thầm giành lấy những thành công đáng khâm phục và việc IBM chính thức trở thành hãng công nghệ có giá trị vốn hóa thị trường lớn thứ hai thế giới trong tuần qua, cũng là một tin "hot" của làng công nghệ.
Theo hãng tin Bloomberg, hôm 30/9, IBM đã chính thức vượt qua Microsoft để trở thành hãng công nghệ có giá trị thị trường lớn thứ 2 trên toàn thế giới, chỉ sau Apple. Cụ thể, giá trị của IBM đã nhảy lên mức 214 tỷ USD, trong khi con số tương ứng của Microsoft hạ xuống mức 213,4 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1996, 2 “gã khổng lồ” công nghệ này có mối tương quan giá trị sát nhau như vậy.
Nhưng nếu xét trên phạm vi mọi thương hiệu kinh doanh, IBM đang đứng ở vị trí thứ 4 trong danh sách những hãng giá trị nhất trên toàn cầu. Sự tăng trưởng đột biến của IBM trên thực tế là thành quả từ một chiến lược sáng suốt trong nhiều năm của Giám đốc điều hành Sam Palmisano, đó là tập trung vào lĩnh vực phần mềm và tư vấn doanh nghiệp, thay vì sản xuất máy tính như trước đây.
Vào năm 2005, Palmisano đã bán khối PC của IBM cho Lenovo. Kể từ đó, hãng công nghệ đa quốc gia này đã đổ 25 tỷ USD vào mảng phần mềm và các dự án khác. Điều này đã giúp cho lợi nhuận của họ đều đặn tăng trong 30 quý liên tiếp. Doanh thu của IBM đã tăng tới 20% từ năm 2001 tới năm 2010.
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.
VnEconomy is not responsible for the translation.
Google translate