Nhiều ứng dụng trong một số lĩnh vực như trò chơi, bán lẻ, gọi xe/đặt đồ ăn, công nghệ tài chính, du lịch và viễn thông đang ghi nhận sự gia tăng đáng kể về thời gian và giao dịch người dùng. Các thương hiệu nhận ra tầm quan trọng của việc phát triển nhận thức sâu sắc về ứng dụng và tận dụng mức độ tương tác ngày càng tăng, theo Tech Wire Asia.
Báo cáo “State of Mobile 2023” từ data.ai tiết lộ khách hàng ở một số thị trường ưu tiên dành trung bình 5 giờ mỗi ngày trên điện thoại di động. Vào năm 2022, thời gian trung bình sử dụng smartphone tại 10 thị trường hàng đầu đạt 5 giờ 2 phút, đánh dấu mức tăng 9% kể từ năm 2020. Đáng chú ý, người dùng từ Indonesia, Brazil, Ả Rập Saudi, Singapore và Hàn Quốc đều sử dụng điện thoại vượt quá 5 giờ mỗi ngày. Mức tăng trưởng đáng kể nhất trong 4 năm ghi nhận ở Ả Rập Saudi, Australia và Singapore, lần lượt là 68%, 67% và 62%.
CỘT MỐC DOANH THU LỊCH SỬ
Trong báo cáo của data.ai, TikTok, ứng dụng video ngắn nổi tiếng, đã đạt tổng doanh thu hơn 10 tỷ USD - cột mốc vô cùng quan trọng đối với một ứng dụng di động non-game (ứng dụng không phải trò chơi).
Năm 2023, TikTok phải đối mặt với một vài thách thức đáng kể, bao gồm nỗ lực của Giám đốc Điều hành Chew Shou Zi bảo vệ công ty khỏi lệnh cấm hoặc buộc phải bán cổ phần tại Hoa Kỳ. Vấn đề trở thành chủ đề tranh luận gay gắt trong phiên điều trần Quốc Hội kéo dài căng thẳng hơn 4 tiếng đồng hồ.
Bất chấp khó khăn, năm 2023 trên TikTok vẫn là cuộc chơi của xu hướng lan toả và tác động văn hóa. Người dùng vẫn tích cực “đu trend” (xu hướng) như 'bữa đêm tại nhà' hay làm phô mai từ sữa tươi cho đến thảo luận về các chủ đề lịch sử như Đế chế La Mã. Nền tảng tiếp tục giữ vững vị trí trung tâm sáng tạo, ảnh hưởng đến văn hóa và cuộc sống toàn cầu.
Năm 2023 là một năm quan trọng đối với TikTok khi trở thành ứng dụng đầu tiên vượt mốc 1 tỷ USD chi tiêu người dùng trong một quý (Q1). Mở đầu năm với hơn 6,2 tỷ USD, hãng đã tăng trưởng 3,8 tỷ USD ấn tượng vào cuối năm, đánh dấu mức tăng 61% kể từ đầu năm 2023 và 15% so với 3,3 tỷ USD của năm 2022.
TikTok hiện đã gia nhập nhóm ứng dụng di động hàng đầu vượt qua tổng doanh thu 10 tỷ USD, trở thành 1 trong 5 ứng dụng duy nhất đạt thành tích này đồng thời là ứng dụng non-game đầu tiên trong danh sách. Những cái tên còn lại bao gồm Candy Crush Saga, Honor of Kings, Monster Strike và Clash of Clans. Trong bối cảnh gần kết thúc năm, một số đối thủ cạnh tranh gần nhất là Tinder và YouTube vẫn thiếu hụt từ 2 đến 3 tỷ USD.
NHÌN VÀO SỰ TĂNG TRƯỞNG TÀI CHÍNH CỦA TIKTOK
Về đóng góp doanh thu, người dùng Hoa Kỳ và người dùng iOS ở Trung Quốc có tỷ lệ ngang nhau, mỗi bên chiếm khoảng 30% tổng doanh thu của TikTok, tổng cộng chiếm 60%, tương đương khoảng 6 tỷ USD. Theo sau là 5 thị trường hàng đầu bao gồm Ả Rập Saudi, Đức, Vương quốc Anh và Nhật Bản, chiếm khoảng 13% doanh thu.
Nguồn doanh thu chính của TikTok là hế thống xu ảo, thường được người dùng sử dụng để mua quà tặng ảo cho các nhà sáng tạo nội dung. Sau đó, nhà sáng tạo có thể chuyển đổi món quà thành tiền mặt. TikTok giữ lại 50% doanh thu này. Theo data.ai, vào năm 2023, giao dịch phổ biến nhất là gói 1.321 xu với giá 19,99 USD, chiếm khoảng 1/4 thu nhập trên ứng dụng.
Hướng tới năm 2024, data.ai dự báo mức tăng trưởng doanh thu TikTok thậm chí còn mạnh mẽ hơn nữa, dự kiến chi tiêu người dùng đạt 15 tỷ USD, cao hơn 50% so với tổng chi tiêu hiện tại. Mức tăng có thể còn được đóng góp bởi một số nguồn doanh thu bổ sung bao gồm quảng cáo trong ứng dụng và tính năng thương mại điện tử mới ra mắt, TikTok Shop.
Bà Lexi Sydow, người đứng đầu bộ phận phân tích dữ liệu tại data.ai, dự đoán tương lai tươi sáng cho TikTok, có thể trở thành ứng dụng di động thu nhập cao nhất từ trước đến nay vào năm 2024, gần mốc 15 tỷ USD. Chi tiêu hàng ngày của người tiêu dùng trong ứng dụng, chủ yếu là để tặng cho những nhà sáng tạo nội dung yêu thích, đã vượt quá 11 triệu USD. Khoản chi này dự kiến sẽ thúc đẩy TikTok vượt qua Candy Crush Saga, ứng dụng trò chơi sinh lời cao nhất lịch sử. Bà Sydow cũng dự đoán người dùng sẽ dành số tiền tương đương 40 giờ làm việc mỗi tuần cho TikTok vào cuối năm 2024, tăng 22% so với năm 2023.
TIKTOK HƯỚNG TỚI ĐIỀU GÌ VÀO NĂM 2024?
TikTok gần đây đã công bố dự báo xu hướng hàng năm TikTok What's Next 2024. Báo cáo nhằm mục đích trang bị cho các nhà tiếp thị hiểu biết quan trọng về sở thích và nhu cầu đang thay đổi của cộng đồng TikTok, từ đó phát triển chiến lược phù hợp trong năm tới.
Vào năm 2024, cộng đồng TikTok sẽ áp dụng tư duy được gọi là 'bản lĩnh sáng tạo', đặc trưng bởi sự tò mò, trí tưởng tượng, tính nhạy bén và lòng can đảm. Để đạt được thành công trên TikTok, các thương hiệu cần chú ý đưa ‘bản lĩnh sáng tạo’ vào cuộc sống hàng ngày và lập kế hoạch chiến lược. Những thương hiệu liên tục khơi dậy sự tò mò trên toàn cầu, nâng cao chuẩn mực truyền tải thông điệp truyền thống và tạo dựng niềm tin với khán giả được dự đoán sẽ đạt được nhiều thành công nhất.
Báo cáo tập trung vào xu hướng có tác động mạnh mẽ và lâu dài, được xác định là 'tín hiệu xu hướng'. Những tín hiệu phát hiện mẫu nội dung cho biết hành vi và sở thích mới nổi, cung cấp thông tin quan trọng để định hướng nhà tiếp thị. Top 3 “tín hiệu xu hướng” được đề cập là khơi gợi sự tò mò, kể chuyện không chỉnh sửa và thu hẹp khoảng cách niềm tin.
Thứ nhất là xu hướng “khơi gợi sự tò mò”. Người dùng TikTok đang tìm hiểu nhiều chủ đề khác nhau, dẫn đến những khám phá mới lạ ảnh hưởng đến hành động ngoài đời thực. Tín hiệu tiếp theo phải nhắc tới “kể chuyện không cần chỉnh sửa”. Cách kể chuyện hay truyền tải thông điệp trên TikTok đang chuyển đổi với cấu trúc phi truyền thống và nội dung hướng đến cộng đồng. Cuối cùng là “thu hẹp khoảng cách niềm tin”. Người dùng tìm kiếm sự gắn kết có ý nghĩa hơn với thương hiệu ngoài các giao dịch đơn thuần và tìm kiếm thương hiệu nỗ lực góp phần thay đổi xã hội hay thể hiện tính minh bạch.
Bối cảnh thị trường ứng dụng điện thoại đang trải qua chuyển đổi đáng kể, với mức độ gia tăng tương tác và hoạt động giao dịch khổng lồ. Đặc biệt, TikTok nổi bật với mức tăng trưởng vượt 10 tỷ USD doanh thu, đánh dấu kỷ nguyên mới của ứng dụng di động non-game.
Mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức và giám sát đặc biệt từ cơ quan quản lý, TikTok vẫn là cộng đồng văn hóa, thúc đẩy xu hướng và mức độ tương tác người dùng thông qua hình thức kết hợp nội dung độc đáo. Dự đoán mức tăng trưởng còn phát triển hơn nữa vào năm 2024, được hỗ trợ bởi nguồn doanh thu đa dạng, bao gồm mua hàng trong ứng dụng và tích hợp thương mại điện tử.