TikTok, công ty thuộc sở hữu của ByteDance sẽ mang đến các tính năng như tab cửa hàng chuyên dụng trên màn hình chính, mua sắm qua video trực tiếp, quảng cáo có thể mua được và các chương trình liên kết dành cho nhà sáng tạo nội dung tại Mỹ.
TikTok thử nghiệm sáng kiến thương mại điện tử của mình tại Mỹ kể từ tháng 11 năm ngoái. Trong vài tháng qua, công ty đã thực hiện quy trình thử nghiệm với nhiều nhà cung cấp hơn. Ngoài ra, công ty cũng ra mắt các hình thức mua sắm khác nhau ở nhiều thị trường khác nhau, chẳng hạn như Vương quốc Anh và các nước Đông Nam Á .
“TikTok Shop trao quyền cho các thương hiệu và người sáng tạo kết nối với những khách hàng có mức độ tương tác cao dựa trên sở thích của họ. Tính năng kết hợp sức mạnh của cộng đồng, sự sáng tạo và thương mại để mang lại trải nghiệm mua sắm liền mạch”, công ty cho biết trong một bài đăng trên blog .
TÍNH NĂNG TIKTOK SHOP DÀNH CHO DOANH NGHIỆP
Nhà sáng tạo có thể gắn thẻ sản phẩm để giúp người dùng dễ dàng mua hàng hơn từ video trong nguồn cấp dữ liệu và video trực tiếp. Các thương hiệu cũng có thể tạo danh mục sản phẩm của riêng mình và người mua hàng có thể truy cập thông tin từ trang hồ sơ của họ.
Bên cạnh đó, TikTok Shop cũng cung cấp một tab chuyên dụng, được tung ra các thị trường khác vào tháng 6, để cho phép người dùng tìm kiếm các sản phẩm khác nhau, khám phá sản phẩm thông qua đề xuất, duyệt các mặt hàng trong các danh mục khác nhau và quản lý đơn đặt hàng của họ.
TikTok thiết lập một kênh liên kết dành cho người bán, cho phép họ làm việc với người sáng tạo trên cơ sở hoa hồng để bán sản phẩm. Ngoài việc cho phép các thương hiệu lưu trữ sản phẩm trên nền tảng, ByteDance còn cung cấp các giải pháp hậu cần dưới dạng “Fulfilled by TikTok” (Được thực hiện bởi TikTok) cùng với phương thức thanh toán an toàn.
Tại Anh, ByteDance đã bán sản phẩm từ công ty con của riêng mình trên TikTok. Theo Financial Times, trong những tuần gần đây, người dùng tại Anh đã bắt đầu thấy một tính năng mua sắm mới trên nền tảng TikTok mang tên ‘Trendy Beat’. Tại đây cung cấp các mặt hàng phổ biến trong các video, chẳng hạn như các công cụ để lấy ráy tai hoặc chải lông thú cưng khỏi quần áo.
Tại Hoa Kỳ, TikTok đang hướng tới việc tận dụng mức độ phổ biến của các xu hướng như #TikTokMadeMeBuyIt, với cả hashtag và thuật ngữ đều thu hút hàng tỷ lượt xem. Công ty đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực thương mại điện tử từ Amazon và Shien. Tháng trước, một báo cáo từ The Information cho biết TikTok đang có kế hoạch cấm các liên kết thương mại điện tử của bên thứ ba. Nhưng ByteDance đã phủ nhận yêu cầu này.
TIKTOK SHOP TÍCH HỢP VỚI SHOPIFY VÀ CÁC ĐỐI TÁC THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ KHÁC
Từ lâu, TikTok đã hợp tác với Shopify để cung cấp giải pháp mua sắm cho doanh nghiệp. Công ty cũng cung cấp dịch vụ tích hợp với các đối tác thương mại điện tử như WooC Commerce, Salesforce Commerce Cloud, BigC Commerce và Magento; Zendesk, Printful, Printify và NovaTomato cho hàng hóa in theo yêu cầu, Yotpo cho các bài đánh giá; và dịch vụ vận chuyển với WeeBee, Flowspace và Easyship.
TikTok chia sẻ với TechCrunch rằng hiện tại, công ty có hơn 200.000 người bán đăng ký sản phẩm trên TikTok Shop. Ngoài ra, hơn 100.000 nhà sáng tạo nội dung đăng ký chương trình Liên kết.
Đầu tuần này, Bloomberg đưa tin rằng nhiều người dùng ở Mỹ đã nhìn thấy nút mua hàng trên ứng dụng của họ. Họ nói rằng “Đó chỉ là nơi trưng bày các sản phẩm giá rẻ hoặc hàng nhái từ Trung Quốc”. Tuy nhiên, các nhà điều hành TikTok nói với The New York Times rằng hơn 90% người bán trên TikTok Shop đến từ Mỹ.
Với sự ra mắt của TikTok Shop, mạng xã hội này có thể thu thập nhiều dữ liệu hơn từ người dùng, bao gồm chi tiết tài chính, mô hình mua sắm và địa chỉ của họ. Công ty đã nhanh chóng chỉ ra rằng tất cả dữ liệu này của người dùng Mỹ đều được lưu trữ trong nước và được quản lý bởi USDS – một đơn vị riêng biệt để quản lý dữ liệu của Mỹ. Tuy nhiên, việc thu thập dữ liệu bổ sung vẫn có thể thu hút sự giám sát chặt chẽ từ các nhà lập pháp, nhiều người trong số họ đã kêu gọi lệnh cấm ứng dụng.