Tổng cục Thuế vừa tổ chức họp trực tuyến với 63 điểm cầu tại Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để triển khai chương trình “Hóa đơn may mắn”.
Phát biểu tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Lan Anh, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân, cho biết đây là Đề án quay thưởng từ lựa chọn ngẫu nhiên số hóa đơn điện tử có mã, cơ quan thuế các cấp sẽ báo cáo các cấp chính quyền địa phương triển khai thực hiện trên địa bàn.
Việc áp dụng "Hoá đơn may mắn" sẽ khuyến khích người mua hàng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ để quản lý doanh thu kinh doanh, tránh thất thu thuế; đồng thời, tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, mua bán hàng hóa phải có hóa đơn, chứng từ hợp pháp, bảo vệ quyền lợi cho người mua. Cùng với đó, khuyến khích người bán hàng hóa cung cấp dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.
Theo đó, Tổng cục Thuế yêu cầu chậm nhất ngày 15/9, các cục thuế các tỉnh, thành phố phải xây dựng kế hoạch triển khai “Hóa đơn may mắn” trên địa bàn, tổ chức tuyên truyền và báo cáo uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố.
Chậm nhất ngày 15/10, cục thuế các tỉnh, thành phố tổ chức lựa chọn “Hoá đơn may mắn” của quý 2 và công bố người trúng thưởng. Chậm nhất ngày 15/11, cục thuế tổ chức trao thưởng cho người trúng thưởng “Hóa đơn may mắn” của quý 2/2022.
Đề cập các mốc thời gian triển khai cụ thể, Tổng cục Thuế yêu cầu trong thời gian từ ngày 5/9 đến ngày 20/9, cục thuế các tỉnh, thành phố chuẩn bị nhân sự, kế hoạch công tác, rà soát dữ liệu hóa đơn thuộc phạm vi quản lý đủ điều kiện tham gia lựa chọn “Hóa đơn may mắn”.
Từ ngày 26/9 đến ngày 5/10, cục thuế phối hợp với Tổng cục Thuế kiểm thử chức năng và chạy thử ứng dụng.
"Đối với các kỳ lựa chọn “Hóa đơn may mắn” tiếp theo, chậm nhất ngày 15 tháng đầu quý sau, cục thuế tổ chức lựa chọn “Hoá đơn may mắn” của quý trước, công bố người trúng thưởng và tổ chức trao thưởng cho người trúng thưởng chậm nhất 30 ngày kể từ ngày công bố người trúng thưởng", Tổng cục Thuế nhấn mạnh.
Mỗi hóa đơn đưa vào lựa chọn một lần duy nhất, qua đó, đảm bảo việc lựa chọn hóa đơn trúng thưởng được khách quan, công khai, minh bạch, có sự giám sát chặt chẽ của Hội đồng giám sát.
Việc lựa chọn “Hóa đơn may mắn” do từng cục thuế thực hiện theo nguyên tắc lựa chọn ngẫu nhiên hóa đơn của người nộp thuế do cục thuế quản lý trên hệ thống hóa đơn điện tử tập trung của ngành thuế.
Tổng cục Thuế cho biết “Hóa đơn may mắn” sẽ áp dụng đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, có đầy đủ thông tin định danh người mua (mã số thuế/căn cước công dân/chứng minh nhân dân/hộ chiếu) và không bao gồm: hóa đơn đã hủy, hóa đơn điều chỉnh, hóa đơn thay thế, hóa đơn có thông tin mã số thuế người bán và người mua trùng nhau.
Ngoài ra, Tổng cục Thuế cũng yêu cầu các cục thuế xây dựng kế hoạch tuyên truyền và chủ động phối hợp với các cơ quan tuyên giáo, văn phòng đại diện của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức tuyên truyền, phổ biến lợi ích của việc lấy hóa đơn và mục tiêu của chương trình “Hóa đơn may mắn” và tổ chức thực hiện tuyên truyền lễ công bố kết quả từng đợt, qua đó đảm bảo lan tỏa rộng rãi đến người dân tại địa bàn.
Trước đó, Tổng cục Thuế thực hiện thí điểm chương trình “Hóa đơn may mắn” 2 đợt trên cơ sở dữ liệu hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế. Việc triển khai chương trình này nhận được nhiều ý kiến tích cực, tạo ấn tượng tốt và lan tỏa sự hào hứng sử dụng hóa đơn điện tửđối với người nộp thuế và bước đầu đã khuyến khích người mua có thói quen lấy hóa đơn điện tử khi mua hàng hóa và sử dụng dịch vụ.
Trị giá mỗi giải thưởng được trao lên đến 50 triệu đồng cho một hóa đơn may mắn. Tuy nhiên, để hoạt động này hiệu quả hơn nữa, nhiều ý kiến cho rằng ngành thuế nên xem xét việc giảm giá trị giải thưởng để cùng số tiền đó có thể trao may mắn cho nhiều người hơn.