
Tổng thống Trump đã ký luật chấm dứt các quy định của California vốn sẽ cấm bán ô tô chạy bằng xăng vào năm 2035. Đây là một chiến thắng cho các nhà sản xuất ô tô và các công ty dầu mỏ.
Động thái của Tổng thống Mỹ vấp phải sự chỉ trích từ các nhà bảo vệ môi trường, những người cho rằng động thái này sẽ gây tổn hại đến các nỗ lực chống biến đổi khí hậu, trong khi các nhà sản xuất ô tô như Toyota hoan nghênh quyết định này, cho rằng nó sẽ mang lại sự ổn định và cạnh tranh cho ngành công nghiệp.
Ông Trump đã phát biểu vào thứ năm tuần qua tại một buổi lễ ký kết luật chấm dứt các quy định của California vốn sẽ cấm bán ô tô chạy bằng xăng vào năm 2035. Đây là một chiến thắng mà một số nhà sản xuất ô tô và công ty dầu mỏ mong đợi từ lâu, những người chỉ trích các quy định này là không thể thực hiện được.
Tổng thống Mỹ cho biết việc tăng thuế ô tô từ mức 25% hiện tại có thể mang lại sự bảo vệ hơn nữa cho ngành công nghiệp ô tô trong nước.
"Tôi có thể tăng mức thuế đó trong tương lai không xa. Càng tăng cao, khả năng họ xây dựng một nhà máy ở đây càng cao", Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.
Cổ phiếu của GM, Ford Motor Co. và nhà sản xuất xe Jeep Stellantis NV chạm mức thấp nhất trong phiên khi ông Trump có bài phát biểu tại Nhà Trắng. Cổ phiếu của GM đã giảm 1,5% tính đến 12:32 chiều ở New York, trong khi Ford giảm 1,7% và Stellantis trượt 1,9%.
Lời đe dọa mới nhất của Tổng thống Mỹ được đưa ra hơn một tuần sau khi ông tăng gấp đôi thuế thép và nhôm lên 50% và khi ông phải đối mặt với các cuộc đàm phán với hàng chục giao dịch trước thời hạn ngày 9 tháng 7 để có hiệu lực thuế cao hơn.
Các quốc gia, bao gồm Nhật Bản và Đức, đã tìm cách đàm phán để tìm cách đánh thuế ô tô của ông Trump, đe dọa sẽ giáng đòn vào các ngành công nghiệp quan trọng.
Các biện pháp được ký vào thứ năm tại Phòng phía Đông của Nhà Trắng đã bãi bỏ các chính sách về không khí sạch của California, bao gồm các yêu cầu rằng các nhà sản xuất ô tô phải bán xe điện với số lượng lớn hơn mỗi năm tại tiểu bang này.
"Chúng tôi chính thức giải cứu ngành công nghiệp ô tô Mỹ khỏi sự hủy diệt bằng cách chấm dứt lệnh bắt buộc sử dụng xe điện của California một lần và mãi mãi", ông Trump nói. "Họ nói rằng điều đó không thể thực hiện được, nhưng điều đó đã khiến chúng tôi phải thắt nút trong nhiều năm".
Các nghị quyết mà ông Trump ký hôm thứ năm bãi bỏ các miễn trừ được cấp theo thời cựu Tổng thống Joe Biden cho phép California đặt ra các tiêu chuẩn ô nhiễm ô tô nghiêm ngặt hơn các yêu cầu của liên bang.
Quyền lực đó được ghi nhận trong Đạo luật Không khí Sạch năm 1970, đã giúp tiểu bang đông dân nhất của quốc gia này trở thành một nhà lãnh đạo toàn cầu trong việc thiết lập các chính sách về không khí sạch và khí hậu thay đổi ngành công nghiệp.
Trong số các chương trình bị ông Trump hủy bỏ hiệu quả vào thứ Năm có một sáng kiến của California buộc phải bán xe không phát thải trong thập kỷ tới, cuối cùng là cấm bán xe chạy bằng xăng thông thường vào năm 2035.
Ông Trump hoan nghênh Quốc hội đã có động thái bãi bỏ các biện pháp này, nói rằng điều đó sẽ kéo dài hơn so với việc ông tự mình hành động.
“Tôi định ký một sắc lệnh hành pháp và thử xem sao. Nhưng điều tốt duy nhất với điều này là nó sẽ tồn tại mãi mãi”, Tổng thống Mỹ cho biết.

Các nhà bảo vệ môi trường đã chỉ trích ông Trump về việc bãi bỏ các quy định để thúc đẩy doanh số bán xe điện — một nội dung trong chiến dịch tái tranh cử của ông — là một cuộc tấn công vào các biện pháp bảo vệ thiết yếu để giúp ngăn chặn những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu.
"Những quyết định của ông Trump vào không khí sạch và xe sạch chỉ có lợi cho ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch, khiến người Mỹ phải trả giá bằng chi phí nhiên liệu cao hơn, lựa chọn phương tiện hạn chế và ô nhiễm nhiều hơn", đại diện của một tổ chức bảo vệ môi trường lên tiếng.
Các yêu cầu của California trước đó đã vấp phải sự phản đối của các nhà sản xuất ô tô, những người đã ủng hộ các tiêu chuẩn thống nhất áp dụng trên toàn quốc.
Họ cũng vấp phải sự phản đối từ các nhà máy lọc dầu và nhà sản xuất nhiên liệu sinh học, những người cho rằng California đang được trao quyền quá mức để bắt buộc xe điện ngay cả khi vượt ra ngoài biên giới của mình. Theo Đạo luật Không khí Sạch, các yêu cầu của California áp dụng ở các tiểu bang khác áp dụng để tuân thủ chúng.
Bộ Giao thông Vận tải Mỹ đã ra tín hiệu riêng rằng họ có kế hoạch bãi bỏ các quy định về hiệu quả nhiên liệu của thời ông Biden, theo đó các nhà sản xuất ô tô sẽ phải đạt mức trung bình của đội xe là khoảng 50 dặm một gallon vào năm 2031.
Toyota Motor Corp. hoan nghênh động thái bãi bỏ "yêu cầu xe điện chạy bằng pin không thực tế" của California. "Một thị trường do người tiêu dùng thúc đẩy với một tiêu chuẩn khí thải quốc gia sẽ mang lại sự ổn định hơn và cạnh tranh lành mạnh cho ngành công nghiệp ô tô", nhà sản xuất xe hybrid Prius cho hay.
Động thái này lặp lại chiến dịch tương tự chống lại các quy định về môi trường của California do ông Trump tiến hành trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình.