Cuộc khủng hoảng thu hồi xe tồi tệ mà Toyota đang đối mặt có thể khiến hãng này thiệt hại hàng tỷ USD, bao gồm chi phí cho các chương trình khuyến mãi nhằm giữ khách, giải quyết các vấn đề pháp lý và các nỗ lực PR nhằm cứu vãn hình ảnh.
Tờ Wall Street Journal nhận định, câu hỏi lớn nhất mà Toyota đang phải đối mặt hiện nay là liệu sự cố thu hồi xe sẽ ảnh hưởng tới doanh số của hãng tại Bắc Mỹ - thị trường lớn nhất của hãng xe lớn nhất thế giới này - trong bao lâu. Sau một thời gian ngắn nhẫn nhịn trước sự gay gắt của dư luận, Toyota đã bắt đầu mạnh mẽ hơn trong việc “phản pháo” những lời chỉ trích và tung ra các chiến dịch bán hàng lớn tại Mỹ và Trung Quốc.
Dù bị báo chí đồng loạt công kích từ cuối tháng 3 tới nay, thị phần của Toyota tại Mỹ trong tháng 2 chỉ giảm về mức 12,7% từ mức trên 14% trong tháng 1. Theo giới phân tích, mức giảm thị phần của Toyota thấp hơn rất nhiều so với dự báo của họ.
Tuy nhiên, Toyota vẫn có khả năng đạt lãi ròng trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/3 này. Theo dự báo, Toyota có thể lãi 80 tỷ Yên, tương đương 886 triệu USD, sau khi đã lỗ ròng tới 437 tỷ Yên trong năm trước. Năm 2009 là năm đầu tiên Toyota báo lỗ sau 59 năm.
“Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là hết năm tài khóa này, nên ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng thu hồi tới tình hình lỗ lãi của Toyota sẽ không quá lớn. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của hãng trong năm sau sẽ chịu ảnh hưởng mạnh từ sự cố này. Khó mà có thể nói liệu Toyota có khả năng dễ dàng đạt lợi nhuận trong năm tài khóa tới hay không”, ông Tatsuya Mizuno, một nhà phân tích thuộc hãng tư vấn Mizuno Credit Advisory ở Tokyo nhận xét.
Theo công bố của Toyota, hãng đã tính khoản chi phí thu hồi xe 180 tỷ Yên vào chi phí của năm tài khóa hiện tại. Đây là thông tin tài chính duy nhất liên quan tới cuộc khủng hoảng thu hồi mà Toyota công khai tới thời điểm này. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, mức tổng thiệt hại cho sự cố trong thời gian tới sẽ cao hơn con số trên rất nhiều.
Cụ thể, ngân hàng J.P. Morgan ước tính, tổng mức thiệt hại mà Toyota phải gánh chịu vì thu hồi xe có thể lên tới 500 tỷ Yên, tương đương hơn 5 tỷ USD. Nhà phân tích Kohei Takahashi của Toyota đã cắt giảm mức dự báo lợi nhuận hoạt động của Toyota trong năm tài khóa 2011 xuống còn 540 tỷ Yên, từ mức dự báo 760 tỷ Yên ban đầu.
Trong khi đó, ngân hàng Deutsche Bank của Đức tính toán rằng, vụ thu hồi sẽ khiến lợi nhuận hoạt động của Toyota giảm mất 290 tỷ Yên.
Theo Wall Street Journal, nhiệm vụ lớn nhất của Toyota lúc này là tiếp tục thu hút khách hàng mới, đồng thời trấn an những khách hàng hiện đang sử dụng xe Toyota. Theo công ty nghiên cứu thị trường ôtô CNW Market Research, 7% trong số những người trước đây dự định mua xe Toyota giờ đã từ bỏ ý định này.
Để cứu vãn tình thế, Toyota đã tung ra những chương trình khuyến mãi lớn tại Mỹ và Trung Quốc. Theo Deutsche Bank, chi phí khuyến mãi cho mỗi khách hàng mua xe Toyota tại Mỹ sẽ tăng lên mức 2.500 USD trong nửa đầu của năm tài khóa 2011, từ mức 1.450 USD trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/3. Tuy vậy, mức khuyến mãi của Toyota vẫn thấp hơn mức bình quân 2.650 USD trong thời gian 3 tháng qua của thị trường ôtô Mỹ nói chung.
Wall Street Journal nhận định, với hơn 29 tỷ USD tiền mặt trong tay và mức vay nợ thấp, Toyota hoàn toàn có khả năng chịu đựng mức thiệt hại hàng tỷ USD do khủng hoảng thu hồi gây ra mà không phải đối mặt với rủi ro tín dụng nào. Tuy nhiên, hãng định mức tín nhiệm Fitch Ratings hiện đã đặt triển vọng định mức tín nhiệm A+ của Toyota ở mức “tiêu cực”.
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.
VnEconomy is not responsible for the translation.
Google translate