June 20, 2023 | 15:35 GMT+7

Trạm thu phí tại sân bay ách tắc gây nhiều bức xúc, Đại biểu Quốc hội đề xuất thu phí không dừng

Anh Tú -

Bộ Giao thông vận tải cho biết tài khoản giao thông chỉ được sử dụng để phục vụ việc thanh toán phí đường bộ. Do vậy, để triển khai thu phí không dừng ETC tại các cảng hàng không, cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ của hệ thống thu phí điện tử không dừng...

Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến các bộ, ngành có liên quan để xử lý đề xuất của Bộ Giao thông vận tải.
Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến các bộ, ngành có liên quan để xử lý đề xuất của Bộ Giao thông vận tải.

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Văn bản số 6363/BGTVT-KHĐT về việc trả lời phiếu chất vấn của đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp gửi tới kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV về đề xuất thu phí không dừng tại các sân bay.

VƯỚNG MẮC PHÁP LÝ DO ETC CHỈ ĐỂ THANH TOÁN PHÍ ĐƯỜNG BỘ

Cụ thể, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp cho rằng hiện nay trên toàn bộ các trạm BOT đa phần đều thu phí không dừng. Tuy nhiên, "các trạm thu phí sân bay trong cả nước, đặc biệt là ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất vẫn bắt buộc các tài xế dừng lại để thu phí bằng tiền mặt. Được biết các trạm thu phí này do cảng hàng không làm dịch vụ", Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp nêu rõ thực thế.

Điều này khiến các trạm thu phí tại sân bay, nhất là Nội Bài và Tân Sơn Nhất gây ách tắc giao thông đáng kể, gây bức xúc cho tài xế và hành khách.

Ông Hoà cho rằng, dù tổ chức hay doanh nghiệp làm dịch vụ đi chăng nữa, trạm thu phí giao thông cũng phải thực hiện thu phí không dừng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Phản hồi ý kiến đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, Bộ Giao thông vận tải nhất trí về sự cần thiết phải triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không, đặc biệt tại cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất, góp phần hiện đại hóa hoạt động thu phí, thuận tiện cho người sử dụng, hạn chế ùn tắc tại các trạm thu phí ra vào cảng hàng không. 

 

Do vậy, "để triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ của hệ thống thu phí điện tử không dừng", Bộ Giao thông vận tải khẳng định.

Để triển khai hệ thống thu phí không dừng tại các trạm thu phí đường bộ trên toàn quốc tuân thủ quy định pháp luật, bảo đảm đồng bộ, kết nối liên thông, Thủ tướng Chính phủ ban hành các Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg ngày 27/3/2017 và Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/6/2020 để định hướng, chỉ đạo các cơ quan đơn vị có liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện.

Trong thời gian qua, "hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí đường bộ trên toàn quốc hoàn thành, đưa vào hoạt động đồng bộ, tạo thuận lợi trong hoạt động vận tải, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân và doanh nghiệp" Bộ Giao thông vận tải đánh giá.

Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải nhận được đề xuất của Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam (ACV) về việc triển khai thu phí không dừng tại các trạm thu phí ra vào các cảng hàng không do ACV quản lý, khai thác.

Tuy nhiên, theo quy định tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg, tài khoản giao thông chỉ được sử dụng để phục vụ việc thanh toán phí đường bộ.

Để mở rộng dịch vụ, gia tăng tiện ích, tạo thuận lợi cho người sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư hệ thống thu phí điện tử không dừng, Bộ Giao thông vận tải có Văn bản số 4882/BGTVT-KHĐT ngày 12/5/2023 báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất cho phép được triển khai thu phí điện tử không dừng tại các cảng hàng không.

Hiện nay, Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến các bộ, ngành có liên quan để xử lý đề xuất của Bộ Giao thông vận tải. Sau khi có ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam và các cơ quan đơn vị có liên quan triển khai thực hiện. 

MỞ RỘNG PHẠM VI ÁP DỤNG SANG THU PHÍ SÂN BAY, ĐỖ XE LÒNG ĐƯỜNG

Bên cạnh mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ của hệ thống ETC sang áp dụng tại các sân bay, trong xu thế chung của việc ứng dụng giao thông thông minh, nhiều doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước đề xuất việc mở rộng dịch vụ trung gian thanh toán trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng như: thu phí cảng biển, thu phí bãi đỗ xe, thu phí điểm đỗ xe lòng đường, phí kiểm định.

Khi đó, người dân, chủ phương tiện chỉ cần sử dụng duy nhất một tài khoản giao thông để chi trả cho nhiều dịch vụ sẽ gia tăng tiện ích, tiết kiệm chi phí. Đồng thời, góp phần hiện đại hóa cơ sở hạ tầng đối với hệ thống giao thông tĩnh hiện còn lạc hậu, chưa đáp ứng được nhu cầu tại các nhà ga, bến cảng, sân bay, bãi đỗ xe. Việc này cũng phù hợp với chủ trương của Nhà nước về hạn chế sử dụng tiền mặt.

Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai mở rộng các dịch vụ trung gian thanh toán trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng để chi trả cho các dịch vụ liên quan đến hạ tầng giao thông và các dịch vụ khác trên cơ sở đảm bảo lợi ích xã hội, hiệu quả dự án.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước quản lý, hướng dẫn tổ chức thực hiện việc thanh toán cho các dịch vụ thông qua hệ thống thu phí điện tử không dừng bảo đảm bảo mật, an ninh, an toàn thanh toán, tuân thủ theo quy định pháp luật.

Cùng với đó, "hoàn thiện, nâng cấp hệ thống để tiến tới tại các trạm thu phí không sử dụng barrie, các phương tiện lưu thông tự do qua khu vực trạm thu phí", Bộ Giao thông vận tải đề xuất.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate