May 03, 2022 | 09:52 GMT+7

Tràn lan hàng nhái, hàng giả trên "chợ mạng": Đâu là giải pháp căn cơ để ngăn chặn?

Trang Linh -

Vào lúc 9h sáng ngày 4/5/2022, Đối thoại chuyên đề: "Chống hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử" do Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy tổ chức, được phát sóng trực tiếp trên nền tảng VnEconomy.vn và Fanpage VnEconomy...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thực trạng hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng đang khiến người tiêu dùng ngày càng mất niềm tin vào cả các nền tảng bán hàng trực tuyến như Facebook, Zalo, TikTok lẫn các sàn thương mại điện tử uy tín.

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của thị trường thương mại điện tử những năm gần đây, tình trạng hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan trên các nền tảng bán hàng trực tuyến ngày càng gia tăng và phức tạp.

Theo Sách trắng của Cục Thương mại điện tử (Bộ Công Thương), trở ngại lớn nhất của người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến chính là sản phẩm kém chất lượng so với quảng cáo. Khảo sát cho thấy hơn 70% người được hỏi cho biết họ lo lắng về vấn đề này.

Thống kê của Bộ Công Thương, cho thấy chỉ trong năm 2021, lực lượng quản lý thị trường phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã thực hiện kiểm tra hơn 3.000 vụ việc lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ... Số tiền xử phạt lên tới hơn 20 tỷ đồng.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đã yêu cầu các nền tảng thương mại điện tử rà soát và gỡ bỏ gần 14.000 sản phẩm, thiết bị hỗ trợ điều trị Covid-19... có dấu hiệu vi phạm trên gần 4.300 gian hàng.

Một thống kê của Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cho thấy mỗi năm cơ quan này nhận được khoảng 1.500 đơn khiếu nại của người tiêu dùng. Trong đó, 50% khiếu nại liên quan tới các giao dịch mua bán trên các nền tảng trực tuyến, gồm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ và mua bán không có hóa đơn chứng từ.

Trước thực trạng này, người tiêu dùng đang ngày càng mất niềm tin vào cả các nền tảng bán hàng trực tuyến như Facebook, Zalo, TikTok lẫn các sàn thương mại điện tử uy tín.

Bên cạnh đó, hàng nhái, hàng giả và hàng kém chất lượng cũng ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động kinh doanh, hình ảnh cũng như uy tín các doanh nghiệp, thương hiệu làm ăn chân chính.

Chính vì vậy, việc đấu tranh với hàng gian, hàng giả không phải là câu chuyện đơn giản, nhất là khi vấn nạn này có nhiều yếu tố trở nên nghiêm trọng hơn do kinh doanh trực tuyến bùng nổ và những khó khăn trong phát hiện, cũng như chế tài xử lý hàng giả trên thương mại điện tử.

Tràn lan hàng nhái, hàng giả trên "chợ mạng": Đâu là giải pháp căn cơ để ngăn chặn? - Ảnh 1

Để tìm kiếm những giải pháp hiệu quả, tạo lập môi trường thuận lợi cho thị trường thương mại điện tử phát triển đúng hướng và bền vững, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy tổ chức buổi Đối thoại chuyên đề: "Chống hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử".

Sự kiện có sự tham gia của các khách mời gồm:

- Ông Nguyễn Đức Lê - Phó Cục trưởng Cục nghiệp vụ, Tổng cục quản lý thị trường (Bộ Công Thương);

- Ông Võ Trí Thành -Viện trưởng Viện Nghiên Cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh;

- Ông Nguyễn Đăng Sinh - Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam;

- Ông Vũ Anh – Giám đốc chiến lược sàn Thương mại điện tử Vỏ Sò;

- Nhà báo Hương Loan - Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, điều hành Đối thoại.

Đối thoại chuyên đề được phát sóng trực tiếp trên nền tảng VnEconomy.vn và Fanpage VnEconomy vào 9h00 ngày 4/5/2022.

Trân trọng kính mời quý độc giả quan tâm theo dõi!

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate