March 06, 2023 | 10:39 GMT+7

Triển vọng của các ngân hàng bán lẻ trong năm 2023

Thu Hà -

Theo giới phân tích, các ngân hàng có tỷ trọng bán lẻ cao và tập trung vào phân khúc này sẽ duy trì được tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cao hơn trung bình ngành trong năm 2023...

Trong bối cảnh lãi suất huy động tăng mạnh, thị trường vốn và bất động sản thắt chặt hơn, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của ngành ngân hàng được dự báo sẽ chậm lại trong năm 2023 so với mức nền cao năm 2022 trước những áp lực đối với biên lãi ròng (NIM) và chất lượng tài sản trong trung hạn.

Theo ước tính của hầu hết công ty chứng khoán, các ngân hàng Việt Nam sẽ đạt tăng trưởng lợi nhuận trung bình trên 10% (so với mức tăng trưởng trung bình là 35% trong năm 2022 và 32% trong năm 2021). Đồng thời, triển vọng lợi nhuận giữa các nhóm ngân hàng sẽ có sự phân hóa, trong đó các ngân hàng có tỷ trọng bán lẻ cao và chất lượng tài sản tốt vẫn sẽ duy trì được tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cao hơn trung bình ngành.

“Do bối cảnh kinh tế vĩ mô cũng như áp lực lạm phát, một bộ phận lớn cư dân sẽ có xu hướng hạn chế chi tiêu và tăng tiết kiệm cũng như tìm kiếm kênh đầu tư an toàn dài hạn. Thêm vào đó, các ngân hàng cũng đang nỗ lực giảm thiểu rủi ro tập trung; vì vậy, kênh tín dụng bán lẻ vẫn được kỳ vọng là động lực tăng trưởng chính trong năm 2023”, Chứng khoán MiraeAsset nhận định.

Chứng khoán VNDirect cũng cho rằng, cho vay bán lẻ sẽ được ưu tiên trong năm 2023 và đây sẽ là lợi thế lớn đối với các ngân hàng tập trung vào phân khúc này.

“Những ngân hàng có tỷ trọng bán lẻ và tỷ lệ CASA cao sẽ có khả năng chống chọi với việc NIM bị thu hẹp. Hiện VIB và ACB là hai ngân hàng có tỷ trọng bán lẻ cao nhất trong danh sách theo dõi lần lượt ở mức 87% và 64%. VietinBank, VPBank, TPBank, và MB cũng là những cái tên đáng chú ý khi đã thành công trong việc nâng tỷ trọng bán lẻ trong năm 2022”, VnDirect cho hay.

Trên thực tế, bán lẻ đã là mũi nhọn chiến lược của nhiều ngân hàng trong những năm qua và một số nhà băng đã đạt tỷ trọng bán lẻ trên dưới 90%.

Tại Việt Nam, VIB và ACB đang là những ngân hàng dẫn đầu về tỷ trọng bán lẻ, đều đạt trên dưới 90% trong tổng danh mục. Những nhà băng khác, chẳng hạn như MB, cũng ghi nhận tỷ trọng bán lẻ liên tục tăng mạnh những năm gần đây, hiện cũng đã chiếm trên 50%.

Tuy cùng xác định chiến lược ngân hàng bán lẻ, nhưng một số nhà băng sẽ có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn và sớm chiếm được lợi thế trên thị trường nhờ tiên phong làm ra sản phẩm, dịch vụ có hàm lượng số hóa cao và đi sâu đáp ứng nhu cầu khách hàng ở đa dạng độ tuổi. Sản phẩm sẽ có mức độ cá nhân hóa cao hơn, thông minh hơn mà theo đó, mỗi một khách hàng đều sẽ có cảm giác được ngân hàng phục vụ riêng biệt.

Để dẫn đầu về bán lẻ, nhiều ngân hàng đã xác định chiến lược lấy khách hàng trọng tâm và ứng dụng công nghệ để thực hiện điều đó. Trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big data) và máy học (Machine Learning) đang ngày càng được ứng dụng nhiều hơn trong quá trình tìm hiểu và đưa ra các giải pháp đáp ứng nhu cầu người dùng nhằm không chỉ duy trì sự yêu thích, tin tưởng của khách hàng hiện hữu mà còn thu hút mạnh mẽ tập khách hàng mới. Điều này thể hiện rõ nét qua ứng dụng MyVIB 2.0 với những tính năng mà khách hàng chỉ có thể trải nghiệm được trên điện thoại di động như nhận dạng giọng nói để giao dịch (AI Voice) hoặc công nghệ thực tế tăng cường Argumented Reality (AR). MyVIB 2.0 cũng là ứng dụng Mobile Banking Cloud-native tiên phong tại Việt Nam, được vận hành hoàn toàn trên hạ tầng điện toán đám mây (cloud).

Thực tế, việc đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng là một trong những chiến lược quan trọng trong kế hoạch kinh doanh năm 2023 của nhiều ngân hàng.

Tại tờ trình Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, lãnh đạo VIB cho biết sẽ tiếp tục tập trung vào lĩnh vực ngân hàng bán lẻ và dẫn đầu thị trường về tính năng và độ cạnh tranh của các dòng sản phẩm cho vay mua nhà, mua ô tô, kinh doanh, thẻ tín dụng, tiền gửi gói sản phẩm chi lương, ngân hàng giao dịch, ngân hàng số…

VIB nhấn mạnh sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ về công nghệ và con người, tinh xảo hóa các bộ công cụ và thuật toán để tiếp tục gia tăng thu hút khách hàng và tăng tỷ lệ sử dụng sản phẩm trên mỗi khách hàng trong thời gian tới.

Tương tự, tập trung vào tín dụng bán lẻ và chuyển đổi số cũng là một trong những giải pháp chính được Vietcombank và các ngân hàng khác đưa ra trong kế hoạch kinh doanh năm nay nhằm đạt được các mục tiêu đề ra.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate