July 12, 2023 | 11:04 GMT+7

Trung Quốc dẫn đầu thế giới về số startup AI sáng tạo được tài trợ trong nửa đầu năm 2023

Bảo Bình -

Tỷ phú Lee Kai-fu, nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng và là cựu chủ tịch của Google Trung Quốc, cho rằng các mô hình ngôn ngữ lớn mang đến “cơ hội lịch sử” mà Trung Quốc không được bỏ lỡ...

Những người tham dự xem màn hình hiển thị về công nghệ tạo ra AI tại gian hàng của Tencent tại Hội nghị Trí tuệ Nhân tạo Thế giới (WAIC) ở Thượng Hải, 2023. Ảnh: Bloomberg
Những người tham dự xem màn hình hiển thị về công nghệ tạo ra AI tại gian hàng của Tencent tại Hội nghị Trí tuệ Nhân tạo Thế giới (WAIC) ở Thượng Hải, 2023. Ảnh: Bloomberg

Theo một báo cáo nghiên cứu, Trung Quốc đã dẫn đầu làn sóng đầu tư toàn cầu vào trí tuệ nhân tạo (AI) trong nửa đầu năm nay, với việc quốc gia này báo cáo số lượng lớn nhất các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này nhận được tài trợ.

6 THÁNG ĐẦU NĂM, STARTUP AI ĐƯỢC RÓT SỐ TIỀN TÀI TRỢ GẤP 10 LẦN NĂM NGOÁI

Trong 6 tháng đầu năm nay, 51 công ty khởi nghiệp về AI trên toàn thế giới đã huy động được khoảng 100 tỷ nhân dân tệ (13,8 tỷ USD), gấp 10 lần quy mô tài trợ mà lĩnh vực này nhận được vào năm 2022, theo Zhidongxi, một công ty nghiên cứu tập trung vào AI. ở Trung Quốc.

Theo báo cáo của Zhidongxi, Trung Quốc có 22 công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo nhận được tài trợ trong giai đoạn này, trong khi Hoa Kỳ có 21 công ty và Vương quốc Anh có 4 công ty. Báo cáo cho thấy, mặc dù Trung Quốc có nhiều công ty khởi nghiệp AI hào phóng nhất nhận được tài trợ, nhưng các công ty Mỹ lại nhận được nhiều tài trợ hơn.

Theo báo cáo, 18 công ty AI sáng tạo đã nhận được hơn 100 triệu nhân dân tệ (138.287 USD) tài trợ trong nửa đầu năm và trong số này có 12 công ty đến từ Mỹ, trong khi chỉ có 3 công ty đến từ Trung Quốc.

Các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc và các công ty khởi nghiệp đang chạy đua để bắt kịp các đồng nghiệp của họ ở Mỹ sau khi ChatGPT được OpenAI do Microsoft hậu thuẫn ra mắt vào năm ngoái. Trong khi những gã khổng lồ công nghệ bao gồm Tencent Holdings, Baidu và chủ sở hữu của Post là Alibaba Group Holding đang phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của riêng họ, họ cũng đang đổ tiền vào các công ty khởi nghiệp.

Theo báo cáo của Zhidongxi, trong nửa đầu năm, Tencent đã đầu tư vào ba công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo là DeepLang AI, Light Year và MiniMax.

Công ty khởi nghiệp nhận được vòng tài trợ lớn nhất ở Trung Quốc là Light Year, được thành lập vào tháng 2 bởi Wang Huiwen, đồng sáng lập và cựu giám đốc của gã khổng lồ dịch vụ giao đồ ăn Trung Quốc Meituan.

Công ty được cho là đã huy động được hơn 1,6 tỷ nhân dân tệ vào tháng 6 từ các nhà đầu tư bao gồm Source Code Capital và Tencent, trước khi được Meituan mua lại vào cuối tháng trước.

TỶ PHÚ LEE KAI-FU: “CƠ HỘI LỊCH SỬ” MÀ TRUNG QUỐC KHÔNG ĐƯỢC BỎ LỠ

Lee Kai-fu, một nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng và là cựu chủ tịch của Google Trung Quốc, hồi đầu tháng này cũng đã tiết lộ công ty khởi nghiệp AI của riêng mình Lingyi Wanwu. 

Công ty mới của Lee, Lingyi Wanwu, có trụ sở chính tại Bắc Kinh, đã tập hợp hàng chục thành viên cốt lõi bao gồm các cựu giám đốc điều hành từ các công ty công nghệ lớn như Alibaba Group Holding, Baidu và Didi Chuxing, theo Sinovation Ventures, một công ty đầu tư mạo hiểm do Lee điều hành, cho biết. Cựu giám đốc điều hành metaverse tại Baidu Ma Jie đang dẫn dắt startup của Lee Kai-fu, hướng tới xây dựng LLM của riêng mình từ đầu, một động thái mà Lee mô tả là “con đường khó khăn nhất”.

Trung Quốc có ít nhất 79 LLM với hơn một tỷ tham số tính đến tháng 5 và con số này vẫn đang tăng lên khi các nhà đầu tư và doanh nhân đổ xô khai thác thị trường Trung Quốc, thị trường có khả năng vẫn đóng cửa đối với ChatGPT và Bard của Google.

Lee Kai-Fu, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Sinovation Ventures, đã thành lập một công ty khởi nghiệp tập trung vào việc phát triển mô hình ngôn ngữ lớn của riêng mình. Ảnh: Edmond So
Lee Kai-Fu, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Sinovation Ventures, đã thành lập một công ty khởi nghiệp tập trung vào việc phát triển mô hình ngôn ngữ lớn của riêng mình. Ảnh: Edmond So

Sự điên cuồng đầu tư đã làm dấy lên các cuộc tranh luận về việc liệu Trung Quốc có đổ quá nhiều tiền vào LLM hay không, vốn rất tốn kém để phát triển một phần vì quá trình này đòi hỏi nhiều chip tiên tiến.

Lee dường như không bối rối trước sự hoài nghi, nói rằng LLM mang đến một “cơ hội lịch sử” mà Trung Quốc không được bỏ lỡ.

Công ty cho biết nếu đất nước tiếp tục dựa vào các mô hình mã nguồn mở do các công ty nước ngoài xây dựng, thì họ sẽ phải đối mặt với những rủi ro như phí cao và quyền truy cập bị hạn chế. Ông Lee cho biết chỉ bằng cách phát triển các LLM của riêng mình, Trung Quốc mới có thể đạt được lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực AI.

Với sự quan tâm đến trí tuệ nhân tạo AI vẫn còn cao ở Trung Quốc, cuộc tranh luận về cách các công ty có thể hưởng lợi từ công nghệ này đang nóng lên. Zhou Hongyi, người sáng lập công ty an ninh mạng 360 Security Technology, cho biết hồi đầu tháng này rằng các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp ở Trung Quốc nên có cách tiếp cận thận trọng đối với việc áp dụng LLM vì chúng vẫn “không đáng tin cậy”. Ông đề xuất rằng họ nên “giữ các LLM trong lồng” bằng cách để chúng độc lập và tách biệt khỏi các doanh nghiệp hiện có.

Allen Zhu Xiaohu, đối tác quản lý tại công ty đầu tư mạo hiểm GSR Ventures, được cho là đã phát biểu tại một hội nghị ở Bắc Kinh vào tháng 3 rằng ChatGPT có thể là một lời nguyền đối với các công ty khởi nghiệp về AI, vì dịch vụ này mạnh đến mức có thể hoạt động tốt hơn nhiều dịch vụ hiện có của họ. chức năng.

Fu Sheng, Giám đốc điều hành của công ty internet Cheetah Mobile và là một doanh nhân nổi tiếng của Trung Quốc, sau đó đã nói trong một bài đăng trên WeChat rằng những bình luận của Zhu cho thấy anh ấy "không biết gì một cách đáng sợ" về tiềm năng kinh doanh mà ChatGPT có thể mở ra.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate