Theo ông Cao Văn Bình, Phó Tổng giám đốc Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC), mặc dù tình hình dịch bệnh phức tạp trên cả nước, ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của các tổ chức tín dụng và CIC, nhưng CIC vẫn đảm bảo duy trì hoạt động thu thập và xử lý dữ liệu.
Kết quả, 123/123 đầu mối tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, gần 1.200 quỹ tín dụng nhân dân, 4 tổ chức tài chính vi mô chính thức thực hiện báo cáo thông tin tín dụng đầy đủ, kịp thời theo quy định.
Trong 6 tháng đầu năm 2021, CIC cung cấp trên 25,5 triệu báo cáo các loại, tăng trưởng 43,3% so với 6 tháng đầu năm 2020. Luỹ kế đến nay, có 122.787 khách hàng cá nhân đăng ký tài khoản; nâng tổng số khách hàng lên 352.911 tài khoản; trên 500 sản phẩm tín dụng...
Thậm chí, trong những ngày thành phố Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg, toàn bộ hệ thống CIC tại Hà Nội phải cáng đáng một phần việc lớn của CIC thành phố Hồ Chí Minh. Các cán bộ, nhân viên trung tâm này phải thay phiên nhau làm nhiều ca trong ngày, ca muộn nhất thường rời cơ quan lúc 21 giờ hàng ngày.
Bên cạnh đó, CIC vẫn tiếp tục mở rộng thu thập thông tin từ các bộ, ngành và 74 tổ chức tự nguyện tham gia hoạt động thông tin tín dụng để nâng cao độ phủ và chiều sâu của kho dữ liệu.
Đáng chú ý, trong nửa đầu năm 2021, độ phủ thông tin tín dụng tiếp tục được cải thiện so với cùng kỳ năm trước, tăng hơn 3,1 triệu khách hàng (hơn 7,1%), nâng tổng số khách hàng trong kho dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia lên trên 47 triệu khách hàng.
Hiện nay, các tổ chức tín dụng đã có những phương án kinh doanh nhằm thích nghi với tình hình dịch bệnh. Do đó, nhu cầu khai thác thông tin của các tổ chức tín dụng đã ổn định và tăng trưởng vượt bậc so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 6 tháng đầu năm 2021, CIC đã cung cấp trên 25,5 triệu báo cáo các loại, tăng trưởng 43,3% so với 6 tháng đầu năm 2020.
Đồng thời, luỹ kế đến nay, đã có 122.787 khách hàng cá nhân đăng ký tài khoản, nâng tổng số khách hàng lên 352.911 tài khoản; trên 500 sản phẩm tín dụng của tổ chức tín dụng được quảng bá; khoảng 3.530 tài khoản của các cán bộ tín dụng đăng ký.
"Cũng thông qua cổng thông tin này, số lượng khách hàng vay khai thác báo cáo tín dụng cá nhân cũng tăng nhanh, qua 6 tháng đầu năm, CIC cung cấp trên 71.061 báo cáo tín dụng trực tiếp cho khách hàng vay, tăng 71,2% so với cùng kỳ năm ngoái", ông Bình cho biết.
Ngoài ra, cũng theo ông Bình, ngay từ khi đại dịch bùng phát trở lại trong nửa đầu năm, CIC đã ban hành các chính sách hỗ trợ giảm 50% trên tổng số tiền phải thanh toán hàng tháng theo từng hợp đồng cung cấp các sản phẩm, dịch vụ thông tin tín dụng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài từ ngày 1/1/2021 đến 31/12/2021.
Trong 6 tháng đầu năm, CIC giảm khoảng 123 tỷ đồng phí khai thác dịch vụ thông tin tín dụng cho các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, góp phần vào việc thực hiện "mục tiêu kép" của Chính phủ.
Lãnh đạo CIC cho biết thêm, đơn vị tiếp tục bám sát định hướng và triển khai nghiêm túc kế hoạch thực hiện Nghị quyết 01, 02 của Chính phủ, Chỉ thị 01 của Thống đốc và các định hướng, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước trong việc hỗ trợ các tổ chức tín dụng, người, doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19;
Mặt khác, CIC sẽ tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện các sản phẩm hiện có, sản phẩm tổng hợp phục vụ các đơn vị, nghiên cứu xây dựng thêm sản phẩm mới phù hợp với yêu cầu của các tổ chức tín dụng…
Đồng thời, CIC tiếp tục thực hiện giảm phí cho các tổ chức tín dụng, qua đó, các ngân hàng thương mại có cơ sở giảm lãi suất đầu ra, nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19.