Chỉ mới cách đây vài tháng, hầu hết các trường học tại Mỹ đều đề ra chính sách AI, cấm các công cụ như ChatGPT. Nhưng giờ đây, các trường đại học lớn và nhỏ của Hoa Kỳ cũng như các trường quốc tế đều đã “cập nhật” chính sách AI, tạo ra sự khác biệt lớn so với trước. Đó là các trường học đang khuyến khích và thậm chí dạy sinh viên cách sử dụng những công cụ này hiệu quả nhất.
Theo CNN, chính sách của các nhà giáo dục ở cả trường đại học lớn và nhỏ của Hoa Kỳ cũng như trường học quốc tế, đã có sự khác biệt đáng kể: Các trường học đang khuyến khích và thậm chí dạy sinh viên cách sử dụng tốt nhất những công cụ này.
“Trước đây, các trường học đều phản ứng với AI, cấm sử dụng công nghệ này, nhưng bây giờ các cuộc thảo luật lại xoay quanh lý do tại sao sinh viên nên sử dụng nó”, Lance Eaton, một quản trị viên trường đại học ở Rhode Island, cho biết.
“Điều đó thực sự cho thấy các nhà giáo dục đang nhận ra cách thích nghi và định hình AI trong lớp học”.
Trước thực tế ngày càng có nhiều chuyên gia mong đợi trí tuệ nhân tạo sẽ được ứng dụng rộng rãi, các giáo sư đại học giờ đây lo ngại nếu phớt lờ hoặc không khuyến khích sử dụng AI sẽ gây bất lợi cho sinh viên và khiến nhiều người bị bỏ lại phía sau khi gia nhập lực lượng lao động.
Kể từ khi được cung cấp vào cuối tháng 11, ChatGPT đã được sử dụng để tạo các bài tiểu luận, thậm chí sáng tác chuyện, nhạc. Sinh viên lợi dụng ChatGPT soạn thảo các bản tóm tắt bài báo nghiên cứu, đánh lừa một số nhà khoa học và vượt qua các kỳ thi vào trường đại học danh tiếng. Công nghệ này và các công cụ tương tự như Bard của Google, được đào tạo trên một lượng lớn dữ liệu trực tuyến để tạo phản hồi cho theo câu hỏi của người dùng. Mặc dù chúng đã thu hút được sự chú ý của người dùng, nhưng các công cụ này cũng gây ra một số lo ngại về tính không chính xác, gian lận, lan truyền thông tin sai lệch và khả năng duy trì thành kiến.
ĐƯA AI VÀO CHƯƠNG TRÌNH HỌC
Theo một nghiên cứu do nhóm nghiên cứu giáo dục đại học Intelligent.com thực hiện, khoảng 30% sinh viên đại học đã sử dụng ChatGPT cho bài tập ở trường trong năm học vừa qua và nó được sử dụng nhiều nhất trong các lớp học tiếng Anh.
Jules White, phó giáo sư khoa học máy tính tại Đại học Vanderbilt, tin rằng ngay từ những ngày đầu nhập học, các giáo sư nên nói rõ quan điểm của khóa học về việc sử dụng AI và nên đưa nó vào giáo trình.
“Không thể bỏ qua AI”, ông nói. “Tôi nghĩ việc sinh viên, giảng viên và cựu sinh viên trở thành chuyên gia về AI cực kỳ quan trọng vì nó sẽ có sức biến đổi lớn trong mọi ngành có nhu cầu, vì vậy chúng tôi cung cấp chương trình đào tạo phù hợp”.
Vanderbilt là một trong những trường đại học có tính dẫn dắt đầu tiên có quan điểm mạnh mẽ trong việc hỗ trợ trí tuệ nhân tạo bằng cách cung cấp các khóa đào tạo và hội thảo trong toàn trường đại học cho giảng viên và sinh viên. Một khóa học trực tuyến kéo dài 18 giờ trong 3 tuần do White giảng dạy vào mùa hè này đã được hơn 90.000 sinh viên tham gia.
Theo ông, thách thức lớn nhất là cách đặt câu hỏi, nó tác động sâu sắc đến chất lượng của câu trả lời và hỏi cùng một điều theo nhiều cách khác nhau có thể nhận được những kết quả khác nhau. “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng cộng đồng của chúng tôi biết cách tận dụng điều này một cách hiệu quả”.
Mặc dù giáo sư White cho biết vẫn còn những lo ngại về nguy cơ gian lận, song ông tin rằng những sinh viên muốn ăn cắp ý tưởng vẫn có thể tìm kiếm các phương pháp khác như tìm kiếm trên Wikipedia hoặc Google. Thay vào đó, học sinh nên được dạy “nếu sử dụng công cụ theo những cách khác, các em sẽ thành công hơn rất nhiều”.
THUÊ CHUYÊN GIA DẠY CẢ GIẢNG VIÊN VÀ SINH VIÊN CÁCH SỬ DỤNG CÁC CÔNG CỤ AI
Diane Gayeski, giáo sư truyền thông tại Đại học Ithaca, cho biết bà dự định kết hợp ChatGPT và các công cụ khác vào chương trình giảng dạy năm học mới. Trước đây, bà đã yêu cầu sinh viên cộng tác với công cụ này để đưa ra các câu hỏi phỏng vấn cho bài tập, viết các bài đăng trên mạng xã hội và phê bình kết quả đầu ra dựa trên các gợi ý được đưa ra.
“Công việc của tôi là chuẩn bị cho sinh viên trở thành những người quản lý PR, truyền thông và mạng xã hội, và những người trong các lĩnh vực này đã sử dụng các công cụ AI như một phần công việc hàng ngày để trở nên hiệu quả hơn. Tôi cần đảm bảo sinh viên hiểu cách chúng hoạt động”, Diane Gayeski nói và nói thêm rằng miễn là có sự minh bạch, thì không có gì phải xấu hổ khi áp dụng công nghệ này.
Một số trường đang thuê các chuyên gia bên ngoài để dạy cả giảng viên và sinh viên về cách sử dụng các công cụ AI. Tyler Tarver, cựu hiệu trưởng trường trung học hiện đang dạy các nhà giáo dục về chiến lược công cụ công nghệ, cho biết ông đã có hơn 50 bài phát biểu tại các trường học và hội nghị trên khắp Texas, Arkansas và Illinois trong vài tháng qua. Ông cũng cung cấp một khóa đào tạo trực tuyến kéo dài ba giờ cho các nhà giáo dục.
Tarver nói: “Giáo viên cần học cách sử dụng nó bởi vì ngay cả khi họ không bao giờ sử dụng nó, học sinh của họ sẽ làm được.
Tarver nói rằng ông dạy học sinh, chẳng hạn, cách sử dụng các công cụ để phát hiện lỗi ngữ pháp và cách giáo viên có thể sử dụng nó để hỗ trợ chấm điểm. Tarver nói: “Nó có thể làm giảm sự thiên vị của giáo viên”.
Ông lập luận rằng bằng cách thực hiện một bài tập thông qua ChatGPT và yêu cầu công cụ chấm điểm cấu trúc câu theo thang điểm từ 1 đến 10, câu trả lời có thể “như một cặp mắt thứ hai, đảm bảo không điều gì bị bỏ sót”, Tarver nói.
Thời điểm này được ví giống như thời điểm chiếc xe hơi được phát minh. Tất cả mọi người sẽ phải học cách làm quen và sử dụng những tiến bộ công nghệ, bởi chắc chắn không ai muốn trở nên lạc hậu, là người cuối cùng ngồi trên yên xe ngựa.