Các nhà sản xuất và cung cấp ô tô đang buộc phải kiểm tra các nguồn tài nguyên thông thường và nhiên liệu truyền thống cũng như các kỹ thuật phát triển đã được thử nghiệm và thực sự do quá trình cá nhân hóa, điện khí hóa và quyền tự chủ cũng như nhu cầu thường xuyên của khách hàng và các bên liên quan về việc tăng cường trách nhiệm với khí hậu.
Nhu cầu về các chuyên gia thuộc mọi lĩnh vực trong ngành ô tô là rất lớn khi chúng ta hướng tới một tương lai của xe điện và xe tự hành, với nhu cầu cao về phần mềm, thiết bị điện tử và các chuyên gia AI về xe tự hành.
Các công ty như Cruise, Waymo và Zoox đang phát triển hệ thống lái xe tự động ngày càng tinh vi ở Mỹ, trong khi Auto-X, Baidu, Pony.AI và Xpeng đang làm điều tương tự ở những nơi khác trên thế giới.
Do đó, tương lai của ngành công nghiệp ô tô đang ở một bước ngoặt. Những đổi mới thú vị nhất đang diễn ra trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật số, phần mềm ô tô và những tiến bộ về dịch vụ đang xác định lại cách chúng ta thường nghĩ về ô tô. Các nhà lãnh đạo trong chuỗi cung ứng đã nhận ra rằng số hóa mang lại cơ hội giải quyết những vấn đề này và thúc đẩy sự thay đổi này là điều cần thiết đối với những ai muốn thành công trong tương lai của ngành ô tô.
Khi xe điện bắt đầu chiếm ưu thế và những người chơi mới đang xuất hiện, bối cảnh ô tô đang thay đổi đang kéo theo những thay đổi nhanh chóng đối với các mô hình kinh doanh truyền thống của ngành.
Thay vì có nhiều nhà cung cấp và OEM đầu tư vào các công ty truyền thống, thế giới ô tô mới đang tạo ra các tổ chức tích hợp theo chiều dọc. Điều này là do các công ty mới phát triển xe tự hành hiểu tầm quan trọng của việc có toàn quyền kiểm soát mọi khía cạnh của sản phẩm của họ.
Vì vậy, nhiều người sử dụng thiết kế có tên IP để xây dựng các chất bán dẫn silicon tùy chỉnh, hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng, có khả năng và khả năng mở ra thế giới mới này. Việc sử dụng IP cũng cho phép những người chơi mới này tạo nên sự khác biệt trong một thị trường có tính cạnh tranh cao mà không phải chịu chi phí và rủi ro khi tự mình phát triển công nghệ.
Xe điện
Xe điện sử dụng động cơ điện đóng vai trò là phương tiện đẩy chính, thay vì động cơ xăng hoặc diesel. Một chiếc ô tô có thể có một hoặc hai động cơ, hoặc có thể có nhiều động cơ. Do đó, động cơ cần có pin, giống như các loại pin khác, cần phải sạc pin trước khi sử dụng. Đối với chủ sở hữu, điều này đặc biệt có nghĩa là xe có thể sạc bằng điện thay vì bằng xăng hoặc dầu diesel. Về mặt lý thuyết, môi trường có thể được cứu khỏi lượng khí thải CO2 tiếp theo theo cách này.
Thời gian sạc, lo lắng về phạm vi hoạt động và giá xe là ba vấn đề chính của người tiêu dùng bị ngăn cản việc sử dụng xe điện, nhưng với những tiến bộ đáng kể trong tương lai, công nghệ pin sẽ phát triển và giá xe điện dự kiến sẽ giảm.
Vấn đề về cơ sở hạ tầng sạc công cộng cũng sẽ trở nên tốt hơn khi các chính phủ đưa ra các ưu đãi cho các doanh nghiệp lắp đặt trạm sạc xe điện và khi các nhà cung cấp năng lượng bắt đầu đưa ra mức giá tại nhà tương thích với xe điện, do đó làm tăng doanh số bán ô tô điện trên toàn cầu. Như vậy, sự phổ biến của ô tô điện sẽ tăng lên trong những năm tới. Các chuyên gia dự báo rằng đến năm 2030, gần 1/3 doanh số bán ô tô cũ sẽ là xe điện, khi người mua mua nhiều xe điện hơn trên thị trường đã qua sử dụng.
Xe không người lái
Hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) được thiết kế để giúp việc lái xe trở nên dễ dàng và an toàn hơn. Hỗ trợ đỗ xe, cảnh báo chệch làn đường và kiểm soát hành trình thích ứng, chỉ kể tên một số, đã được phổ biến ngày nay.
Tuy nhiên, khi nói đến tương lai của công nghệ ô tô, nhiều người trong lĩnh vực ô tô đang hướng tới những chiếc ô tô tự lái hoàn toàn. Sự phát triển của công nghệ xe tự lái đang tiến triển nhanh chóng. Trên thực tế, ô tô tự lái đã có mặt trên đường ở một thành phố gần bạn, nhưng có một người lái xe an toàn bên trong luôn sẵn sàng tiếp quản.
Một số công ty ô tô tuyên bố rằng họ đã có khả năng tự lái hoàn chỉnh, nhưng những khả năng này chỉ giới hạn ở mức được coi là quyền tự chủ Cấp độ 2. Cấp độ 2 cho biết người lái xe vẫn phải tích cực tham gia điều khiển phương tiện. Việc chuyển sang Cấp độ 3, ở đó việc này hoàn toàn không cần thực hiện trừ khi hệ thống “yêu cầu can thiệp” là rất quan trọng. Do đó, vì lý do trách nhiệm pháp lý và để tránh những khó khăn kiện tụng có thể xảy ra, nhiều nhà sản xuất vẫn chưa cảm thấy thoải mái. khẳng định quyền tự chủ hoàn toàn. Cuối cùng, khi có sẵn, Cấp 3 sẽ là một chức năng chỉ có thể được sử dụng ở tốc độ chậm, chẳng hạn như lái xe trong tình trạng tắc nghẽn.
Hiện nay có nhiều cấp độ công nghệ lái xe tự hành. Tự động hóa lái xe hoàn toàn là cấp độ cuối cùng và ở giai đoạn này, một chiếc ô tô tự động hoàn toàn sẽ có thể lái ở bất cứ đâu có đường hoặc thậm chí là địa hình, tùy thuộc vào bản thân chiếc xe. Ở cấp độ cuối cùng này, ô tô không người lái sẽ loại bỏ vô lăng và bàn đạp vì sẽ không có yêu cầu nào đối với chúng.
Tính di động theo yêu cầu
Đúng như mong đợi với những công ty hiện tại, cách tiếp cận của họ đối với những tiến bộ mới chủ yếu là tăng dần, thay vì đi theo những bước nhảy vọt trực quan cần thiết cho những đột phá và đổi mới.
Tuy nhiên, các công ty mới sẵn sàng khám phá các mô hình kinh doanh mới và xu hướng ô tô, chẳng hạn như dịch vụ di động. Do đó, các thế hệ tương lai có thể không cảm thấy cần thiết phải sở hữu một chiếc xe, thay vào đó, họ sẽ triệu hồi một chiếc “robotaxi” khi họ cần và từ bỏ nó khi dùng xong.
Đây là tính di động theo yêu cầu và đối với Gen Z và hơn thế nữa, một ngày nào đó nó có thể trở thành “bình thường mới”. Được yêu cầu bởi điện thoại thông minh, đến ngay sau đó, được điều khiển tự động và hiệu quả trong việc đưa bạn đến đích. Trong tương lai, robotaxi có thể là phương tiện di chuyển của tất cả chúng ta.
Một con số thường được nhắc đến là 80% số vụ tai nạn là do lỗi của con người và ngành bảo hiểm đang phải đối mặt với những thời điểm thay đổi này. Trong thế giới mới, ai hoặc cái gì đang điều khiển sẽ trở thành một câu hỏi then chốt.
Khi xảy ra tai nạn, câu hỏi đặt ra là ai là người có lỗi và trách nhiệm pháp lý nằm ở đâu? Nếu một chiếc xe tự hành được thiết kế để giảm thiểu tai nạn nhưng lại có liên quan đến một vụ tai nạn thì ai chịu trách nhiệm? Đó có phải là nhà sản xuất ô tô, là “người điều khiển” phương tiện, nhà phát triển phần cứng, nhà phát triển phần mềm đã phát triển thuật toán học máy, những người tạo ra giao diện hay người kiểm tra đã xác thực mã? Đây đều là những câu hỏi quan trọng.
Nếu tai nạn do lỗi của con người không xảy ra trong thế giới AV, thì các công ty bảo hiểm sẽ phải thay đổi mô hình kinh doanh. Tương tự như vậy, các công ty ô tô có thể chọn tự bảo hiểm để đảm bảo rằng họ có thể đưa sản phẩm ra thị trường đúng thời hạn mà không gây thất vọng cho người mua xe ở mức tối thiểu.
Những thành phố thông minh
Di chuyển con người một cách hiệu quả nhất có thể là điều hợp lý vì các thành phố là nơi sinh sống của hơn một nửa dân số thế giới. Khi ô tô phát triển thành một nền tảng di động được xác định bằng phần mềm, việc liên kết ô tô với “đám mây” là điều đơn giản.
Trong một thành phố thông minh, đám mây sẽ cảnh báo phương tiện về tình trạng tắc nghẽn giao thông và đưa ra các tuyến đường tốt nhất để tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm năng lượng hoặc thậm chí là cảnh đẹp, giúp đỡ hành khách và cải thiện chuyến đi.
Thành phố thông minh sẽ tận dụng điện toán đám mây, tính toán biên và trí tuệ nhân tạo biên trên thiết bị (AI). GPU có thể hiển thị đồ họa và chạy các tác vụ điện toán, trong khi bộ xử lý AI chuyên dụng, chẳng hạn như bộ tăng tốc mạng thần kinh (NNA), được thiết kế để thực thi mạng thần kinh nhanh hơn hàng trăm lần so với CPU và thậm chí cả GPU.
Việc chuyển sang thế giới ô tô mới được đánh dấu bằng nhiều thay đổi: thay đổi về động cơ trên xe, thay đổi cách chúng ta giao tiếp với phương tiện chúng ta lái, thay đổi về cấu trúc của ngành tạo ra chúng. Và vì tính di động đóng vai trò quan trọng trong cách chúng ta sống nên những thay đổi này thậm chí cuối cùng sẽ tác động đến cách con người tổ chức các thành phố và cuộc sống của mình.
Do đó, các giải pháp và công nghệ sẵn sàng cho sản xuất đang thay đổi nhanh chóng. Khi khái niệm về tính di động ngày càng phát triển thì ngành công nghiệp ô tô nói chung cũng phát triển theo.