Xung quanh những lo ngại về khả năng tự động hóa và tác động của công nghệ cao đối với thị trường lao động thì có một điều chắc chắn: tương tác giữa người với người, lòng hiếu khách, sự niềm nở phục vụ không thể được tự động hóa. Thay vào đó, AI cho phép nhà khai thác tập trung hơn vào trải nghiệm khách hàng, loại bỏ những nhiệm vụ lặp đi lặp lại và nâng cao hiệu quả, theo Tech Wire Asia.
Các nhà hàng, khách sạn có thể sử dụng ChatGPT để giảm tải công việc hành chính, giảm chi phí, cung cấp ý tưởng sáng tạo nhằm nâng cao doanh thu và hình ảnh thương hiệu.
CHATGPT: NÂNG CAO NĂNG SUẤT VÀ TIẾT KIỆM CHI PHÍ
Theo đó, ChatGPT là "một chương trình máy tính có thể nói chuyện như con người. Hệ thống có thể hiểu những gì đối phương đang nói và trả lời lại một cách hợp lý. ChatGPT cũng có thể làm một số tác vụ khác như dịch ngôn ngữ, tạo nội dung và tìm thông tin. Thiết bị giống như một người bạn thông minh, hữu ích mà ta có thể tìm đến bất cứ lúc nào".
ChatGPT không phải là công cụ trò chuyện AI đầu tiên trên thị trường. Hai năm trước, Jasper AI đã tạo ra làn sóng chấn động trong thế giới kinh doanh với mô hình ngôn ngữ được thiết kế cho những người viết và lên nội dung quảng cáo.
Sau đây là cách các cơ sở nhà hàng, quán cà phê, khách sạn tận dụng hiệu quả khả năng của trí tuệ nhân tạo.
Sáng tạo thực đơn
Axelrad Bar ở Houston, Texas (Hoa Kỳ) đã phát hành một thực đơn cocktail mới hoàn toàn do ChatGPT tạo ra. Tại đây, cuộc so tài kỹ năng pha chế giữa nhân viên và AI đã chính thức được mang lên bàn cân. Bộ phận bartender pha chế những loại cocktail đặc trưng còn AI tạo ra các đồ uống hỗn hợp sáng tạo, đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng.
Vào các dịp như Tết Nguyên đán, Giáng sinh hay các lễ hội lớn khác, ChatGPT có thể phân tích địa điểm từng vùng và đưa ra tùy chọn thực đơn hoặc công thức cụ thể cho bất kỳ món ăn truyền thống nào được đề xuất.
Triển khai landing page
Ngay cả những marketer dày dạn kinh nghiệm cũng cần được truyền cảm hứng và ChatGPT có thể giải quyết vấn đề cho các nhà hàng khi không có nhân viên tiếp thị chuyên trách. Xây dựng, duy trì một trang web đòi hỏi thời gian và nguồn lực rất lớn. May mắn thay, các cơ sở dịch vụ có thể yêu cầu ChatGPT tạo bản sao landing page, tùy chỉnh trang web, tiêu đề, URL và thậm chí tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).
Sao chép bản dịch và bản địa hóa thông tin
Ví dụ, Singapore được biết đến như một điểm đến tuyệt vời cho khách du lịch quốc tế. Điều này đòi hỏi nhu cầu dịch thuật ngôn ngữ lớn. Với sự hỗ trợ của ChatGPT, quá trình dịch menu, tiếp thị qua email và các văn bản khác bằng nhiều ngôn ngữ trở nên nhanh chóng. Hơn nữa, ChatGPT có thể bản địa hóa tin nhắn, xác định sắc thái biểu cảm riêng biệt của khách hàng để đưa ra những tư vấn chính xác nhất.
Hỗ trợ truyền thông xã hội
ChatGPT là một kho tàng ý tưởng và nguồn cảm hứng cho các bài đăng mạng xã hội. Công cụ có thể xây dựng kế hoạch tiếp thị truyền thông toàn diện cho nhà hàng và đề xuất nhiều nội dung mới mẻ, sáng tạo.
Công cụ này còn có thể soạn thảo phản hồi tin nhắn cho khách hàng, nghiên cứu hashtag, xác định những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội để cộng tác làm việc, chuyển đổi bài viết trên blog hoặc thông cáo báo chí thành bài đăng nhanh.
Ưu tiên trải nghiệm khách hàng
Hàng ngày, các cơ sở dịch vụ thường nhận được rất nhiều đánh giá. ChatGPT có thể giúp phản hồi các đánh giá đó một cách chuyên nghiệp và nhanh chóng, dù tiêu cực hay tích cực. Và đối với một số nhà hàng muốn đưa ChatGPT lên tầm cao mới, chủ cơ sở có thể tích hợp công cụ vào trang web thông qua hộp trò chuyện hoặc tiện ích nhắn tin. Rõ ràng, có thể sử dụng công nghệ này như một trợ lý ảo tự động với khả năng trả lời câu hỏi thường gặp, đề xuất menu và thậm chí xử lý đơn đặt hàng trực tuyến.
Nâng cao trải nghiệm của nhân viên
Bằng cách triển khai ChatGPT như một trợ lý ảo, các cơ sở có thể giải phóng nhân viên khỏi nhiều tác vụ thủ công tốn thời gian, cho phép họ tập trung chào đón thực khách, phục vụ bàn và tạo nên nhiều trải nghiệm đặc biệt, có ý nghĩa tại chỗ.
CÁC CÔNG CỤ AI CÓ Ý NGHĨA NHƯ THẾ NÀO ĐỐI VỚI TƯƠNG LAI NGÀNH DỊCH VỤ?
Các công cụ AI như ChatGPT không chỉ là phương tiện nâng cao hiệu quả hoạt động mà còn giúp khắc phục tình trạng thiếu lao động trong ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn. Công cụ này nắm giữ chìa khóa thúc đẩy lòng trung thành của nhân viên và sự phát triển dài hạn của cơ sở. Bằng cách tận dụng công nghệ tự động hóa quy trình, các cơ sở dịch vụ có thể dễ dàng thu thập dữ liệu (việc thu thập cần được phê duyệt), từ đó hiểu rõ hơn về sở thích và hành vi của từng khách hàng.
Thông qua phần mềm như ChatGPT và các sáng kiến tự động hóa quy mô lớn, ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn có thể làm việc thông minh hơn, chiến lược hơn và hiệu quả hơn. Sự chuyển đổi này đặc biệt có ý nghĩa đối với một ngành công nghiệp thường được coi là "truyền thống" và không mấy khi áp dụng những tiến bộ công nghệ.
Nếu nắm bắt được các khả năng của AI, ngành nhà hàng - khách sạn có thể tiết kiệm thời gian cũng như nguồn lực quý báu trong khi vẫn nâng cao được quy mô doanh nghiệp và hình ảnh thương hiệu. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là ngay cả với sự giúp đỡ của trí tuệ nhân tạo, tương tác giữa người với người vẫn là một yếu tố không thể thiếu trong ngành này.