Thương hiệu ảo là những đơn vị bán hàng trên ứng dụng không có cửa hàng thực, các cửa hàng này mọc lên như nấm trên các ứng dụng giao hàng trong thời kỳ đại dịch. Trong đó, một nhà hàng có thể tạo ra nhiều thương hiệu khác nhau trên ứng dụng nhưng thực đơn lại giống hệt nhau.
Số lượng thương hiệu ảo trên Uber Eats đã tăng gấp bốn lần lên hơn 40.000 trong năm nay từ hơn 10.000 năm 2021. Họ hiện chiếm 8% tổng số cửa hàng của Uber Eats được liệt kê ở Hoa Kỳ và Canada.
CHỈ CẮT GIẢM NHỮNG THƯƠNG HIỆU KINH DOANH TRỰC TUYẾN CÓ THỰC ĐƠN TRÙNG LẶP
John Mullenholz, người giám sát hoạt động kinh doanh tại Uber Eats, cho biết sự bùng nổ của các cửa hàng trực tuyến kết hợp với việc thiếu các quy định dẫn đến quá nhiều quán ăn cạnh tranh trên các ứng dụng. Ông cho biết thực khách đang “nhìn thấy 12 phiên bản của cùng một thực đơn” trên ứng dụng. “Công bằng mà nói thì điều này làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng”.
Uber Eats có kế hoạch xóa 5.000 cửa hàng trực tuyến, chiếm khoảng 13% thương hiệu ảo ở Bắc Mỹ. Trong số những thứ dự kiến bị xóa: 12 thương hiệu ảo bán bánh burrito ăn sáng giống hệt nhau từ một quán bar thể thao ở Colorado; 14 thương hiệu phục vụ cùng một loại bánh mì từ một cửa hàng bán đồ ăn nhanh ở Thành phố New York; và các tùy chọn chỉ dành cho trực tuyến từ một nhà hàng Pakistan ở San Francisco, có thời điểm đã sao chép thực đơn của mình tới 20 lần.
Ông Mullenholz cho biết việc cắt giảm nhắm vào nhiều thương hiệu chỉ kinh doanh trực tuyến có thực đơn trùng lặp trong khi vẫn giữ nhà hàng mẹ trên ứng dụng.
Diễn viên hài trực tuyến Eddy Burback đã thể hiện sự tức giận trong một video YouTube gần đây, trong đó anh ấy quay cảnh mình đang ăn chín chiếc bánh mì kẹp cá từ những nhãn hiệu có vẻ khác nhau. Anh ấy nói rằng những chiếc bánh mì có vị rất ngon, nhưng giống hệt nhau và được gói trong cùng một loại giấy ca rô. Video đã đạt được hơn 4 triệu lượt xem trong vòng chưa đầy hai tuần.
Sam Brown, một sinh viên 22 tuổi ở thành phố New York, cho biết việc đặt hàng trên các ứng dụng giờ đây trở nên đáng sợ. Anh ấy nói: “Một ngày nọ, tôi gõ tìm kiếm bữa sáng và thực sự có khoảng 20 nhà hàng với cùng một thực đơn xuất hiện trước mặt tôi”. Thay vào đó, anh ấy đã đến một cửa hàng Starbucks .
Matt Newberg, người sáng lập Hngry, một ấn phẩm công nghiệp khám phá cách công nghệ đang định hình lại thực phẩm, cho biết một nhà hàng Ấn Độ với thực đơn đa dạng từ gà tandoori đến dosas có thể tạo ra nhiều thương hiệu với cùng một thực đơn nhưng đặt cho mỗi thương hiệu một tên và ảnh chính khác nhau.
GIẢI PHÁP CỦA UBER EATS CHO ỨNG DỤNG
Uber Eats cho biết họ sẽ đưa ra các hướng dẫn mới, yêu cầu yêu cầu các thương hiệu trực tuyến liệt kê ảnh của năm món duy nhất trong thực đơn của nó. Uber Eats sẽ gỡ bỏ các nhà hàng ảo có xếp hạng trung bình dưới 4,3/5 sao.
Đầu tháng 3, Grubhub đã cập nhật hướng dẫn để theo dõi số lượng thương hiệu bắt nguồn từ cùng một địa chỉ thực, cùng với đơn đặt hàng và tỷ lệ hủy từ các nhà hàng ảo. DoorDash đã công bố các hướng dẫn tương tự vào cuối năm ngoái, yêu cầu các thương hiệu trực tuyến phải có thực đơn khác biệt và liệt kê ít nhất tám món bao gồm cả món khai vị và món ăn kèm.
Các chuỗi lớn như chủ sở hữu của Chili là Brinker International, Denny's Corp và công ty mẹ của IHOP là Dine Brands Global đã sử dụng các thương hiệu ảo để nhắm mục tiêu đến các phân khúc thực khách mới và tăng doanh số bán hàng vào giờ thấp điểm. Họ không phải là mục tiêu cắt giảm của Uber Eats vì các thương hiệu chỉ bán trực tuyến của họ có thực đơn khác biệt.
Chuỗi cửa hàng cho biết hai thương hiệu ảo của Denny, The Burger Den và The Meltdown, đã giúp thu hút những khách hàng trẻ tuổi. Doanh số bán hàng của Burger Den nghiêng về các đơn đặt hàng bữa tối và đêm muộn, đồng thời thương hiệu The Meltdown sử dụng bánh mì thủ công cho bánh mì sandwich, khiến cả hai khác biệt với các sản phẩm cốt lõi của Denny.
IHOP, chuỗi nhà hàng dành cho các lựa chọn bữa sáng, điều hành các thương hiệu ảo Super Mega Dilla và Thrilled Cheese, cung cấp nhiều loại quesadillas và các lựa chọn pho mát nướng thường không có ở các cửa hàng của mình. Nhà bếp của họ bận rộn vào buổi sáng và cuối tuần, nhưng nhiều nhân viên hiện đang xử lý các đơn đặt hàng cho các thương hiệu ảo của họ trong bữa trưa, bữa tối và đêm muộn.