Đại học Harvard đang sử dụng một công cụ trí tuệ nhân tạo do ChatGPT cung cấp để giúp dạy các khóa học khoa học máy tính dành cho người mới bắt đầu, đồng thời giảm tải công việc cho các trợ lý giảng dạy.
ĐẠI HỌC HARVARD: AI KHÔNG NHẰM THAY THẾ GIÁO VIÊN HOẶC TRỢ LÝ GIẢNG DẠY
Được gọi là CS50 Bot, công cụ AI tổng quát đã được triển khai cho khoảng 70 sinh viên vào mùa hè này. Đây là một phần lớp giới thiệu chương trình Khoa học Máy tính của trường đại học. CS50 Bot sẽ là một công cụ hỗ trợ cho sinh viên.
Chatbot AI có thể cung cấp cho sinh viên sự trợ giúp được cá nhân hóa bằng cách hiểu những thách thức về mã hóa của họ với những lời giải thích chuyên sâu và cung cấp cho họ phản hồi ngay lập tức. Điều này giúp sinh viên không bị bế tắc và chán nản khi không có trợ giảng hoặc giáo sư hỗ trợ.
“Bot AI không nhằm thay thế giáo viên hoặc trợ lý giảng dạy mà để "hỗ trợ sinh viên hết mức có thể thông qua phần mềm và phân bổ lại các tài nguyên hữu ích nhất - chính là con người - để giúp những sinh viên cần nó nhất. Nó không phải để giảm số lượng giáo viên mà là để nâng cao chất lượng và hiệu suất làm việc của giáo viên", David Malan, Giáo sư Gordon McKay về thực hành khoa học máy tính nói.
Ông giải thích rằng đây là một công cụ hỗ trợ cho sinh viên, kỹ thuật viên và giáo sư để tận dụng tối đa các nguồn lực sẵn có.
Làm việc với AI là một phần không thể tránh khỏi trong tương lai và đây cũng là một công cụ có thể giúp công việc của giảng viên dễ dàng hơn bằng cách tự động hóa các đề xuất cải tiến kiểu mã, đánh giá thiết kế mã, khắc phục sự cố và trả lời các câu hỏi thường gặp của sinh viên để giải phóng các kỹ thuật viên và thời gian của giáo sư, để họ có thể tập trung vào các hoạt động tương tác và hấp dẫn hơn với sinh viên.
Các tổ chức khác đã khuyến khích sử dụng AI trong lớp học nhưng nhiều tổ chức khác vẫn đang ở bước tìm hiểu, xem xét ứng dụng. Sử dụng AI trong khóa học khoa học máy tính của Harvard có thể đặt ra tiêu chuẩn cho việc áp dụng AI rộng rãi hơn trong giáo dục đại học.
Bộ Giáo dục Hoa Kỳ đã chú ý đến AI cũng như ChatGPT. Vào tháng 5, Bộ đã đưa ra một báo cáo về AI và tương lai của việc giảng dạy, lưu ý rằng, trong số những thứ khác, AI có thể hỗ trợ các nhà giáo dục, kích hoạt các hình thức tương tác mới và giúp giải quyết sự thay đổi trong quá trình học tập của học sinh. Cơ quan quản lý cũng thừa nhận những lo lắng về việc giám sát học sinh sử dụng AI và khả năng AI thay thế giáo viên.
Trên toàn cầu, AI đã nhận được phản ứng rất lớn. Chỉ số AI năm 2023 của Stanford lưu ý rằng tính đến năm 2021, 11 quốc gia, bao gồm Bỉ, Trung Quốc và Hàn Quốc, đã chính thức xác nhận và triển khai chương trình giảng dạy AI. Một bài đăng trên blog của Bộ Giáo dục, được xuất bản vào tháng 4, cho biết trong vòng 5 năm, AI sẽ “thay đổi khả năng của các công cụ dạy và học”.
VAI TRÒ CỦA CÁC CÔNG TY EDTECH
Các công ty công nghệ giáo dục đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sử dụng AI trên lớp học và đảm bảo công nghệ được sử dụng một cách có đạo đức và có trách nhiệm. Để làm như vậy, họ nên xem xét những điều sau đây:
Thứ nhất là chi phí. Chi phí phát triển và triển khai các công cụ giáo dục do AI cung cấp có thể là một rào cản đáng kể đối với các trường học và giáo viên. Các công ty công nghệ giáo dục nên làm việc để giúp công nghệ AI có thể tiếp cận được với nhiều trường học và giáo viên hơn, đồng thời khám phá các lựa chọn tài trợ thay thế, chẳng hạn như tài trợ hoặc quan hệ đối tác, để giúp bù đắp chi phí.
Thứ hai là tính tương tác với con người. Các công cụ giáo dục do AI cung cấp không thể thay thế sự hỗ trợ về mặt tinh thần và con người mà học sinh cần để thành công. Các công ty công nghệ giáo dục nên đặt mục tiêu phát triển các công cụ AI giúp tăng cường, thay vì thay thế, vai trò của giáo viên và cung cấp cho học sinh một nền giáo dục toàn diện bao gồm cả học tập cá nhân hóa và tương tác giữa con người với nhau.
Thứ ba là quyền riêng tư và bảo mật. Những lo ngại về quyền riêng tư là một hạn chế đáng kể của AI trong lớp học. Các công ty công nghệ giáo dục phải đảm bảo rằng dữ liệu cá nhân nhạy cảm được thu thập và lưu trữ bởi các công cụ giáo dục do AI cung cấp được bảo mật đúng cách và quyền riêng tư được duy trì.
Thứ tư, khả năng của AI được cải thiện. Các công cụ giáo dục do AI hỗ trợ hiện tại có những hạn chế, chẳng hạn như thiếu tính sáng tạo và độc đáo cũng như hiểu biết hạn chế về bối cảnh. Các công ty công nghệ giáo dục nên đặt mục tiêu cải thiện khả năng của AI và khắc phục những hạn chế này để tạo ra các công cụ AI tiên tiến, sáng tạo và hiệu quả hơn cho lớp học.
Thứ năm, cân nhắc về đạo đức. Các công ty công nghệ giáo dục nên xem xét ý nghĩa đạo đức của công nghệ AI trong giáo dục và phát triển các công cụ AI một cách minh bạch, công bằng và có trách nhiệm. Họ cũng phải đảm bảo rằng họ phát triển và sử dụng các công cụ AI tuân theo luật pháp và các quy định quản lý quyền riêng tư, bảo mật và sở hữu trí tuệ của dữ liệu.
Tóm lại, AI có tiềm năng trở thành một bổ sung có giá trị cho lớp học. Tuy nhiên, các công ty công nghệ giáo dục nên phát triển các công cụ AI một cách thận trọng và phối hợp với giáo viên, nhà giáo dục và sinh viên để đảm bảo rằng chúng hữu ích, có đạo đức và hiệu quả trong việc đáp ứng nhu cầu của người học.