Một số lĩnh vực của Trung Quốc như ngành công nghiệp xe điện đang cho thấy sự tăng trưởng đáng kể. Xu hướng này là kết quả của sự điều chỉnh chính sách kinh tế của đất nước trong ba năm trước đó.
Trong đó, sự quan tâm đến các doanh nghiệp trên nền tảng internet và các công ty bất động sản giảm và tập trung nhiều hơn vào các lĩnh vực kỹ thuật như chất bán dẫn, pin và các lĩnh vực công nghệ cứng tương tự.
LĨNH VỰC XE ĐIỆN VÀ PIN MẶT TRỜI PHÁT TRIỂN NHANH CHÓNG, NHƯNG QUY MÔ NHỎ
Mặc dù hiệu suất tổng thể hiện tại của nền kinh tế có vẻ không ấn tượng, nhưng điều này cho thấy tiềm năng cải thiện trong dài hạn. Sản lượng kinh tế của Trung Quốc trong quý II đã tăng 6,3% so với một năm trước. Ngoài ra, GDP của Trung Quốc được dự đoán sẽ tăng khoảng 5% vào năm 2023.
Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng giảm dần trong quý vừa qua, dự đoán tăng trưởng trong tương lai là không chắc chắn. Một điều đáng lo ngại là sự yếu kém trong đầu tư tư nhân và tiêu dùng vẫn tiếp diễn, trong đó tiêu dùng và đầu tư tư nhân đã giảm kể từ nửa đầu năm ngoái.
Sự yếu kém rõ ràng về kinh tế này che giấu sức mạnh của một số lĩnh vực bao gồm xe điện, pin và nhà cung cấp năng lượng sạch. Trong nửa đầu năm, đầu tư vào máy móc và thiết bị điện tăng 39% so với năm trước, trong khi đầu tư vào ô tô tăng 20%.
Nhìn chung, lĩnh vực sản xuất tư nhân đã tăng 8,6% trong 5 tháng đầu năm, tốc độ chậm hơn so với năm ngoái nhưng chắc chắn là một sự cải thiện so với tổng đầu tư nhà máy.
Tính đến thời điểm hiện tại, các ngành mới nổi này mặc dù đang phát triển nhanh chóng nhưng vẫn còn nhỏ so với các ngành đã có tên tuổi như máy tính, điện thoại và thương mại điện tử. Ví dụ, ngành công nghiệp máy tính và điện tử đã tuyển dụng gấp đôi số lao động so với ngành công nghiệp ô tô vào tháng 5, theo nhà cung cấp dữ liệu CEIC.
Theo Andy Rothman của Matthews Asia , nền kinh tế nền tảng internet chiếm khoảng 1/4 việc làm ở thành thị. Xuất khẩu máy tính và điện thoại đạt hơn 24 tỷ USD trong tháng 5, vượt xa tổng 14 tỷ USD cho pin lithium-ion, xe điện và pin mặt trời. Tuy nhiên, khi các ngành này tiếp tục phát triển, những con số này có thể thay đổi, nếu Trung Quốc giữ được vị trí dẫn đầu trong các ngành này.
Dữ liệu xuất khẩu Xe điện (EV) đặc biệt ấn tượng với xu hướng tăng lên ở hầu hết các bộ phận trong chuỗi cung ứng ô tô của Trung Quốc nhờ thị phần được nâng cao ở Nga. Trong tháng 6, xuất khẩu xe cơ giới và linh kiện xe tăng 40% so với năm trước, trong khi xuất khẩu pin lithium-ion tăng 42%.
TIỀM NĂNG TRONG TƯƠNG LAI
Một kịch bản tiềm năng trong tương lai dự đoán một giai đoạn tăng trưởng dưới mức trung bình và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao khi nền kinh tế Trung Quốc phục hồi sau cú đánh giáng vào bất động sản, phần mềm và các lĩnh vực dịch vụ tổng hợp.
Quá trình này bao gồm việc định hình lại lực lượng lao động theo hướng phát triển mạnh của các ngành như pin và ô tô, và tiếp theo là giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ trong nửa cuối thập kỷ khi các ngành này trưởng thành.
Thiệt hại về cấu trúc tạm thời sẽ phụ thuộc rất nhiều vào hỗ trợ tài chính và tiền tệ của Bắc Kinh. Mặc dù phải đối mặt với những thách thức về cơ cấu, nhân khẩu học và chính trị, nhưng sẽ là thiếu thận trọng nếu các quốc gia loại bỏ Trung Quốc khỏi danh sách hợp tác, đặc biệt nếu quốc gia này tiếp tục thống trị các lĩnh vực then chốt được dự đoán sẽ định hình nền kinh tế thế giới.
Điển hình là trong cuộc đua giảm lượng khí thải carbon, các quốc gia từ Mỹ đến New Zealand đã đưa ra các biện pháp khuyến khích để thúc đẩy doanh số bán xe điện - chiến thuật mà Trung Quốc đã sử dụng trong nhiều năm để trở thành thị trường xe điện lớn nhất trên toàn cầu.
Xe điện chiếm 1/4 tổng số xe du lịch bán ra ở Trung Quốc vào năm ngoái, vượt xa tỷ lệ 1/7 ở Mỹ và 1/8 ở châu Âu. Các nhà phân tích của HSBC kỳ vọng tỷ lệ sử dụng xe điện trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này sẽ đạt 90% vào năm 2030.