Tổng công ty máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam - VEAM (mã VEA-UpCoM) công bố chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức năm 2020 bằng tiền.
THeo đó, ngày 16/7 tới đây VEAM sẽ chốt danh sách cổ đông chi trả cổ tức năm 2020 bằng tiền với tỷ lệ 49,9% (1 cổ phiếu được nhận 4.990 đồng). Thời gian thanh toán 16/8/2021.
Như vậy, với 1.328.800.000 cổ phiếu đang lưu hành, VEAM sẽ chi hơn 6.600 tỷ đồng trả cổ tức đợt này cho cổ đông.
Về kết quả kinh doanh, doanh thu hợp nhất năm 2020 đã kiểm toán của VEAM đạt 3.667 tỷ đồng, giảm 18,3% so với năm trước (4.488 tỷ đồng). Doanh thu hoạt động tài chính đạt 967 tỷ đồng. Lãi từ hoạt động đầu tư vào công ty liên kết đạt 5.123 tỷ đồng, giảm 2.000 tỷ đồng so với cùng kỳ (7.126 tỷ đồng) và lợi nhuận sau thuế đạt 5.594 tỷ đồng, giảm 23,6% so với lợi nhuận đạt được năm 2019 (7.415 tỷ đồng).
Trong báo cáo mới đây của SSI, SSI cho rằng VEAM sẽ hồi phục chậm cùng với triển vọng trầm lắng. Tại Đại hội cổ đông VEA đã thông qua kế hoạch lợi nhuận của công ty mẹ cho năm 2021 với 1,12 nghìn tỷ đồng doanh thu, tăng 151% so với cùng kỳ và 5,93 nghìn tỷ đồng lợi nhuận ròng, giảm 19% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, Ban lãnh đạo không công bố chi tiết kế hoạch cho lợi nhuận hợp nhất nhưng nhận định rằng tình hình vẫn chưa có nhiều chuyển biến trong năm 2021, cụ thể do các nguyên nhân chính sau: Nhu cầu ô tô xe máy phục hồi chậm do làn sóng dịch bệnh Covid tiếp diễn. Mặc dù có nền doanh thu thấp trong 2020, ban lãnh đạo VEAM nhận định nhu cầu ô tô xe máy trong nước sẽ gặp khó để tăng trưởng trong năm 2021 do tác động của dịch bệnh gia tăng khi làn sóng thứ ba và thứ tư bùng phát.
Cùng với đó, thời gian giãn cách kéo dài tại các thành phố lớn và thắt chặt hơn các biện pháp giãn cách xã hội tạo áp lực lên lợi nhuận các công ty liên doanh của VEA như Honda, Toyota và Ford. Đối với Honda, thị trường xe máy Việt Nam bão hòa nhanh tiếp tục là mối quan ngại chính, trong khi liên doanh ô tô với Toyota và Ford sẽ tăng trưởng thấp hơn do mức nền so sánh cao năm ngoái và dự kiến sẽ không có thêm các chính sách hỗ trợ mới nào đối với ngành ô tô trong năm nay.
Bên cạnh đó, thu nhập tiền gửi giảm đáng kể do mặt bằng lãi suất xuống mức thấp. Thu nhập từ tiền gửi, chiếm 95% doanh thu tài chính hàng năm và 15% lợi nhuận ròng của VEA chịu ảnh hưởng từ lãi suất tiền gửi giảm mạnh trong 2020 và nửa đầu 2021. Lãi suất tiền gửi trung bình của VEA đã giảm từ 6,5% trong 2020 còn 5,5% trong 6 tháng năm 2021, nên công ty ước tính thu nhập tài chính trong năm nay sẽ giảm 20% so với cùng kỳ
Đáng chú ý, tại đại hội đồng cổ đông 2021, VEA tiếp tục đề xuất kế hoạch niêm yết trên HNX. Tuy nhiên, ban lãnh đạo VEA cho rằng đây là mục tiêu khó khăn do công ty vẫn còn những ý kiến kiểm toán ngoại trừ về các khoản cho vay nội bộ và đang tiếp tục tìm cách thanh lý hàng tồn kho xe tải EURO 2 (giá trị sổ sách khoảng 960 tỷ đồng trong bảng cân đối kế toán tháng 3/2021).
SSI cho biết, đến nay, VEA chỉ trích lập dự phòng khoảng 310 tỷ đồng, còn 650 tỷ đồng hàng tồn kho lỗi thời này có thể sẽ được khấu trừ vào kết quả kinh doanh của VEA trong những năm tới.
Trước đây, SSI ước tính VEA sẽ trả cổ tức 2020 là 6.000 đồng/cp (lợi suất cổ tức 13%), do cổ tức được trích từ lợi nhuận 2019, thời điểm lợi nhuận của VEA đạt đỉnh. Tuy nhiên, trong ĐHCĐ 2021, công ty đã đề xuất trả cổ tức 4.990 đồng/cp, thấp hơn 16% so với kỳ vọng, tương ứng lợi suất cổ tức giảm còn 10%.
VEA giải thích rằng do tình hình đại dịch, VEA cần giữ thêm tiền mặt để phòng trừ rủi ro tiềm năng trong giai đoạn này và cũng chuẩn bị trích lập dự phòng cho một số khoản mục trong năm 2021, do đó tỷ lệ cổ tức giảm. Năm 2022, SSI ước tính cổ tức có thể thấp hơn (4.000 đồng/cp; tỷ suất cổ tức 8%), do được trích từ lợi nhuận của một năm thấp điểm như 2020.
Trên thị trường, chốt phiên giao dịch đầu tháng 7/2021, cổ phiếu VEA đạt mức 49.900 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, giá cổ phiếu này đã giảm liên tục tới 5 phiên xuống còn 45.500 đồng/cổ phiếu (chốt phên ngày 9/7).