Nhiều gã khổng lồ công nghệ trên thế giới không thể ngừng nói về trí tuệ nhân tạo, và đặc biệt “AI tạo sinh” có thể tạo ra văn bản, hình ảnh và mã giống con người.
Trong các cuộc gọi sau báo cáo thu nhập kinh doanh gần nhất, Sundar Pichai – CEO của Alphabet và nhóm của ông đã đề cập đến cụm từ “AI” 66 lần. Ông Satya Nadella, CEO Microsoft, và đội ngũ thì nhắc tới nó 47 lần. Mark Zuckerberg, CEO Meta, và các lãnh đạo cao cấp cũng không phải ngoại lệ khi nhắc đến AI tới 42 lần, theo tổng hợp của CNBC.
Tuy nhiên, Apple hầu như không nhắc đến cụm từ trí tuệ nhân tạo và nhiều khả năng Apple cũng sẽ không nói nhiều về vấn đề này trong buổi báo cáo hoạt động kinh động kinh doanh tuần tới. Cách tiếp cận nghiêm túc của Apple đối với công nghệ mới trái ngược hoàn toàn với các đối thủ công nghệ.
Trong buổi báo cáo thu nhập của Apple vào tháng 5, CEO Tim Cook chỉ nói về AI hai lần và đó là để trả lời một câu hỏi. Trong sự kiện ra mắt phần mềm kéo dài hai giờ của Apple vào tháng 6, hãng không nhắc cụm từ này, mặc dù hãng đã công bố một số tính năng mới được hỗ trợ bởi AI.
Thay vào đó, các giám đốc điều hành của Apple sử dụng cụm từ “machine learning” (học máy) phổ biến hơn với các học giả và học viên. Các giám đốc điều hành của Apple cũng thích nói về những gì phần mềm làm cho người dùng, chẳng hạn như sắp xếp ảnh của họ, cải thiện cách đánh máy của họ hoặc điền các mẫu biểu trong tệp PDF.
Cách tiếp cận của Apple đối với AI như một thành phần cơ bản cốt lõi thay vì gọi chúng là tương lai của điện toán. Apple tận dụng AI làm nền tảng cho sự phát triển và công ty không hô hào như các công ty khác bởi vì điều đó là không cần thiết.
MICROSOFT, GOOGLE VÀ META THU HÚT MỌI NGƯỜI ĐẾN VỚI AI, MẶC DÙ TƯƠNG LAI CỦA AI LÀ CHƯA CHẮC CHẮN
Mặc dù các công ty như Meta, Microsoft và Google nhắc nhiều về AI chẳng hạn như dịch vụ đám mây và công cụ dành cho nhà phát triển, tuy nhiên vẫn chưa rõ AI có thể tác động đến hoạt động kinh doanh của họ như thế nào.
Ví dụ, Google đã công bố kế hoạch cải tiến công cụ tìm kiếm của mình bằng mô hình AI có tên là Search Generative Experience. Sáng kiến mới lớn nhất của Microsoft là đăng ký “Copilot” trị giá 30 USD mỗi tháng để tích hợp văn bản hoặc mã được tạo từ ChatGPT vào Word, Powerpoint và các ứng dụng khác. Khoản đầu tư gần đây nhất của Meta vào công nghệ AI là mô hình ngôn ngữ lớn của riêng họ có tên là LLaMA, có thể củng cố các loại chatbot truyền thông xã hội mới hoặc tự động tạo quảng cáo trực tuyến.
Trong khi đó, phần lớn doanh thu của Apple từ hoạt động bán iPhone, tạo ra 51,3 tỷ USD trong tổng doanh thu 94,84 tỷ USD trong quý tài chính thứ hai của công ty.
Bên cạnh đó, các công ty công nghệ lớn đã báo hiệu cho các nhà đầu tư rằng việc triển khai các sản phẩm AI có thể mất một thời gian. Trong trường hợp của Microsoft, ông Nadella đã giảm bớt kỳ vọng của nhà đầu tư đối với sáng kiến Copilot, báo hiệu rằng sự tăng trưởng sẽ cần thời gian và giám đốc tài chính Amy Hood nói rằng việc triển khai sẽ “dần dần”.
Google và Pichai nói rằng các mô hình AI tạo văn bản của công ty sẽ làm cho công cụ tìm kiếm của họ trở nên tốt hơn và thậm chí có thể trả lời các câu hỏi mà công cụ tìm kiếm thông thường của Google không thể làm được. Từ góc độ kinh doanh, Pichai cho biết AI tổng quát được sử dụng để tạo và phân phát quảng cáo sẽ “thúc đẩy” hoạt động kinh doanh quảng cáo hiện tại của công ty.
“Tôi nghĩ rằng chúng tôi chắc chắn đang đi đúng hướng và chúng tôi có thể nhìn thấy tiềm năng trong các số liệu của mình cũng như phản hồi mà chúng tôi nhận được từ người dùng” Pichai nói.
AI ĐÃ TRẢI QUA CHU KỲ CƯỜNG ĐIỆU
Việc triển khai chậm các sản phẩm AI tạo doanh thu từ Big Tech là vấn đề quan trọng vì nhiều người trong ngành tin rằng các công nghệ nền tảng mới trải qua một “chu kỳ cường điệu”.
Theo mô hình chu kỳ cường điệu, khi công nghệ mới được giới thiệu chúng sẽ thu hút được rất nhiều sự chú ý và đầu tư khi đạt đến đỉnh của kỳ vọng. Tuy nhiên, khi việc triển khai công nghệ diễn ra chậm hơn so với dự kiến ban đầu, sự nhiệt tình và đầu tư sẽ cạn kiệt dẫn đến sự “vỡ mộng”. Ví dụ, các nhà phân tích cho biết vào đầu tháng này rằng lượt tải xuống ứng dụng OpenAI trên iPhone đã chậm lại.
Một số nhà phân tích bắt đầu hiểu rằng cơ hội đầu tư dựa trên các sản phẩm AI mới sẽ không đến ngay lập tức và chi phí có thể tăng lên. Nhà phân tích Mark Murphy của JPMorgan chia sẻ “Chúng tôi đã cảnh báo các nhà đầu tư rằng quá trình chuyển đổi nhu cầu sang triển khai quy mô lớn và doanh thu được công nhận sẽ là xu hướng trong nhiều năm chứ không phải là một sự chuyển đổi tức thời”.
“Chúng tôi khuyên các nhà đầu tư nên đầu tư vào nơi khác cho đến khi các khoản đầu tư vào Metaverse, Reels, Threads, Quest và Generative AI trở nên tích cực” Laura Martin của Needham viết trong một ghi chú.
APPLE LÀ MỘT CÔNG TY SẢN PHẨM
Tháng trước, Apple đã công bố phần mềm bàn phím iPhone mới sử dụng kiến trúc máy biến áp giống như GPT, cho thấy hãng có sự phát triển nội bộ đáng kể về các mô hình AI. Nhưng gã khổng lồ công nghệ không thích nói về những sản phẩm chưa có mặt trên thị trường để thu hút sự mong đợi của nhà đầu tư.
Apple vẫn nhiều khả năng sẽ không nói quá nhiều về Ai trong buổi báo cáo hoạt động sắp tới. Hồi tháng 5, khi được hỏi về AI, Tim Cook nhanh chóng đưa câu chuyện trở lại về các sản phẩm và tính năng Apple đang phát triển.
Cook cho biết: “Chúng tôi nhận ra tiềm năng khổng lồ của AI và chúng tôi sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ này vào các sản phẩm của mình một cách cẩn thận”