Theo Liên đoàn Hiệp hội các đại lý ô tô, doanh số bán xe điện của Ấn Độ đã tăng gần gấp ba lần, chủ yếu là xe máy. Doanh số bán hàng cao hơn gần 2,5 lần so với thời kỳ trước COVID.
Cụ thể, tổng doanh số bán lẻ xe điện của cả nước trong năm tài chính 2021-22 là 429.217 chiếc, tăng so với 134.821 trong năm 2020-21. So với năm tài chính trước Covid 2019-20, kết quả này cao hơn tương đối ở mức 168.300 xe.
Cơ quan bán lẻ ô tô đã đối chiếu dữ liệu từ 1.397 trong tổng số 1.605 văn phòng vận tải khu vực trong cả nước.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng phần lớn doanh số bán xe điện đến từ phân khúc xe hai và ba bánh, xe ô tô chỉ chiếm hơn 4% tổng doanh số bán hàng. Trong năm 2021-22, 17.802 xe ô tô đã được bán ra, gấp hơn 3 lần so với 4.984 chiếc của năm tài chính trước đó.
Tata Motors dẫn đầu phân khúc này, cứ 5 xe điện bán ra lại có 4 xe của Tata. Trong năm 2021-22, đơn vị ô tô của tập đoàn kinh doanh từ muối sang phần mềm Tata Group đã bán được 15.198 chiếc và chiếm 85,37% thị phần. Trong năm trước, hãng đã bán được 3.523 chiếc.
MG Motor Ấn Độ, một công ty con của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc SAIC Motor, đã đứng thứ hai và bán được 2.045 chiếc trong năm tài chính trước, chiếm 11,49% thị phần. Vị trí thứ ba và thứ tư lần lượt thuộc về Mahindra & Mahindra và Hyundai Motor India, với lần lượt 156 và 128 chiếc.
Điều thú vị là đơn vị Maruti Suzuki Ấn Độ của Suzuki Motor Corporation vẫn chưa tham gia vào phân khúc xe điện. Hãng có khả năng tung ra xe điện vào năm 2025 và công ty mẹ Nhật Bản đã tuyên bố sẽ đầu tư 104 tỷ rupee (1,37 tỷ USD) vào sản xuất xe điện và pin ở Ấn Độ.
Sở dĩ xe ô tô điện vẫn có mức doanh số thấp là do giá xe cao hơn so với xe chạy xăng hoặc động cơ diesel. Một yếu tố cản trở khác là cơ sở hạ tầng trạm sạc chắp vá, đặc biệt là trên các tuyến đường cao tốc.
Doanh số bán lẻ xe máy điện đã tăng hơn 5 lần trong năm tài chính trước và đứng ở mức 231.338 chiếc, so với 41.046 chiếc trong giai đoạn 2020-21. Hero Electric dẫn đầu phân khúc với doanh số 65.303 chiếc, chiếm 28,23% thị phần trong nước.
Tiếp theo là Okinawa Autotech, đã bán được 46.447 chiếc trong năm tài chính trước. Vị trí thứ ba thuộc về Ampere Vehicle với doanh số 24.648 chiếc. Ather Energy do Hero MotoCorp hậu thuẫn đứng ở vị trí thứ tư với số lượng đăng ký 19.971 chiếc trong giai đoạn 2021-22.
Ola Electric đã bán được 14.371 chiếc và đứng ở vị trí thứ sáu.
Vì xe máy điện thường được sử dụng cho các chuyến đi đường ngắn, chúng không cần một hệ sinh thái sạc phức tạp. Ngoài việc bán cho người mua cá nhân, các nhà sản xuất xe tay ga điện cũng đang tiếp cận các công ty hậu cần và thương mại điện tử sử dụng xe máy điện để giao hàng chặng cuối.
Hero Electric đã hợp tác với Shadowfax Technologies, một nền tảng có nguồn lực từ cộng đồng để giao hàng chặng cuối, để cung cấp xe tay ga điện. Shadowfax Technologies đặt mục tiêu chuyển đổi 75% đội xe sang xe điện vào năm 2024.
Doanh số bán xe ba bánh chạy điện trong năm tài chính trước đạt 177.874 chiếc, tăng gấp hai lần so với 88.391 chiếc trong năm trước đó. Những phương tiện này được các công ty tạp hóa trực tuyến như BigBasket, Amazon và Flipkart sử dụng rộng rãi.
BigBasket đang đặt mục tiêu biến 90% đội xe hiện có thành xe điện. Tuy nhiên, các công ty này khẳng định không có nhiều người chơi trong phân khúc này và nguồn cung đang khan hiếm. Doanh số bán xe điện thương mại đã tăng lên 2.203 chiếc, so với 400 chiếc vào năm 2021.
Ngành công nghiệp xe điện tại Ấn Độ đã có sự thay đổi mạnh mẽ trong thập kỷ qua. Tuy nhiên, Ấn Độ vẫn thua kém đáng kể về mức độ thâm nhập của EV so với các thị trường lớn hơn khác. Quốc gia này vẫn còn rất nhiều việc cần làm để gia tăng lựa chọn xe điện cho người tiêu dùng, phát triển cơ sở hạ tầng sạc, phát triển hệ sinh thái nhà cung cấp và cung cấp các ưu đãi tài chính. Đối với ô tô, Ấn Độ là thị trường nằm trong số 5 thị trường hàng đầu trong phân khúc xe thương mại (CV) và xe du lịch nhưng có thị phần không đáng kể trong xe điện.