May 22, 2023 | 12:22 GMT+7

Vì sao hàng loạt trạm kiểm soát liên hợp bị dừng hoạt động?

Châu Anh -

Hoạt động gian lận thương mại và hàng giả đang có xu hướng chuyển từ phương thức truyền thống sang sử dụng nền tảng thương mại điện tử và dịch vụ chuyển phát... Vì vậy, việc ngăn chặn, kiểm tra, kiểm soát hàng hoá, phương tiện giao thông qua lại với các hình thức thủ công, giản đơn tại các trạm thu phí không còn phù hợp...

Trạm kiểm soát liên hợp bến đò Dân Tiến tại Quảng Ninh sẽ dừng hoạt động
Trạm kiểm soát liên hợp bến đò Dân Tiến tại Quảng Ninh sẽ dừng hoạt động

Ở thời điểm hiện tại, Trạm Kiểm soát liên hợp Km15, Bến đò Dân Tiến có 49 nhân sự, trong đó 19 người của hải quan, 11 công an, 7 biên phòng, 4 quản lý thị trường và 9 người của cơ quan thuế. Ngoài ra, còn có 15 hợp đồng làm việc lao động đơn giản, như: lái xe, bảo vệ, tạp vụ…

Đối với các hợp đồng lao động do Trạm ký kết theo chỉ tiêu UBND tỉnh Quảng Ninh giao, ngoài các khoản tiền lương và các quyền lợi của hợp đồng do UBND tỉnh Quảng Ninh chi trả theo quy định thì giao Trạm trưởng thực hiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng theo quy định khi có quyết định giải thể trạm.

Sau khi giải thể, chức năng, nhiệm vụ của Trạm Kiểm soát liên hợp Km15, Bến đò Dân Tiến - Quảng Ninh sẽ được chuyển giao về các ngành, đơn vị liên quan theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 14/4/2023, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 383/QĐ-TTg giải thể trạm kiểm soát liên hợp được đặt tại cửa ngõ ra - vào thành phố Móng Cái (Quảng Ninh), trên quốc lộ 18.

Được thành lập năm 1998, Trạm Kiểm soát liên hợp Km15, Bến đò Dân Tiến đã góp phần cùng các lực lượng chức năng của tỉnh kiểm soát tốt tuyến đường ra, vào TP Móng Cái - cửa ngõ thông thương quan trọng với Trung Quốc, địa bàn trọng điểm trong công tác phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, gian lận thương mại và hàng giả. 

Trạm có sự tham gia phối hợp, hiệp đồng của 5 lực lượng (hải quan, công an, thuế, quản lý thị trường và biên phòng) đặt cố định tại 2 địa điểm là Km15 (trên quốc lộ 18A) và Bến đò Dân tiến (xã Hải Tiến, TP Móng Cái).

Từ khi thành lập đến nay, Trạm đã hạn chế đáng kể hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa từ biên giới Trung Quốc vào nội địa Việt Nam trên tuyến quốc lộ 18A và tuyến đường biển qua Khu vực Bến đò Dân Tiến, góp phần giữ ổn định an ninh trật tự, không để xảy ra điểm nóng về buôn lậu, đường dây, ổ nhóm buôn lậu, ma túy,... trên địa bàn kiểm soát.

Trong 24 năm kể từ khi được thành lập, các lực lượng liên ngành này đã xử lý 6.313 vụ buôn lậu, giá trị tang vật hơn 94 tỉ đồng.

Tuy nhiên, từ năm 2019 trở lại đây, lưu lượng phương tiện lưu thông qua Trạm giảm. Đặc biệt, từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Trạm chủ yếu thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh. Kết quả thực hiện nhiệm vụ đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả giảm nhiều so với các năm trước. Bên cạnh đó, sau khi có đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, lượng người và xe qua lại trên tuyến quốc lộ 18 đã giảm mạnh.

Mới đây, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng vừa có Tờ trình số 44/TTr-UBND báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc giải thể Trạm Kiểm soát liên hợp Dốc Quýt - Lạng Sơn.

Trạm Kiểm soát liên hợp chống buôn lậu và gian lận thương mại Dốc Quýt - Lạng Sơn được thành lập theo Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 19/5/1998 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập 6 Trạm Kiểm soát liên hợp chống buôn lậu và gian lận thương mại.

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn dự báo tình hình thời gian tới, hoạt động của Trạm Kiểm soát liên hợp Dốc Quýt sẽ không còn phù hợp với tình hình thực tiễn công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả như:  Hệ thống pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và pháp luật về các lĩnh vực quản lý nhà nước ngày càng hoàn thiện theo hướng quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm theo chức năng, nhiệm vụ của mỗi ngành, đề cao vai trò người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Hoạt động gian lận thương mại và hàng giả đang có xu hướng chuyển từ phương thức truyền thống sang sử dụng nền tảng thương mại điện tử và dịch vụ chuyển phát, giao hàng qua hệ thống các doanh nghiệp dịch vụ bưu chính để kinh doanh, vận chuyển các mặt hàng cấm, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ...

Vì vậy việc ngăn chặn, kiểm tra, kiểm soát hàng hoá, phương tiện giao thông qua lại với các hình thức thủ công, giản đơn như hiện nay tại Trạm Kiểm soát liên hợp Dốc Quýt không còn phù hợp. 

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate