May 28, 2022 | 06:53 GMT+7

Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp Ấn Độ, Trung Quốc

21% công ty Ấn Độ đang hoặc dự định thiết lập hoạt động tại Đông Nam Á có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong hai năm tới. 26% doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam cũng đang hướng đến ưu tiên tăng trưởng tại đây...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Các con số trên được rút ra từ cuộc khảo sát của Ngân hàng HSBC thực hiện với hơn 1.500 công ty từ 6 nền kinh tế lớn nhất thế giới, bao gồm Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Anh và Mỹ - tất cả những doanh nghiệp này đều đang hoạt động hoặc có kế hoạch hoạt động ở Đông Nam Á trong tương lai. Khảo sát này xem xét ý kiến của các doanh nghiệp đối với hoạt động kinh doanh ở Đông Nam Á, đặc biệt tập trung vào thương mại, số hóa và phát triển bền vững.

Xét về các lợi thế của Việt Nam, 3 trong số 10 công ty được khảo sát nhận thấy lực lượng lao động có kỹ năng của Việt Nam là đặc điểm hấp dẫn nhất của thị trường này, trong khi 27% số người được hỏi bị thu hút bởi triển vọng kinh tế lạc quan của đất nước, giá nhân công cạnh tranh và tinh thần kiên cường của Việt Nam qua đại dịch.

Trong đó, 39% các công ty Ấn Độ lựa chọn Việt Nam do cơ sở hạ tầng phát triển và 49% ưa chuộng những hỗ trợ của chính phủ và môi trường pháp lý tại đây. 36% công ty Mỹ cho biết thị trường này thu hút họ vì có nhiều cơ hội để thử nghiệm và phát triển các sản phẩm/giải pháp mới.

Đồng thời, trong số các Hiệp định thương mại bao gồm CPTPP, RCEP, EUSFTA (Hiệp định Thương mại Tự do EU-Singapore), EUVFTA (Hiệp định Thương mại Tự do EU - Việt Nam), có tới 49% số người tham gia khảo sát, chủ yếu đến từ Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ, muốn tận dụng EUVFTA để tăng cường và hỗ trợ hoạt động giao thương của họ với khu vực này.

Ở chiều ngược lại, 33% công ty được khảo sát nhận thấy rằng, họ phải đối mặt với những thách thức về nguồn cung ứng do tác động của đại dịch khi kinh doanh tại Việt Nam. Các vấn đề văn hóa, bao gồm hạn chế về ngôn ngữ và cách thức kinh doanh, cũng khiến các doanh nghiệp quan ngại. 31% cho rằng đây là một thách thức đặc biệt đối với họ ở Việt Nam.

Phát triển bền vững là một trong những chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm nhất trên thế giới hiện nay. Và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ khi nhiều nhà đầu tư rất chú ý đến yếu tố này.

Việt Nam là nước đi đầu trong khu vực trên tiến trình đạt được 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hiệp Quốc (SDG). Xếp hạng thứ 51 trong số 162 quốc gia trong Bảng Chỉ số SDG, Việt Nam được đánh giá là thành công hơn cả các quốc gia Đông Nam Á khác, chỉ trừ Thái Lan.

45% công ty hoạt động tại Việt Nam cho rằng, các hoạt động bền vững quan trọng nhất mà họ có thể thực hiện là nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng; 42% nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ cộng đồng địa phương.

Mặt khác, khoảng 31% doanh nghiệp tham gia khảo sát đang hoạt động tại Việt Nam lo lắng rằng, các quy định và quy tắc mới về giảm thiểu carbon có thể ảnh hưởng đến họ.

Do đó, để đạt được các mục tiêu của mình, 3 trên 10 công ty được hỏi nhận thấy cần phải cải thiện kiến thức về phát triển bền vững cho nhân sự của họ. Vấn đề là 36% cho biết gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân viên có kỹ năng phù hợp về phát triển bền vững.

Ông Tim Evans, Tổng giám đốc HSBC Việt Nam cho biết Việt Nam là một ví dụ điển hình trong việc kiểm soát thành công dịch bệnh Covid-19, nhanh chóng triển khai chương trình vaccine, từ đó tiến tới phục hồi và tái mở cửa nền kinh tế. 

"Thông qua những trao đổi của chúng tôi với các khách hàng doanh nghiệp đa quốc gia, càng rõ xu hướng ngày càng nhiều doanh nghiệp toàn cầu chuyển hướng đầu tư đến Việt Nam không phải là tạm thời, mà mang tính chiến lược và lâu dài", đại diện HSBC Việt Nam nhìn nhận. 

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate