July 14, 2021 | 10:37 GMT+7

Vietnam Airlines phát hành 800 triệu cổ phiếu lấy tiền trả nợ

Kiều Linh -

Sáng nay, 14/7, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines (mã chứng khoán: HVN-HOSE) đã công bố tài liệu, trong đó có tờ trình cổ đông kế hoạch sản xuất kinh doanh cho cả năm 2021.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Theo đánh giá của Vietnam Airlines, thị trường hàng không quốc tế theo dự báo của IATA, sản lượng khách luân chuyển năm 2021 dự kiến giảm 57% so với 2019, mức lỗ năm 2021 toàn ngành là 47 tỷ USD, thâm hụt dòng tiền 81 tỷ USD và các hãng chỉ có thể có dòng tiền dương từ năm 2022. 

CÓ THỂ LỖ CAO HƠN MỨC 14.526 TỶ ĐỒNG NĂM 2021

Dự báo khách quốc tế đi/đến Việt Nam thời gian tới vẫn là khách công vụ, chuyên gia, người hồi hương… trong khi khách chủ đạo là khách du lịch vốn chiếm 90% nhu cầu vẫn chưa hồi phục trước dịch, hoạt động khai thác hàng hoá vẫn đóng vai trò quan trọng.

Tại thị trường Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2 đợt dịch bùng phát kéo từ Tết sang cả hè ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các hãng hàng không. Giá dầu năm 2021 dự kiến tăng cao trung bình cả năm 70,44 USD/thùng, khiến chi phí tăng thêm 700 tỷ đồng so với năm 2020. 

Dự kiến dịch bệnh còn kéo dài phức tạp trong 6 tháng cuối năm, ảnh hưởng nhu cầu đi lại của người dân. Việc các hãng đổ tải mạnh vào nội địa khi không có khả năng khai thác quốc tế tiếp tục làm cho giá vé bình quân duy trì ở mức thấp. Ước tính cả năm 2021, khách nội địa giảm 26,5% so với năm 2019.

Trong bối cảnh kinh doanh khó khăn phức tạp, nguy cơ thua lỗ vẫn ở mức cao, dòng tiền tiếp tục suy giảm và thâm hụt, Vietnam Airlines dự kiến tổng doanh thu năm 2021 sẽ đạt 37.364 tỷ đồng bằng 88% so với thực hiện năm 2020 và lỗ ròng hợp nhất lên tới 14.526 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức lỗ 11.178 tỷ đồng của năm 2020, riêng công ty mẹ lỗ 12.908 tỷ đồng.

Vietnam Airlines phát hành 800 triệu cổ phiếu lấy tiền trả nợ - Ảnh 1

Kế hoạch được Vietnam Airlines dựa trên các giả định: Hoàn thành kế hoạch bán 11 tàu bay A321 sản xuất năm 2004 và 2007-2008 để bổ sung dòng tiền và thu nhập. Việc thị trường dư thừa máy bay khiến thanh lý 11 tàu bay trong năm 2021 có thể tiêu cực.

Cải thiện doanh thu trung bình trên các chuyến bay nội địa, khai thác chuyến bay hàng hóa, hồi hương, bán combo cách ly tự nguyện. Chính phủ cho phép mở cửa cho khách du lịch đến Phú Quốc, áp dụng thí điểm hộ chiếu vắc xin.

Hoàn thành mục tiêu đàm phán đối tác thuê mua tàu bay, cung cấp dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng tàu bay, động cơ, các giải pháp cắt giảm chi phí tự thân năm 2021 dự kiến sẽ giúp tiết kiệm khoảng 6.800 tỷ đồng.

Các chính sách hỗ trợ của chính phủ về chi phí cất hạ cánh, điều hành bay, thuế bảo vệ môi trường, điều chỉnh khấu hao và phân bổ chi phí sửa chữa bảo dưỡng theo đề xuất, các loại thuế, phí khác. Hoàn thành giải ngân gói hỗ trợ 12,000 tỷ đồng của Chính phủ.

Tức là nếu như các điều kiện kinh doanh trên không đạt được, việc thanh lý máy bay như Vietnam Airlines nói cũng khó khăn, kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines có thể sẽ còn ảm đạm hơn, số lỗ còn cao hơn cả kế hoạch đặt ra. 

PHÁT HÀNH 800 TRIỆU CỔ PHIẾU LẤY TIỀN TRẢ NỢ

Tại Đại hội, Vietnam Airlines cũng xin ý kiến cổ đông chào bán 800 triệu cổ phiếu tăng vốn điều lệ, tương ứng tỷ lệ 56,4%. Giá chào bán 10.000 đồng/cổ phiếu. Cổ đông hiện hữu được chuyển nhượng quyền mua cổ phiếu cho các tổ chức, cá nhân trong nước. Quyền mua chỉ được chuyển nhượng một lần duy nhất trong thời gian quy định.

Đối tượng phát hành là cổ đông hiện hữu của Vietnam Airlines có tên trong danh sách cổ đông tài ngày chốt quyền. Đối với cổ đông Nhà nước, Chính phủ giao Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) thay mặt đầu tư mua cổ phiếu tại Vietnam Airlines theo phương thức chuyển giao quyền mua. Nếu phát hành thành công toàn bộ, vốn điều lệ của Vietnam Airlines tăng lên 22.182 tỷ đồng.

Số tiền thu được sẽ được Vietnam Airlines dùng thanh toán nợ quá hạn, nợ đến hạn, trả nợ vay ngắn hạn, dài hạn đến hạn và bổ sung vốn lưu động đảm bảo khả năng thanh toán duy trì sản xuất kinh doanh, tránh rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán trong ngắn hạn. Thời gian phát hành ngay sau khi được chấp thuận bởi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, dự kiến quý 3-4/2021.

Trước đó, năm 2020, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu hợp nhất 42.276 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất 11.178 tỷ đồng. Năm 2020, hãng hàng không được phê duyệt điều chỉnh khấu hao và phân bổ chi phí sửa chữa bảo dưỡng, làm giảm chi phí 3.145 tỷ đồng.

Trong năm 2020, Vietnam Airlines đã tạm dừng toàn bộ phi công người nước ngoài giai đoạn tháng 4-7, lao động sử dụng bình quân 2020 bằng 92% so với kế hoạch, quỹ tiền lương cắt giảm chỉ bằng 49% so với năm 2019. Tổng số tiền đã cắt giảm chi phí, tiết kiệm 5.474 tỷ đồng trong đó cắt giảm chi phí nhân công 1.775 tỷ đồng, tổng số nợ giãn, hoãn thanh toán tính đến cuối năm 2020 ở mức 5.958 tỷ đồng.

Vietnam Airlines phát hành 800 triệu cổ phiếu lấy tiền trả nợ - Ảnh 2

Năm 2020, Vietnam Airlines chi 2.385 triệu đồng trả lương, thù lao cho 8 người, trung bình mỗi sếp nhận 298 triệu đồng/năm 2020. Bước sang năm 2021, Vietnam Airlines trình cổ đông kế hoạch tiền lương cho ban lãnh đạo tăng lên là 3.039 triệu đồng cho 7, tính trung bình mỗi người nhận về 434 triệu đồng/năm.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate