Mặc dù được đưa vào hoạt động đúng thời kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng mới chỉ sau một năm, Vinasat-1 đã có hợp đồng sử dụng tới 70% dung lượng kênh truyền của vệ tinh và sẽ đạt 100% dung lượng vào năm 2010.
Như vậy, kế hoạch kinh doanh của Vinasat-1 đang "bay" đúng “quỹ đạo” và VNPT hy vọng sẽ thu hồi vốn sau 9 năm vệ tinh hoạt động.
Đa dạng khách hàng
Ông Bùi Thiện Minh, Phó tổng giám đốc VNPT cho biết, hiện khách hàng trong nước sử dụng các kênh truyền của vệ tinh gồm các đài phát thanh, truyền hình trung ương và địa phương như VTV, VCTV, VOV, VTC, HTV, VOH, các doanh nghiệp khai thác trong ngành dầu khí, cung cấp dịch vụ viễn thông và một số cơ quan Nhà nước.
Bên cạnh đó, còn có các khách hàng nước ngoài như Thái Lan, Singapore, Lào... Ngoài ra, Công ty Viễn thông quốc tế (VTI) đã xúc tiến đàm phán với một số đối tác về nhu cầu thuê dung lượng vệ tinh Vinasat-1 tại các thị trường Singapore, Indonesia và Ấn Độ...
Với khả năng phủ sóng rộng lớn trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam và một số quốc gia khác trong khu vực, vệ tinh Vinasat-1 có đủ khả năng cung cấp đa dịch vụ mang lại nhiều tiện ích thiết thực cho người sử dụng trong và ngoài nước. Theo đó, người sử dụng có có thể xem trực tiếp các chương trình phát thanh, truyền hình hấp dẫn của VTV, VOV, VTC, VCTV cũng như các kênh truyền hình quốc tế khác. Qua vệ tinh Vinasat-1 đảm bảo kết nối thông tin thông suốt từ trung ương đến các vùng nông thôn, biên giới, hải đảo hay các giàn khoan ngoài khơi...
Thị trường dịch vụ vệ tinh trong khu vực hiện nay đang được các nhà khai thác như Thaicom, Measat cung cấp khá tốt nên vệ tinh Vinasat-1 tham gia thị trường sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt. Muốn chiếm được thị phần đòi hỏi VNPT phải khẳng định chất lượng dịch vụ của mình cũng như giá cả cho thuê kênh phải hợp lý. Đến nay, đã có nhiều khách hàng trong và ngoài nước tin tưởng, đánh giá cao khi sử dụng vệ tinh này.
Năm 2010 sẽ sử dụng 100% dung lượng
Lãnh đạo VNPT cho biết, số vốn 300 triệu USD đầu tư cho Vệ tinh Vinasat-1 sẽ được thu hồi sau 9 năm. Sở dĩ phải có thời gian dài như vậy là vì việc này cũng giống như khi xây chợ thì phải có chính sách để thu hút khách đến. Do đó VNPT cần phải có chính sách giá cước hợp lý cho các khách hàng của mình.
Theo ông Minh nhận định, kế hoạch thu hồi vốn đầu tư vệ tinh này sau 9 năm cũng là mục tiêu tương đối cao. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này VNPT đã không còn quá lo lắng về việc kinh doanh vệ tinh Vinasat. Đến nay hơn 70% dung lượng của vệ tinh Vinasat-1 đã được khách hàng ký kết sử dụng. Dự kiến đến năm 2010 Vinasat-1 sẽ được sử dụng 100% dụng lượng và thời gian hoàn vốn khoảng 9 năm sẽ thành hiện thực. Đây cũng là thành công ban đầu của việc kinh doanh vệ tinh Vinasat-1.
Để làm tăng hiệu quả kinh doanh cho vệ tinh Vinasat-1, theo Tổng giám đốc Vũ Tuấn Hùng, VNPT sẽ thành lập công ty chuyên kinh doanh vệ tinh. Chiến lược này của VNPT cũng đã được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông đồng ý về nguyên tắc. Theo VNPT, sở dĩ phải tách Vinasat ra khỏi Công ty Viễn thông Quốc tế (VTI) là để hai bên cùng tập trung kinh doanh những dịch vụ của mình tốt hơn.
Hiện VNPT đã hoàn thiện dự thảo về đổi mới mô hình tập đoàn theo mô hình mẹ - con và trình Bộ Thông tin và Truyền thông trước khi trình Chính phủ, theo hướng phần kinh doanh Vinasat sẽ trở thành công ty độc lập và nằm trong công ty mẹ.
Bên cạnh đó, VNPT đang nghiên cứu hợp tác với các đối tác khác để triển khai vệ tinh Vinasat-2.
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.
VnEconomy is not responsible for the translation.
Google translate