Apple dự kiến công bố lô sản phẩm tích hợp AI đầu tiên cho iPhone và iPad vào tuần tới, như một phần trong nỗ lực hồi sinh doanh số tụt dốc trong thời gian gần đây. Mặc dù tai nghe Vision Pro mới có mặt trên thị trường được vài tháng, một số chuyên gia tin rằng đại gia công nghệ sẽ sớm tiến hành tích hợp các chức năng AI vào thiết bị, theo CNN Business.
Generative AI (AI tạo sinh), dạng trí tuệ nhân tạo có thể cung cấp câu trả lời chính xác và chi tiết cho đa dạng truy vấn. Công nghệ này giúp sản phẩm tăng cấp độ cá nhân hóa, mở ra nhiều cơ hội sử dụng mới cho khách hàng doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục và y tế. Chiến lược được kỳ vọng thúc đẩy doanh số Vision Pro, sản phẩm vốn được coi là quá đắt đỏ và gần đây đã bị công ty cắt giảm sản xuất.
Tại Hội nghị Nhà phát triển Toàn cầu thường niên (WWDC) ở trụ sở Cupertino, California, khai mạc vào ngày 10/6 tới, CEO Tim Cook có thể công bố tầm nhìn của Apple đối với công nghệ AI tạo sinh. Công ty dự kiến hợp tác với nhà sản xuất ChatGPT - OpenAI nhằm mở khóa nhiều lớp tương tác mới trên các dòng sản phẩm. Chiến lược được coi là tất yếu trong thời điểm công ty chịu áp lực phải bắt kịp một số đối thủ như Google và Samsung, những gã khổng lồ ứng dụng công nghệ AI vào điện thoại thông minh từ năm ngoái.
PHƯƠNG PHÁP DỄ DÀNG NHẤT
Cách dễ dàng nhất để tích hợp AI vào Vision Pro là thông qua trợ lý ảo tương tự như Siri, cho phép người dùng đặt câu hỏi về nội dung cần xem, tự động hóa một số tác vụ như gửi văn bản bằng giọng nói hoặc bật/tắt đèn pin.
Các trường hợp sử dụng khác bao gồm dịch ngôn ngữ theo thời gian thực, cộng tác trong không gian làm việc hay lập kế hoạch tập luyện cá nhân hóa, theo giới chuyên gia.
Trong đợt báo cáo thu nhập gần nhất, Giám đốc Điều hành Tim Cook cho biết hơn một nửa số công ty thuộc Fortune 100 đã mua Apple Vision Pro để vận hành doanh nghiệp. “Chúng tôi đang khám phá những cách thức sáng tạo, sử dụng thiết bị làm những điều không thể trước đây", ông nói thêm.
Ông Tuong Nygugen, Giám đốc Phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường Gartner, khẳng định bất kỳ công ty nào quan tâm đến thị trường này "đều phải thật cẩn thận về Apple Vision Pro".
"Chúng ta chưa thực sự xác định được ai là người chiến thắng, vì vậy công ty đang tập hợp toàn bộ nguồn lực, tập trung vào nhóm khách hàng doanh nghiệp và đưa ra lý do tại sao Vision Pro là tương lai của trải nghiệm và thiết bị", vị Giám đốc nói thêm.
Mặc dù chưa rõ khi nào AI thế hệ mới được tích hợp vào Vision Pro, Giám đốc Nygugen tự tin khẳng định: "Đó chỉ là vấn đề thời gian". Vision Pro đơn thuần là một giao diện khác, chúng giống như máy tính bảng, máy tính xách tay hoặc đồng hồ thông minh đều trong hệ sinh thái Apple.
TƯƠNG LAI CỦA VISION PRO
Kể từ khi ra mắt, Vision Pro của Apple nhận được rất ít sự quan tâm của người tiêu dùng truyền thống. Nguyên nhân được cho là chiếc tai nghe trị giá 3.499 USD sở hữu kho ứng dụng còn nhiều hạn chế.
Tuy nhiên, người tiêu dùng cá nhân hay khách hàng doanh nghiệp đều đồng ý rằng Vision Pro mang lại trải nghiệm chưa từng có khi xem video nhập vai cũng như khả năng tương tác với thế giới xung quanh.
Apple chưa công bố số liệu doanh thu cụ thể của thiết bị nhưng nhà phân tích Ming Chi-Kuo của hãng cho biết sản lượng đang bị cắt giảm xuống mức thấp nhất khoảng 400.000 chiếc/năm, so với dự báo ban đầu của ngành là 700.000 thiết bị. Dẫu vậy, việc tích hợp Generative AI vào sản phẩm có thể giúp nhà phát triển tạo ra nội dung hấp dẫn hơn nhằm thu hút lượng khán giả lớn, theo ông Jeremy Bailenson, Giám đốc sáng lập Phòng thí nghiệm tương tác thực tế ảo thuộc Đại học Stanford.
"Hầu hết tai nghe thực tế ảo ngày nay đều rẻ hơn điện thoại thông minh và máy tính xách tay, nhưng người tiêu dùng sử dụng rất hạn chế một phần do thiếu nội dung hấp dẫn dành riêng cho thiết bị như Vision Pro hoặc Meta Quest", ông Jeremy Bailenson nói. "AI cho phép những người dù không sở hữu bất kỳ kinh nghiệm lập trình nào cũng có thể tạo ra mô hình 3D, cảnh nhập vai và thậm chí cả hình đại diện và hình ảnh động".
Trong phòng thí nghiệm tại Stanford, nhóm nhà nghiên cứu đã sử dụng phần mềm mới cho phép người dùng mô tả bất kỳ cảnh tượng nào bằng cách hô to, chẳng hạn như "hãy tạo cho tôi một công viên xinh đẹp ở giữa thành phố lớn với nhiều người đang đi dạo xung quanh". Kết quả VR xuất hiện chỉ trong vài giây sau đó.
ÔngJeremy Bailenson nhìn ra nhiều trường hợp sử dụng tiềm năng xung quanh công nghệ này, đặc biệt trong giáo dục và chơi game.
"AI cho phép giáo viên nhanh chóng tạo ra nội dung VR phù hợp với chương trình giảng dạy và kế hoạch học tập, giải quyết rào cản lớn nhất của công nghệ VR trong lớp học", Giám đốc Bailenson nhấn mạnh. "Giờ đây, VR giúp cho công việc của giáo viên trở nên dễ dàng hơn, trong khi trước đó, quá trình tạo nội dung học tập sáng tạo rất tốn kém và gặp nhiều khó khăn".
AI tạo ra cũng thay đổi trải nghiệm chơi game trên thiết bị. Social VR – khái niệm mới nơi người dùng tụ tập lại với nhau để nói chuyện, cộng tác và chơi game – có xu hướng phát triển chậm, Giám đốc Bailenson chia sẻ. Mặc dù có hàng nghìn cảnh ảo đẹp mắt trên nền tảng, trò chơi vẫn thu hút rất ít người dùng.
"Generative AI có thể thêm nhiều tuyến nhân vật không phải người chơi thật để giúp các địa điểm trong game đông đúc hơn", ông Jeremy Bailenson nói.
Ông Ramon Llamas, Giám đốc công ty nghiên cứu thị trường IDC, tin rằng Apple sẽ bắt đầu thương mại hóa Generative AI với Vision Pro.
CUỘC CHIẾN GIỮA CÁC GÃ KHỔNG LỒ
Giám đốc IDC nhận định: "Cuộc đua tích hợp AI vào thiết bị giữa các ông lớn đang diễn ra".
Ví dụ, Meta bày tỏ sự quan tâm đến việc hợp tác với Microsoft, công ty vừa ra mắt phiên bản cập nhật của trợ lý ảo Copilot dựa trên nền tảng của ChatGPT. Quan hệ đối tác có khả năng cho phép dòng tai nghe Quest của Meta sử dụng Copilot như một trợ lý ảo thông thường hoặc phục vụ mục đích đào tạo. Google cũng thể hiện bước đi tương tự.
Tuy nhiên, hiện tại, trọng tâm được đặt ra là giúp người dùng cảm thấy thoải mái khi sử dụng AI trên thiết bị hiện có, đặc biệt là những thiết bị cầm tay.
"Vision Pro chỉ mới ra mắt và cần thời gian chuẩn bị trước khi thực sự cất cánh", Giám đốc Llamas nói. "Với iOS, công ty đã có cơ sở người dùng và sản phẩm vững chắc, vì vậy đây có lẽ là thời Apple cần tăng tốc ngay lập tức".