Công ty CP Chứng khoán VnDirect (VND) vừa thông báo về việc đã khôi phục được hệ thống và đang tiến hành rà soát, đánh giá hệ thống để đảm bảo tuyệt đối về an toàn an ninh cho khách hàng giao dịch tại công ty.
Theo đó, Công ty sẽ triển khai lộ trình mở lại hệ thống theo từng giai đoạn như sau:
Giai đoạn 1 - Hệ thống tra cứu được trạng thái và thông tin tài khoản của khách hàng trên My Account.
Giai đoạn 2 - Mở lại hệ thống giao dịch tiền, giao dịch chứng khoán cơ sở và phái sinh trên cơ sở thông sàn với Sở giao dịch.
Giai đoạn 3 - Các sản phẩm tài chính khác đi vào hoạt động trở lại.
Giai đoạn 4 - Toàn bộ các tính năng khác.
Hiện tại VnDirect đã hoàn thành Giai đoạn 1. Nhà đầu tư đã có thể tra cứu số dư trên hệ thống My Account. Thời gian cụ thể cho các giai đoạn còn sẽ được thông báo sau.
Công ty khuyến nghị quý khách hàng đổi mật khẩu ngay sau khi đăng nhập hệ thống. Do hệ thống mới vừa được khôi phục và có thể có lượng lớn khách hàng truy cập, nếu có lỗi xảy ra kính xin quý khách thông cảm chờ đợi và tải lại trang vào thời gian khác.
Như VnEconomy đưa tin, hệ thống bảng điện, website của Công ty CP Chứng khoán VnDirect bị đánh sập từ ngày chủ nhật 24/3 khiến nhà đầu tư không thể truy cập được giao dịch mua bán, rút tiền.
Ngay sau đó, Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) thông tin để đảm bảo an toàn cho hệ thống giao dịch, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch từ xa và giao dịch trực tuyến trên các thị trường giao dịch chứng khoán niêm yết, giao dịch chứng khoán đăng ký giao dịch, giao dịch chứng khoán phái sinh, giao dịch công cụ nợ và giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ của Công ty Chứng khoán VnDirect tới sở.
Thời gian kể từ ngày 25/3 cho đến khi công ty này khắc phục được hoàn toàn sự cố. Bên cạnh đó, HNX cho biết các thành viên khác của thị trường vẫn kết nối và giao dịch bình thường.
Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) hôm qua cũng đã chính thức lên tiếng về việc tạm ngắt kết nối giao dịch của Công ty Chứng khoán VNDirect đến HOSE.
Ông Nguyễn Vũ Long, Tổng Giám đốc VNdirect, cho biết sự cố này sẽ được giải quyết thông qua hai bước. Thứ nhất là giải mã hệ thống phần mềm ảo hoá bị mã hoá. Thứ hai là khôi phục hệ thống. Hiện công ty đã gần hoàn thành việc giải mã tất cả hệ thống phần mềm ảo hoá bị phong tỏa và đang bắt đầu quá trình khắc phục hệ thống để có thể kết nối và giao dịch trở lại.
"Công ty dự kiến cần thêm một thời gian nữa. Đây là hình thức tấn công phổ biến nhưng tương đối phức tạp và cần thời gian để có thể khắc phục", Tổng Giám đốc VnDirect chia sẻ.
Ông Long cũng cho biết về mặt nguyên tắc, toàn bộ quyền lợi của khách hàng sẽ được công ty đảm bảo, tất cả tài sản của khách hàng tại VnDirect hoàn toàn không bị ảnh hưởng trong sự cố này. Bên cạnh đó, sau khi sự cố được khắc phục, công ty sẽ có những chính sách để đảm bảo thêm quyền lợi cho khách hàng, khắc phục được hậu quả của những ngày không thể giao dịch.
"Chúng tôi đang kiểm soát lại những rủi ro về mặt thông tin khách hàng và chưa phát hiện bất kỳ rủi ro nào", Tổng Giám đốc VnDirect nhấn mạnh.