April 06, 2022 | 16:59 GMT+7

VPS bỏ xa SSI, tiếp tục tăng thị phần và giữ chặt ngôi vương môi giới quý 1/2022

Khánh Linh -

VPS tiếp tục tăng mạnh thị phần từ 17,12% quý 4/2021 lên 17,94% trong quý này và tiếp tục soán ngôi vương số 1 môi giới chứng khoán trên sàn HoSE. Trong khi đó, với Chứng khoán SSI, dù vẫn ở vị trí thứ hai song thị phần lại sụt giảm từ 10,28% quý liền kề trước đó xuống còn 9,66%.

Đồ hoạ: K.Linh.
Đồ hoạ: K.Linh.

Top 10 thị phần giá trị giao dịch môi giới chứng khoán Việt Nam trong quý 1 vẫn là những cái tên quen thuộc song tỷ lệ và vị trí xếp hạng đã thay đổi ít nhiều.

Cụ thể, thống kê từ HoSE cho thấy, 10 công ty chứng khoán có giá trị môi giới lớn nhất trên sàn này gồm VPS, SSI, VnDirect, TCBS, HSC, MAS, MBS, VCSC, KIS, FPTS.

VPS tiếp tục tăng mạnh thị phần từ 17,12% quý 4/2021 lên 17,94% trong quý này và tiếp tục soán ngôi vương số 1 môi giới chứng khoán trên sàn HoSE. Trong khi đó, với Chứng khoán SSI, dù vẫn ở vị trí thứ hai song thị phần lại sụt giảm từ 10,28% quý liền kề trước đó xuống còn 9,66%.

VnDirect tiếp tục đứng ở vị trí thứ ba, trong khi TCBS vươn lên vị trí thứ tư với thị phần 5,55% thay cho vị trí của HSC còn 5,24%. MAS, MBS và VCSC vẫn giữ nguyên vị trí thứ 6 và thứ 7, thứ 8. Trong khi đó, KIS thăng hạng lên vị trí thứ 9 với thị phần tăng lên 3,27% còn FPTS lùi về vị trí cuối cùng thứ 10 với thị phần giảm còn 3,24%.

Thị trường trái phiếu dữ liệu của HoSE cho thấy không phát sinh.

Cuộc đua tăng thị phần môi giới ngày càng trở nên gay cấn hơn đối với các công ty chứng khoán khi mà dòng tiền nhà đâu tư cá nhân có xu hướng tăng mạnh mẽ trong những năm gần đây. Môi giới cũng là "mỏ vàng" thứ hai mang lại doanh thu, lợi nhuận cho các công ty chứng khoán, đứng sau tự doanh và trước cho vay margin.

Tuy nhiên, thị phần môi giới lại không đồng thuận với khoản lợi nhuận thu về từ mảng này. Bởi mỗi công ty chứng khoán lại có một phương thức khác nhau để co kéo doanh thu lợi nhuận tương xứng. Ví dụ, có những công ty thị phần môi giới luôn đứng top đầu nhưng lợi nhuận thu về từ mảng này rất thấp do chiến dịch cắt giảm chi phí, khuyến mại cho nhà đầu tư để gia tăng thị phần. Bù lại, doanh thu lợi nhuận từ cho vay margin lại tăng cao nhờ thu hút được một lượng khách hàng lớn. 

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate