Trung tâm Nghiên cứu Chứng khoán SSI (SSI Research, thuộc công ty chứng khoán SSI) trong một bản tin về thị trường chứng khoán vừa phát ra, nhận định việc Vsmart rời thị trường sẽ giúp thương hiệu điện thoại Trung Quốc Xiaomi có cơ hội giành thêm 1-2% thị phần.
Mới đây Tập đoàn VinGroup (VIC) đã công bố dừng sản xuất các mẫu điện thoại di động (thương hiệu Vsmart) và tivi mới. Trong khi đó, VIC sẽ tiếp tục sản xuất các mẫu sản phẩm hiện có đến khi các sản phẩm này lỗi thời (hết vòng đời sản phẩm).
SSI Research cho rằng, điện thoại di động Vsmart gia nhập thị trường vào cuối năm 2018 và giành được thị phần đáng kể từ đó. Giá bán của Vsmart dao động từ 600 nghìn đồng đến 8,5 triệu đồng, do đó công ty hướng đến phân khúc giá rẻ. Năm 2020, có 1,95 triệu chiếc điện thoại Vsmart được bán ra.
Trong khi, theo hãng nghiên cứu thị trường GFK, đến cuối tháng 3/2021 thị phần của Vinsmart và Xiaomi lần lượt là 8,2% và 13%.
Theo SSI Research, với việc VIC sẽ dừng sản xuất các mẫu Vsmart mới, các mẫu Redmi giá rẻ của Xiaomi có thể sẽ có cơ hội chiếm thị phần của Vsmart, mặc dù có thể mất một thời gian để các mẫu Vsmart hiện tại trở nên lỗi thời (thông thường sau khi ra mắt 1- 2 năm).
Bên cạnh đó, khi mạng 2G không còn hoạt động tại Việt Nam (dự kiến vào năm 2022), sẽ có nhu cầu thay thế do người tiêu dùng cần chuyển từ điện thoại phổ thông (chiếm khoảng 1/3 tổng sản lượng tiêu thụ trên thị trường điện thoại di động) sang điện thoại thông minh.
“Do giá bán của điện thoại phổ thông tương ứng với phân khúc điện thoại thông minh giá rẻ, các thương hiệu điện thoại thông minh phân khúc giá rẻ (Xiaomi, Oppo, Realme, Vivo và Samsung) sẽ được hưởng lợi nhiều nhất khi tắt 2G”, báo cáo của SSI Research nhận xét.
Đơn vị nghiên cứu này còn cho biết, trong cuộc thảo luận với Công ty Cổ phần Thế giới số (Digiworld, đơn vị phân phối độc quyền Xiaomi), do sự cạnh tranh với Vsmart, các dòng Redmi giá rẻ của Xiaomi bị ảnh hưởng từ quý 2/2020. Trong khi đó, dòng Mi tầm trung của Xiaomi đã giành được thị phần từ Oppo và Huawei, từ đó giúp Digiworld duy trì đà tăng trưởng cao trong năm 2020.
Do đó, với việc VIC ngừng ra mắt các mẫu Vsmart mới, các mẫu Redmi của Xiaomi sẽ dần giành lại thị phần.
SSI Research cũng đưa ra nhận định, Xiaomi sẽ giành thêm 1-2% thị phần từ việc Vsmart rời thị trường, trong khi thị phần dự kiến giành được từ Oppo là 3% (thị phần của Oppo đã suy giảm kể từ nửa cuối năm 2020 do giá cả khó cạnh tranh).
Điều này sẽ giúp Digiworld với tư cách là nhà phân phối độc quyền của Xiaomi tại Việt Nam có thể duy trì đà tăng trưởng cao vào năm 2022 trở đi khi các mẫu Vsmart trở nên lỗi thời và khi mạng 2G không còn ở Việt Nam.