September 09, 2022 | 07:56 GMT+7

Vượt khó để hoàn thành trong năm 2022, cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 "băng băng" cán đích

Anh Tú -

Là một trong bốn dự án phải "cán đích" trong năm 2022, đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 đang đáp ứng đúng tiến độ. Chỉ còn gần 4 tháng nữa phải hoàn thành, dự án đang vượt khó để đảm bảo các mốc tiến độ cụ thể...

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra thực địa đoạn cao tốc tuyến Bắc - Nam sẽ hoàn thành trong năm nay - Ảnh: VGP.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra thực địa đoạn cao tốc tuyến Bắc - Nam sẽ hoàn thành trong năm nay - Ảnh: VGP.

Ngày 8/9, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cùng đoàn công tác đi thực tế, kiểm tra tình hình triển khai đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45.

Đây là một trong 11 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, với tổng chiều dài 63,37km, đi qua địa phận hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hoá. Dự án có tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư. 

Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 được khởi công vào ngày 30/9/2020, chia thành 5 gói thầu xây lắp, từ XL10 đến XL14; điểm nhấn trên dự án có 2 hầm chui là hầm Tam Điệp và hầm Thung Thi và sẽ hoàn thành trong năm 2022. 

 

Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 63,37 km, hiện hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng. Giá trị sản lượng thực hiện từ khởi công đến 5/9 đạt 69,5% giá trị xây lắp các hợp đồng.

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, đối với hạng mục cầu, cơ bản hoàn thành kết cấu phần dưới, trừ một số mố, trụ nằm trên nền đất yếu phải chờ nền đường cố kết và đang thi công kết cấu phần trên. Tổng sản lượng cầu đạt 84,2% hợp đồng.

Còn hầm Tam Điệp hiện đang hoàn thiện hệ thống chiếu sáng, còn lại hầm Thung Thi đang đúc bê tông vỏ hầm. Tổng sản lượng hầm đạt 83,1% hợp đồng.

Dự án đang phấn đấu hoàn thành trong năm 2022 theo đúng tiến độ yêu cầu với các mốc tiến độ cụ thể như: hoàn thành nền đường chậm nhất ngày 31/10; hoàn thành móng đường chậm nhất ngày 30/11; hoàn thành mặt đường (hết lớp BTNC12,5) chậm nhất ngày 20/12; hoàn thành công trình trên tuyến (cầu chính tuyến, cống thoát nước, hầm chui dân sinh) chậm nhất ngày 30/11; hoàn thành các cầu vượt ngang chậm nhất ngày 20/12. Chậm nhất ngày 31/12 sẽ hoàn thiện hệ thống dải phân cách giữa, an toàn giao thông.

Đáng chú ý, theo các nhà thầu, hiện quá trình thi công dự án đang được gấp rút triển khai, tranh thủ thời tiết thuận lợi nên đã đạt và vượt tiến độ đề ra năm 2021, tiến tới hoàn thành dự án đúng tiến độ trong năm 2022.

Qua kiểm tra thực tế tại công trường, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ghi nhận các bộ, ngành, địa phương, các nhà thầu, đơn vị thi công đã có nhiều nỗ lực và có chuyển biến tích cực trên công trường.

Cùng với đó, các khó khăn, vướng mắc về thiếu vật liệu đất đắp nền và tiến độ giải phóng mặt bằng cơ bản được giải quyết. Các địa phương cũng phối hợp tốt, giúp các ban quản lý dự án, các nhà đầu tư, nhà thầu trên địa bàn trong vấn đề giải phóng mặt bằng.

Phó Thủ tướng cũng chia sẻ những khó khăn trong thời gian vừa qua về thời tiết do đang trong mùa mưa, nhất là giá xăng dầu, vật liệu xây dựng tăng cao ảnh hưởng đến triển khai thi công và hiệu quả của các nhà thầu.

Khó khăn về thời tiết cản tiến độ thi công cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45. Ảnh: VGP.
Khó khăn về thời tiết cản tiến độ thi công cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45. Ảnh: VGP.

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các đơn vị xây dựng khẩn trương dồn lực thi công, khắc phục những khó khăn, xây dựng lại đường găng tiến độ, triển khai các giải pháp bù tiến độ đã chậm.

"Yêu cầu đặt ra là phải thông xe kỹ thuật tuyến đường dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 trước 31/12/2022", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị, trong thời gian tới các địa phương tập trung hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhà thầu trong quá trình thi công, giải quyết mọi khó khăn để dự án có thể hoàn thành đúng tiến độ.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh cùng với hoàn thành tuyến đường, thì cần triển khai đồng bộ các công trình hỗ trợ, công trình kỹ thuật phục vụ cho khai thác, vận hành, sử dụng.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate